Hiệu quả mô hình phát thanh thanh niên

- Đã thành thông lệ, vào mỗi buổi chiền thứ 2, 4, 6, bản tin phát thanh thanh niên đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của đoàn viên, thanh niên và nhân dân xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa).

Mô hình phát thanh thanh niên được triển khai từ đầu năm 2021. Ban đầu chương trình được thực hiện chủ yếu là sưu tầm các thông tin, tư liệu trên các sách báo, Internet, sau đó biên tập, thu âm và phát sóng. Việc làm tưởng như đơn giản nhưng để có thông tin nóng hổi và hấp dẫn, chuyển tải đến người nghe thì cần sự nỗ lực, ham đọc của đội ngũ biên soạn. Anh Hà Tiến Long, Bí thư Đoàn xã cho biết, sau gần 1 năm đi vào hoạt động, chương trình phát thanh thanh niên được Đoàn xã duy trì hiệu quả. Nội dung được phát trong chương trình chủ yếu tập trung tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hay thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, Đoàn xã cũng đã tìm được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, gương sáng thanh niên để phát trên hệ thống truyền thanh. Bên cạnh đó, Đoàn xã tuyên truyền về các hoạt động của đoàn, các sự kiện chính trị lớn của Đảng và của đất nước, của tỉnh.

Bí thư đoàn xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa) thu âm nội dung phát thanh.

Mô hình phát thanh thanh niên đã phát huy được hiệu quả nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Chị Nguyễn Thị Hương, Phó Bí thư Đoàn xã cho biết, bên cạnh việc tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Đoàn xã còn sưu tầm các nội dung liên quan trên các kênh thông tin chính thống, xây dựng thành các chuyên mục về dịch bệnh Covid-19 để kịp thời truyền tải đến người dân những thông tin mới và hữu ích nhất. Từ khi mô hình được triển khai, Đoàn xã đã thực hiện hơn 50 bản tin liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19.

Ngoài việc phát thanh qua loa cố định, Đoàn xã còn tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động giúp những người dân ở xa trung tâm kịp thời cập nhật tin tức. Ngoài ra, Đoàn xã còn phối hợp với các lực lượng kịp thời phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh những trường hợp làm trái quy định về phòng chống dịch bệnh như: không thực hiện đeo khẩu trang khi ra đường; tụ tập đông người... góp phần tích cực vào công tác phòng chống dịch tại địa phương. Thông qua đó, góp phần giúp người dân nắm bắt và kịp thời góp sức chống dịch hiệu quả. Bà Lương Thị Mai, thôn Phúc An cho biết: “Nhờ có các thông tin từ mô hình phát thanh thanh niên mà thời gian vừa qua, bà con đã tự giác rất nhiều so với trước đây. Về việc đeo khẩu trang, sát khuẩn hay ký cam kết về việc phòng chống dịch Covid-19 bà con đã thực hiện tốt và đầy đủ hơn rất nhiều. Tôi thấy đây là mô hình hay, có ý nghĩa thiết thực, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức người dân trong việc phòng chống dịch bệnh”.

Anh Ma Doãn Tài, Phó Bí thư Huyện đoàn cho biết,  mô hình phát thanh thanh niên của Đoàn xã Tân Thịnh đã góp phần chuyển tải kịp thời thông tin đến các đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong xã. Đây là một hình thức tuyên truyền hiệu quả, thể hiện sự sáng tạo trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, góp phần thực hiện có hiệu quả việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn. Thời gian tới, Huyện đoàn sẽ chỉ đạo triển khai đồng loạt mô hình tại các Đoàn xã.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục