Hiệu quả tuyến phố tự quản

- Thời gian qua, tổ 12, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) đã phát huy tốt vai trò của người dân giữ gìn vệ sinh môi trường sống an toàn, lành mạnh, góp phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Vai trò của mỗi gia đình

Trước đây tổ 12 chưa là phố, đất hoang hóa nhiều, cây rừng mọc um tùm. Nhờ sự phát triển đô thị, diện mạo tổ 12 ngày càng khang trang hơn. Bà Nguyễn Thị Học năm nay hơn 70 tuổi chia sẻ, ngày đó tiếng là ở thị xã (nay là thành phố) nhưng đường đi lối lại ở đây khó khăn lắm. Con đường to nhưng là đường đất, mùa mưa đi lại thì khổ lắm, trơn trượt như đường làng. Người dân ở đây ước ao con đường được rải nhựa, đổ bê tông để đi lại, nhất là bọn trẻ được đến trường thuận lợi.

Niềm ước ao đó đã trở thành hiện thực khi tổ 12 được tỉnh, thành phố quan tâm, con đường được mở rộng và rải nhựa to đẹp hơn. Đặc biệt, mới đây, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng bờ kè ta luy dương, rải thảm mặt đường, trồng hoa ven đường, con đường giờ trở nên thơ mộng đến lạ. Chị Bùi Thị Nga, một người kinh doanh hàng ăn uống ở con phố Nguyễn Thị Minh Khai đi qua tổ phấn khởi nói, đường sạch đẹp, việc kinh doanh của chị thuận lợi hơn nhiều. Con đường được kè đá, giờ không còn tình cảnh sạt lở đất như trước nữa khi mùa mưa đến. Đường được trồng hoa, nhà nào cũng tự nguyện chăm sóc và vệ sinh môi trường mỗi ngày nên không có tình trạng rác rưởi vương ra đường.

Tuyến phố tự quản Nguyễn Thị Minh Khai, tổ 12, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang).

Tổ 12 hiện có 182 hộ, 705 nhân khẩu với 7 dân tộc cùng sinh sống. Đồng chí Tạ Quang Vinh, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ 12 cho biết: Người dân trong tổ rất có ý thức giữ gìn mỗi trường sống, tự giác phát dọn cây dại, không vứt rác bừa bãi. Tổ lập Zalo kết nối các hộ trong tổ thường xuyên nhắc nhở, khuyến khích các gia đình vệ sinh đường phố hàng ngày, hàng tuần, xây dựng khu phố xanh, sạch, đẹp.

Tổ dân phố 12 đã thành lập tổ tự quản với 8 thành viên, phân công mỗi thành viên theo dõi, thực hiện một trong 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đồng chí Bàn Vương Ninh, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ 12 cho biết: Tổ đã đăng ký tự quản tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai dài gần 500 mét; ngõ 38 nối với đường vào Di tích Chi bộ Mỏ Than đều được rải nhựa, bê tông hóa. Các tuyến đường đều được các hộ tự nguyện vệ sinh môi trường hàng tuần, vậy nên khu phố lúc nào cũng sạch đẹp.

Cảnh quan môi trường được cải thiện

Chị Phạm Thị Huyền, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ 12 cho biết, Chi hội Phụ nữ có 108 hội viên. Thời gian qua, chi hội đã tích cực vận động hội viên thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Hàng quý, Chi hội Phụ nữ tổ 12 đều tổ chức thu gom rác thải nhựa, bán gây quỹ, tận dụng rác thải nhựa làm ghế sinh thái, trồng hoa ở khuôn viên nhà văn hóa, người dân có ý thức giữ vệ sinh chung, không đổ rác, nước thải ra đường gây mất mỹ quan đô thị. 
Bà Vũ Thị Lệ Kha, 85 tuổi, đảng viên 55 tuổi Đảng của tổ 12 cho biết: Từ khi có tổ tự quản, mặc dù tuổi đã cao, nhưng hàng ngày bà luôn tích cực tham gia quét dọn vệ sinh tuyến phố. Bà trồng hoa ven đường Nguyễn Thị Minh Khai, tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp.

Năm 2023, tổ dân phố đạt tổ dân phố văn hóa, 98% hộ gia đình trong tổ đạt gia đình văn hóa. Ông Đào Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Minh Xuân cho biết, mô hình tuyến phố tự quản tổ 12 là điển hình của phường trong giữ gìn cảnh quan môi trường. Cách làm hay, ý thức tự giác của người dân ở đây sẽ được nhân rộng trong thời gian tới, góp phần xây dựng phường xanh, sạch, đẹp.        

 Bài, ảnh: Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục