Hối hả thu hoạch lạc và cây màu vụ xuân

- Trên các cánh đồng trồng rau màu trên địa bàn tỉnh, người dân đang tập trung thu hoạch lạc, cây màu vụ xuân với niềm vui, phấn khởi khi thời tiết thuận lợi, năng suất và giá bán cao.

Lạc được mùa, được giá

Những ngày này đang là cao điểm thu hoạch lạc xuân của nông dân các xã Hùng Mỹ, Tân Mỹ, Trung Hà, Yên Nguyên, Phúc Thịnh (Chiêm Hóa); Minh Quang, Phúc Sơn, Thổ Bình (Lâm Bình). Trên cánh đồng trồng lạc, niềm vui được mùa đã làm vơi đi phần nào nỗi vất vả của người dân khi phải làm việc trong nắng nóng. Để kịp tiến độ sản xuất vụ mùa, các gia đình đang huy động tối đa nguồn nhân lực đẩy nhanh tiến độ sản xuất, người thu hoạch, bán cho thương lái ngay tại chân ruộng, người đóng lạc vào bao, vận chuyển về nhà phơi cho kịp nắng.

Đồng chí Ma Đình Sắc, Chủ tịch UBND xã Hùng Mỹ cho biết, vụ xuân, toàn xã gieo trồng 102 ha lạc, chủ yếu là giống lạc L14 và L16. Hầu hết các hộ dân trong xã đều tận dụng hết diện tích đất soi bãi ven suối và đất ruộng 1 vụ để trồng lạc. Lạc được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên năng suất đạt từ 33 tạ đến 35 tạ/ha. Đồng thời việc thu hoạch lạc, UBND xã cũng đã chỉ đạo bà con nông dân thu hoạch lạc xong tiến hành làm đất ngay để kịp khung thời vụ sản xuất vụ mùa.

Nông dân xã Thành Long (Hàm Yên) thu hoạch cà chua.

Từ sáng sớm, gia đình bà Ma Thị Thương, thôn Dỗm, xã Hùng Mỹ đã tập trung ra đồng để thu hoạch lạc. Bà Thương chia sẻ, năm nay, gia đình bà trồng 2.000 m2 lạc, hiện đã thu hoạch được trên 1.000 m2, nhờ thực hiện  các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời nên cây lạc sinh trưởng, phát triển tốt, được mùa, năng suất ước đạt 32 tạ/ha, cao hơn với mọi năm từ 2 đến 3 tạ/ha. Với giá thu mua lạc tươi hiện nay từ 12.000 đồng đến 14.000 đồng/kg thì vụ lạc năm nay gia đình bà thu được ít nhất là gần 9 triệu đồng, giá trị kinh tế của cây lạc cao gấp hai lần so với cây lúa.

Nhận thấy lạc là cây rau màu dễ trồng, khả năng sinh trưởng và phát triển tốt, hiệu quả kinh tế ổn định nên hiện nay, bên cạnh việc trồng lạc chuyên canh trên những diện tích lớn, nhiều hộ dân ở Kim Bình, Vinh Quang, Bình Nhân (Chiêm Hóa) đã áp dụng trồng xen canh lạc với nhiều loại cây trồng khác như: ngô, chuối, gấc… để tăng giá trị sử dụng đất và có thêm nguồn thu nhập. 

Liên kết trồng rau an toàn

Về thôn Loa, xã Thành Long (Hàm Yên) những ngày này, những ruộng dưa chuột, cà chua, bí đao xanh ngắt đang vươn mình leo lên giàn cao và cho quả trĩu nặng. Chị Trần Thị Hà, thôn Loa cho biết, vụ Xuân vừa rồi, gia đình chị trồng 1.000 m2 dưa chuột theo hướng an toàn sinh học liên kết với HTX Minh Tâm bao tiêu sản phẩm. Vụ này thời tiết thuận lợi, kết hợp với ứng dụng tốt khoa học, kỹ thuật và kinh nghiệm vào sản xuất nên dưa chuột sai quả, năng suất ước đạt 1,7 - 2 tấn/sào. Theo kinh nghiệm của chị Hà, dưa chuột cũng như những rau màu khác nếu gieo trồng sớm, gieo trồng lệch thời gian so với chính vụ luôn bán được giá cao. Năm nay, giá dưa chuột được thu mua ổn định từ 5.000 đến 10.000 đồng/kg, chắc chắn tiền lãi chị thu về sẽ cao hơn năm trước. So với trồng ngô, lúa trên cùng đơn vị diện tích, trồng dưa chuột cho lợi nhuận cao hơn gấp từ 4 đến 5 lần.

Ông Hoàng Quốc Lập, Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Thành Long cho biết, Hiện nay, với tổng diện tích gần 26 ha, toàn bộ rau, củ, quả của HTX được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Trung bình mỗi ngày, HTX cung cấp cho thị trường hơn 2 tấn rau su hào, cà chua, bí đao, mướp Nhật, bí đỏ, su su, bắp cải... Đồng thời, HTX cũng đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm rau an toàn đến người tiêu dùng, lựa chọn các đơn vị, nhà cung cấp giống, vật tư nông nghiệp uy tín, chất lượng tốt để đáp ứng tốt hơn nhu cầu rau, củ, quả an toàn cho người dân.

Tại xã Đại Phú (Sơn Dương), trên các cánh đồng trồng rau màu, đâu đâu cũng bắt gặp bà con thu hoạch cà chua, rau đậu, dưa chuột... Ông La Văn Sáng, thôn Đồng Chùa, xã Đại Phú cho biết, vụ xuân vừa qua gia đình ông trồng 3 sào ngô và 2 sào rau đậu. Rau vụ xuân cho năng suất cao, thu hoạch đến đâu khách hàng mua hết đến đó với giá bán từ 12.000 - 20.000 đồng/kg, 2 sào rau của gia đình cho thu lãi hơn 10 triệu đồng.

Đồng chí Trần Hải Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đánh giá, vụ xuân toàn tỉnh trồng 3.274 ha lạc, 1.672 ha rau đậu các loại, năng suất cây lạc ước đạt từ 30 - 33 tạ/ha, cao hơn các năm trước từ 2 - 3 tạ/ha. Điểm mới trong sản xuất lạc xuân của người dân là đã chủ động tự mua nilon về che phủ cho lạc, với phương pháp trồng này đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Lạc được che phủ nilon làm tăng nhiệt độ đất, giúp cây phát triển nhanh ở giai đoạn mọc mầm; giữ ẩm đất tạo điều kiện cho cây phát triển thuận lợi ở các giai đoạn sau, hạn chế cỏ dại, rửa trôi chất dinh dưỡng nên năng suất cao hơn từ 30 - 60 kg lạc tươi/1.000 m2 so với cách trồng thông thường.

Cùng với việc tập trung thu hoạch nhanh gọn diện tích lạc và cây rau màu vụ xuân, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh cũng đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sản xuất vụ mùa như: Làm đất, gieo mạ, vệ sinh đồng ruộng, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ mùa trong khung thời vụ đã đề ra.         

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục