Hội thảo nâng cao chất lượng công tác phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng

- Chiều 13-8, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng công tác phối hợp thực hiện TGPL trong hoạt động tố tụng.

Lãnh đạo Sở Tư pháp chủ trì buổi hội thảo.

Thời gian qua, bám sát các quy định của pháp luật về TGPL, của pháp luật về tố tụng, Thông tư liên tịch số 10/2018 và các chương trình, kế hoạch phối hợp, công tác phối hợp thực hiện TGPL cho công dân của tỉnh đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Số lượng vụ việc TGPL trên địa bàn tỉnh thực hiện từ giai đoạn điều tra hàng năm đều đạt tỷ lệ từ 80% trở lên; việc hướng dẫn, giải thích về TGPL cho người bị buộc tội, người bị hại, đương sự được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật...

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe nhiều tham luận, tập trung trao đổi, thảo luận về: một số giải pháp nâng cao hiệu quả cơ chế phối hợp thông tin, thông báo về TGPL trong điều tra hình sự; thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện kiểm sát việc tuân theo pháp luật về TGPL trong hoạt động tố tụng; đánh giá vai trò của trợ giúp viên pháp lý trong tham gia tố tụng từ góc nhìn của thẩm phán; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được TGPL trong các vụ án hình sự...

Thông qua Hội thảo nhằm phân tích, đánh giá rõ những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong quá trình phối hợp thực hiện TGPL trong hoạt động tố tụng; xác định nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác phối hợp thực hiện TGPL trong hoạt động tố tụng trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục