Thức dậy từ 6 giờ 30 phút mỗi sáng, Trương Phú Quốc (sinh năm 1999) kiểm tra kỹ chiếc máy ảnh kỹ thuật số và flycam của mình trước khi mang theo suốt một ngày làm việc, gồm dẫn khách tham quan và chụp ảnh cho khách tại nhiều điểm du lịch của thành phố Phú Quốc (Kiên Giang). Cuối ngày, khi tua kết thúc, các đoàn khách về nghỉ ngơi, chàng hướng dẫn viên trẻ kiêm thợ ảnh lại miệt mài ngồi máy tính chọn ảnh, chỉnh ảnh để trả khách. Có những hôm trời đẹp, khách yêu cầu chụp nhiều, Quốc thức đến quá nửa đêm mới xong. "Tuy bận rộn nhưng đối với nghề hướng dẫn viên chúng em thì đó là niềm vui lớn sau thời gian dài phải "chôn chân" một chỗ vì đại dịch Covid-19", Quốc chia sẻ. Biết chụp ảnh là một "điểm cộng" giúp Quốc có thu nhập 15-20 triệu đồng/tháng trong mùa cao điểm, đủ trang trải cho bản thân và giúp đỡ gia đình. Bên cạnh việc mưu sinh, nhiếp ảnh còn thắp lên đam mê đối với cái đẹp, với cuộc sống. Trương Phú Quốc cũng đã chứng tỏ mình có năng khiếu với bộ môn này qua một số giải thưởng nhiếp ảnh năm 2021 như: Giải nhì cuộc thi ảnh nghệ thuật toàn quốc "Đất nước nhìn từ biển", giải khuyến khích cuộc thi ảnh nghệ thuật truyền thống tỉnh Kiên Giang, ảnh trưng bày triển lãm cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp quốc gia "Biển, đảo quê hương"…
Nhiều khách đi tua có Quốc chụp ảnh đều ấn tượng với cậu hướng dẫn viên kiêm thợ ảnh nhanh nhẹn, nhiệt tình bấm máy liên tục đến khi ưng ý, có khi quên cả giờ ăn cơm. Một du khách Nghệ An đã chụp lại những khoảnh khắc hài hước khi Quốc say sưa hướng dẫn khách khác tạo dáng, rồi đăng lên một hội nhóm tư vấn du lịch. Bộ ảnh nhận hàng chục nghìn lượt thích và được chia sẻ rộng rãi.
Sinh ra và lớn lên tại Phú Quốc, Quốc theo học ngành Quản trị khách sạn của Trường cao đẳng Nghề Kiên Giang rồi làm hướng dẫn viên từ năm 2018. Trong quá trình làm việc, khi nhận thấy nhu cầu của du khách đối với việc "check-in" cảnh đẹp và chia sẻ lên mạng xã hội, Quốc chủ động học kiến thức về nhiếp ảnh và mua máy ảnh để "tích hợp" việc chụp ảnh với dẫn tua. Khoảng một năm rưỡi trở lại đây, Quốc làm toàn thời gian cho một công ty du lịch chuyên tổ chức tua độc, lạ, khám phá các vùng biển, đảo hoang sơ của Phú Quốc. Khách đi tua được chụp ảnh, quay phim miễn phí bằng máy ảnh kỹ thuật số và flycam (thiết bị bay điều khiển từ xa gắn camera). Đáng chú ý, không chỉ khách hàng trẻ tuổi mà nhiều nhóm khách trung niên, cao tuổi, khách gia đình cũng yêu thích trải nghiệm này. Có những vị khách đi lần thứ hai vẫn chọn lại tua cũ, phần vì muốn ngắm thêm vẻ đẹp biển khơi, phần vì có thiện cảm với các hướng dẫn viên bản địa chân chất, dễ mến.
Từ cuối năm 2021, đảo Phú Quốc mở cửa trở lại đón khách trong nước và ghi nhận lượng khách tăng đều đặn, đặc biệt tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Trong quý I/2022, thành phố Phú Quốc đón hơn 1,1 triệu lượt khách (theo thống kê của Sở Du lịch Kiên Giang), phần lớn là du khách trong nước. Các công ty du lịch đã ra mắt các sản phẩm du lịch trải nghiệm mới lạ và phù hợp thị hiếu để thu hút khách, trong đó phải kể đến các tua thiên nhiên biển, đảo vốn là thế mạnh của địa phương. Tất cả tua này đều cung cấp dịch vụ chụp ảnh, quay phim flycam miễn phí. Phan Phương, một hướng dẫn viên khác đồng thời là nhiếp ảnh gia ở Phú Quốc chia sẻ thêm: "Phú Quốc đang nổi lên trên bản đồ du lịch với chùm tua mà nhiều bạn trẻ gọi vui là khám phá thiên đường "sống ảo". Phía bắc đảo hoặc quần đảo phía tây nam có nhiều bãi biển và đảo nhỏ còn nguyên vẻ đẹp hoang sơ với biển xanh, cát trắng, hàng dừa… Du khách đến đây đều muốn lưu lại những hình ảnh lung linh của bản thân và bạn đồng hành, tuy nhiên không phải ai cũng có thời gian hoặc kỹ năng chụp ảnh đẹp. Gần đây, nhiều công ty du lịch đã đầu tư thiết bị, còn anh em hướng dẫn viên trên đảo học hỏi lẫn nhau để bổ sung việc chụp ảnh trong hành trình sao cho chuyên nghiệp và đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách".
So với máy ảnh, máy quay thông thường dưới mặt đất, flycam mang đến góc nhìn toàn cảnh và độc đáo hơn, đặc tả được sự bao la, kỳ vĩ của cảnh quan cũng như những nét đặc trưng mà chỉ vùng đất đó có. Những năm gần đây, flycam phục vụ ảnh du lịch xuất hiện và dần phổ biến tại một số khu du lịch ở Hội An (Quảng Nam), Quy Nhơn (Bình Định), Phú Quốc (Kiên Giang)… Tất nhiên, việc sử dụng các thiết bị này cũng đòi hỏi nhiều yếu tố như thời tiết, kỹ thuật điều khiển… bởi flycam dễ gặp sự cố rơi, hư hỏng. Đổi lại, nhiều góc ảnh tuyệt đẹp từ trên cao đã ra đời, góp phần không nhỏ trong quảng bá du lịch. Du khách sẽ chia sẻ hình ảnh, cảm xúc chuyến đi của mình lên các trang mạng xã hội, thậm chí tích cực giới thiệu, đánh giá trên các diễn đàn. Một bộ ảnh đẹp không chỉ là kỷ niệm thú vị của riêng họ mà còn trở thành cảm hứng, động lực lên đường cho nhiều người khác. Nắm bắt được tâm lý này, ngày càng nhiều hướng dẫn viên du lịch đảm nhận thêm công việc chụp ảnh, coi đó là "món quà" cho khách đem về, là một cách "quảng cáo" tự nhiên cho thương hiệu công ty mình nói riêng và du lịch địa phương nói chung.
Gửi phản hồi
In bài viết