Hỷ An – cô bé “tiên cá” của trường THCS Phan Thiết

- Với thành tích giành 2 Huy chương Vàng tại Giải Bơi học sinh phổ thông tỉnh Tuyên Quang năm 2024, Trần Hỷ An, lớp 7B, trường THCS Phan Thiết được bạn bè gọi vui là nàng tiên cá. Hỷ An xuất sắc giành huy chương ở 2 nội dung là bơi ếch và bơi tự do, trên đường đua xanh cô bé đã thể hiện một bản lĩnh hiếm thấy ở lứa tuổi của em đó là sự kiên định, tự tin và dám thử thách chính bản thân mình.

Trần Hỷ An cùng 2 huy chương Vàng tại Giải bơi học sinh phổ thông năm 2024

Giải Bơi học sinh phổ thông tỉnh Tuyên Quang năm 2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Tham gia giải năm nay có 8 đơn vị đến từ 7 Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố và Trường Phổ thông Tuyên Quang với 138 vận động viên là học sinh các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn toàn tỉnh. Hỷ An chia sẻ, đây là lần đầu tiên em tham gia một giải bơi nên còn khá bỡ ngỡ, tuy nhiên khi ở vòng loại em đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm thi đấu.

Hỷ An bước lên bục cao nhất sau vòng chung kết nội dung bơi bướm và bơi tự do.

 Tại vòng chung kết, các đối thủ đều rất mạnh, em gần như chỉ về đích trước vận động viên về nhì 2 đến 3 giây. Đây là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ với em trong mùa hè  này và là động lực để em bước vào năm học mới thật vui tươi và phấn khởi.

 

 

Cô giáo Nguyễn Thị Xuân Thìn, chủ nhiệm Lớp 7B, trường THCS Phan Thiết cho biết, khi ở lớp, An là một học sinh rất ngoan ngoãn và lễ phép, em nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, luôn vui tươi, hòa nhã với bạn bè. Hỷ An cũng được các bạn trong lớp yêu quý, em cùng với các bạn thường xuyên cùng nhau tham gia tập bơi, rèn luyện thể thao để nâng cao sức khỏe. Trong kỳ nghỉ hè hầu như ngày nào em cũng dành thời gian cho môn bơi.

Ở lớp, Hỷ An luôn là học sinh chăm ngoan, học tốt.

Hiện nay, tỷ lệ học sinh biết bơi khá cao bởi các em và các bậc phụ huynh đã hiểu rõ về lợi ích của bơi lội trong cuộc sống. Khi bơi lội, các em phải thực hiện một cách liên tục rất nhiều động tác, nhiều tư thế khác nhau. Dựa trên tần suất hoạt động liên tục đó bơi lội sẽ giúp các em trở nên năng động, nhanh nhẹn, linh hoạt hơn. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng bơi lội giúp các hormone tăng trưởng được sản sinh nhiều hơn. Nhờ đó, việc bơi lội thường xuyên giúp học sinh có thể đạt được chiều cao tối đa, đặc biệt là được thường xuyên tập luyện trong độ tuổi dậy thì.

Theo Hỷ An, một số kiểu bơi có tác dụng phát triển chiều cao như bơi ếch, bơi tự do. Khi thực hiện kiểu bơi ếch thì người bơi phải đạp, đá chân nhiều về phía sau và sải cánh tay dài về phía trước. Điều này giúp tăng chiều dài cột sống và thúc đẩy sự phát triển của xương cánh tay, xương đùi. Còn với kiểu bơi tự do, đây là tư thế bơi có thể phát triển chiều cao do sự căng giãn tối đa của các bộ phận khi bơi, tuy nhiên, nó đòi hỏi cả một quá trình tập luyện lâu dài và kết hợp chế độ ăn uống hợp lý thì mới có kết quả. Đặc biệt, khi biết bơi chính là đã trang bị cho bản thân kỹ năng phòng chống đuối nước, biết tự bảo vệ mình khi xảy ra nguy hiểm.

Nhiều giải bơi được tổ chức trong tỉnh đáp ứng nhu cầu giao lưu, tập luyện của thanh thiếu nhi.

Em cũng mong trong thời gian tới sẽ có nhiều giải bơi được tổ chức hơn nữa nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho em và các bạn. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, thành tích Hỷ An có được như ngày hôm nay là kết quả vô cùng xứng đáng với cô học trò nhỏ vừa có tố chất, vừa có đam mê. Đối với An đam mê bơi lội giống như một lời tuyên bố “Tôi tuyệt vời theo cách riêng của mình”. Chúc cho em sẽ luôn thành công trong những giải thi đấu sắp tới, đồng thời cũng khẳng định được năng lực của bản thân khi vừa là một học sinh giỏi, vừa là một kình ngư xuất sắc lứa tuổi thiếu niên.

Hoàng Minh

Tin cùng chuyên mục