iOS 18 và macOS Sequoia trình làng với nhiều tính năng AI

Trong khuôn khổ hội nghị các nhà phát triển hệ sinh thái ứng dụng Apple (WWDC 2024) đang diễn ra tại Mỹ, hàng loạt cải tiến trong các hệ điều hành dành cho iPhone, Macbook… đã được tiết lộ.

ChatGPT tích hợp trong hệ sinh thái "Táo"

Tại WWDC 2024, Apple đã tiết lộ kế hoạch kết hợp sâu trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hệ điều hành. Được đặt tên là "Apple Intelligence", hệ thống AI thế hệ mới xuất hiện trong iOS, iPadOS 18 và macOS Sequoia dưới dạng các công cụ thực tế mà hầu hết mọi người có thể sử dụng thường xuyên.

Một số ví dụ như: Công cụ viết mới có thể giúp viết lại, hiệu đính và tóm tắt văn bản (như email, tin nhắn...), thậm chí thể hiện biểu tượng cảm xúc và khởi tạo hình ảnh... Apple nhấn mạnh, hầu hết các hành động Apple Intelligence sẽ được thực hiện trên thiết bị để làm cho hệ thống tập trung vào quyền riêng tư nhất có thể.

Một điểm nhấn đáng chú ý là ChatGPT của OpenAI cũng được tích hợp vào Apple Intelligence, cho phép người dùng chia sẻ các truy vấn khi cần. ChatGPT cũng sẽ là nền tảng quan trọng trợ lực cho các tính năng của iOS và iPadOS 18. Apple cũng dự định hỗ trợ cho các hệ sinh thái AI khác theo cách tương tự, đồng nghĩa là quan hệ đối tác với OpenAI sẽ không phải là duy nhất.

iOS 18

Phiên bản thử nghiệm (beta) của hệ điều hành iOS 18 đã bắt đầu tới tay người dùng toàn cầu từ rạng sáng 11-6, trong khi bản chính thức sẽ có mặt vào mùa thu tới.

Nhiều tính năng mới cơ bản của hệ điều hành cho iPhone, iPad đã được tiết lộ. Trước hết, Apple đã bổ sung bộ công cụ tùy chỉnh mới hỗ trợ màn hình chính và màn hình khóa. Người dùng có thể tùy chỉnh vị trí của các biểu tượng trên màn hình chính theo sở thích, thay đổi màu sắc hay thiết lập chế độ Dark Mode.

Ngoài ra, công cụ Trung tâm điều khiển (Control Center) được thiết kế lại, cho phép người dùng có thể tùy biến theo nhu cầu cá nhân. Các nhà phát triển cũng có thể cung cấp bộ công cụ riêng để người dùng tự thêm vào Trung tâm điều khiển.

Tổng hợp tính năng của iOS 18 sẽ phát hành vào mùa thu tới. Ảnh: Apple

Apple cũng cho phép người dùng có thể khóa từng ứng dụng và ẩn thông tin khỏi các công cụ như Tìm kiếm hay trợ lý ảo Siri. Để mở khóa, người dùng sẽ cần đăng nhập bằng Face ID.

Tính năng Tapbacks trong ứng dụng tin nhắn đã được thiết kế lại, hỗ trợ người dùng phản hồi bằng nhiều biểu tượng cảm xúc hơn. Ngoài ra, người dùng còn có thể hẹn lịch gửi tin nhắn hoặc định dạng tin nhắn như in gạch ngang, in đậm.

Bên cạnh đó, iOS 18 cũng hỗ trợ tính năng nhắn tin vệ tinh, cho phép người dùng (từ iPhone 14 trở lên) gửi tin nhắn iMessage khi không có kết nối internet.

Tính năng Tap to Cash trên iOS 18 cho phép người dùng có thể gửi tiền cho bạn bè bằng Apple Pay Cash. Tính năng này hoạt động tương tự AirDrop.

iOS 18 cũng có hàng trăm "món mới" khác, nhất là trong các ứng dụng tích hợp như Mail, Maps, Wallet, Journal, Photos. Phiên bản này cũng có chế độ chơi game dành cho iPhone và iPad, cho phép giảm tài nguyên các ứng dụng chạy nền nhằm duy trì tốc độ cao nhất cho trò chơi đang chạy.

macOS Sequoia

Phiên bản macOS tiếp theo dành cho máy tính Apple có tên mã Sequoia. Ngoài loạt tính năng AI tương tự iOS và iPadOS 18 - một phần của Apple Intelligence, macOS Sequoia lần đầu cho phép người dùng xem và điều khiển màn hình iPhone ngay trên máy tính Mac, thông qua bàn phím và bàn di chuột. Thậm chí, người dùng có thể mở các ứng dụng iOS trên Macbook hay iMac mà không cần cầm iPhone.

macOS cũng sẽ lần đầu có ứng dụng quản lý mật khẩu của riêng mình, trong đó lưu giữ tất cả mật khẩu và thông tin đăng nhập của người dùng trên các thiết bị và nền tảng (sẽ có cả trên Windows). Ngoài các loại mật khẩu tiêu chuẩn, ứng dụng mới có thể lưu cả mã xác minh và nhiều thứ khác, đồng thời cung cấp cơ chế chia sẻ mật khẩu an toàn cho người khác.

Hệ điều hành watchOS 11 tập trung cung cấp thông tin sâu về sức khỏe và thể chất. Ảnh: Apple

Trong dịp này, Apple cũng đã công bố bản cập nhật phần mềm cho AirPods Pro và Apple Watch với một số cải tiến. Trong đó, Apple Watch chủ yếu nhận được cải tiến trong các ứng dụng tập luyện và theo dõi sức khỏe. Với watchOS 11, Apple Watch còn cho phép theo dõi thai kỳ hiệu quả hơn.

Còn AirPods Pro có chức năng cách ly giọng nói được cải thiện đáng kể, giúp việc thu âm tốt hơn trong các môi trường ồn ào. Tai nghe AirPods Pro cũng có thêm hàng loạt cơ chế tương tác với Siri, ví dụ như một cái gật đầu im lặng cho phép trả lời cuộc gọi đến, hay lắc đầu để từ chối cuộc gọi. Những tương tác dạng im lặng cũng có tác dụng khi tin nhắn và thông báo đến.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục