Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức

- “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức” là chủ đề của Tháng Công nhân năm 2023. Với chủ đề đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề ra mục tiêu “Ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức công đoàn”. Công đoàn vững mạnh sẽ tham gia tích cực vào hoạt động sản xuất, kinh doanh hơn và chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên công đoàn, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ.

“Sợi dây” kết nối công nhân

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất giày Chung Jye Tuyên Quang VN Nguyễn Thế Tùng đã trở thành người bạn chân tình, đầy tin cậy của hàng nghìn công nhân lao động ở nhiều phân xưởng, nhà máy. Anh Tùng chia sẻ, là cán bộ công đoàn, song anh cũng là công nhân trực tiếp sản xuất,  “2 cùng” - cùng làm việc, cùng ăn, đã cho anh cơ hội để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kết nối anh, chị, em công nhân bền chặt hơn. Anh Tùng nhớ, đầu năm 2022, tác động của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp giày da đã cắt giảm chế độ của người lao động. Lo công ty cắt giảm, một số cá nhân viết giấy truyền tin, mục đích tập hợp công nhân, lên kế hoạch đình công.

Nắm được sự việc đó, với tư cách là cán bộ công đoàn, anh Tùng nhanh chóng họp tổ trưởng công đoàn bộ phận trấn an tâm lý anh, em; phân tích rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình, nhắc nhở công nhân lao động đình công phải hợp pháp, thỏa thuận với người sử dụng lao động bằng thái độ ôn hòa. Anh cũng không ngần ngại đề xuất với ban giám đốc khẩn trương đối thoại, giải tỏa băn khoăn, lo lắng cho người lao động. Ngay sau buổi đối thoại, đông đảo công nhân một lòng sẻ chia cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Công nhân cũng cam kết giữ nguyên các quyền lợi và sẵn sàng đối thoại thẳng thắn với công nhân, điều chỉnh mối quan hệ lao động tốt hơn. Anh Tùng cười bảo, sau sự việc đó anh, chị, em công nhân thẳng thắn chia sẻ, đóng góp ý kiến, đồng tâm gắn kết với tổ chức công đoàn.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất giày Chung Jye Tuyên Quang VN luôn đồng hành, hỗ trợ công nhân, lao động.

Ông Simon, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất giày Chung Jye Tuyên Quang VN chia sẻ, tổ chức công đoàn mà người đứng đầu là Nguyễn Thế Tùng đã tập hợp, gắn kết công nhân lao động, như mắt xích quan trọng kết nối ông với đông đảo công nhân, người lao động.

Giống như anh Tùng, chị Lê Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Seshin VN2 cũng trở thành sợi dây kết nối anh, chị, em công nhân, lao động đang làm việc trong công ty. Chị Lê Thị Kim Tuyến trải lòng, chị luôn cố gắng làm tròn nhiệm vụ của người cán bộ công đoàn, quan tâm, lắng nghe, sẵn sàng giúp đỡ anh em công nhân. Chị Tuyến kể, công nhân nghề may, trăm hay không bằng tay quen, một số lao động mới vào chưa thạo việc thường có tâm lý nản, biết điều đó, chị cùng với các tổ trưởng công đoàn bộ phận đi sớm, về muộn sẵn sàng hỗ trợ, dìu dắt để mọi người nhanh chóng bắt nhịp, hòa nhập vào tập thể.

Trao quan tâm, chị Tuyến nhận lại nhiều tình cảm, sự hợp tác tích cực từ phía người lao động - anh, chị, em bày tỏ nguyện vọng được gia nhập tổ chức công đoàn. Chị Tuyến chia sẻ, hơn 1.400 công nhân lao động đang làm việc hiện nay đã đồng tâm cùng chị xây dựng mái nhà chung tổ chức công đoàn, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh. Đây là phần thưởng có ý nghĩa nhất với người làm công tác công đoàn như chị.

Chị Phạm Thị Tình, công nhân công ty TNHH Seshin VN2 bảo, từ việc làm cụ thể của tổ chức công đoàn như đứng ra ký thỏa ước lao động tập thể cho công nhân lao động, thương lượng tăng giá trị bữa cơm ca... đã cho chị một niềm tin, nguyện để gia nhập tổ chức.

Nâng cao vị thế

Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Seshin VN2, Khu công nghiệp Long Bình An Lê Thị Kim Tuyến chia sẻ, kết nối anh, chị, em công nhân lao động, tổ chức công đoàn công ty luôn nỗ lực làm tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Hàng năm, công đoàn công ty đã đứng ra ký với ban giám đốc Thỏa ước lao động tập thể, đặc biệt trong năm 2022, công đoàn công ty đã đề xuất, thương lượng thành công điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca của công nhân từ 15 nghìn lên 18 nghìn đồng/người. Phó Chủ tịch Công đoàn Lê Thị Kim Tuyến khoe, đảm bảo các quyền lợi cho đoàn viên, tổ chức công đoàn luôn khuyến khích, động viên công nhân thi đua lao động sản xuất. Ước tính, mỗi năm đoàn viên công ty TNHH Seshin VN2 sản xuất ra từ 8 - 8,5 triệu sản phẩm may mặc phục vụ xuất khẩu.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy nhấn mạnh, tổ chức công đoàn đang từng bước lớn mạnh, thành công đó có sự đóng góp rất lớn của những cán bộ công đoàn cơ sở - họ chính là những mắt xích quan trọng tập hợp, kết nối anh, em, công nhân lao động vào tổ chức. Số liệu thống kê của tỉnh, từ năm 2018 đến nay, các cấp công đoàn đã vận động thành lập được 51 công đoàn cơ sở, kết nạp được 18.200 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên công đoàn toàn tỉnh lên trên 46.000 người.

Liên đoàn Lao động huyện Hàm Yên mở phiên chợ không đồng giúp công nhân, lao động thời điểm khó khăn.

Thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, tổ chức Công đoàn không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở đảm bảo hiệu quả, thực chất hơn; chủ động thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; phối hợp kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách pháp luật; xây dựng, thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở...

Đã có 89% doanh nghiệp xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở; 94% doanh nghiệp tổ chức đối thoại với người lao động; 100% cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập đã tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 94% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, tổ chức công đoàn trong tỉnh thường xuyên chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, triển khai các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật” đã tạo khí thế, sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, người lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn.

Vị thế, vai trò của tổ chức công đoàn đã và đang được nâng lên, xứng đáng là người đại diện, là tiếng nói của công nhân, lao động, góp phần tạo môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.      


           

Ông Lê Quang Toàn
Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn

Tạo môi trường thuận lợi thu hút các doanh nghiệp

Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có cụm công nghiệp Thắng Quân đã đi vào hoạt động, tạo việc làm cho trên 2.000 lao động. UBND huyện đã lựa chọn đề xuất quy hoạch 5 cụm công nghiệp: Nhữ Khê, Yên Sơn, Trung Môn, Phú Thịnh, Xuân Vân với tổng diện tích quy hoạch 208 ha. Các cụm công nghiệp này thuộc Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 325/QĐ-TTg. Đây là cơ hội lớn để huyện thu hút các doanh nghiệp đầu tư làm ăn trên địa bàn, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Trong thời gian tới, huyện sẽ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng các cụm công nghiệp để các doanh nghiệp triển khai các dự án phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương.


Anh Nguyễn Vũ Linh
Giám đốc Công ty TNHH Chính Hòa, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang)

Đảm bảo thu nhập cho người lao động

Hiện công ty có 15 lao động trực tiếp, gần 20 lao động thời vụ với mức thu nhập trung bình 8 triệu đồng/tháng. Mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức do thị trường biến động nhưng công ty vẫn nỗ lực duy trì việc làm, đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động. Công ty đã thực hiện các giải pháp như: chia đều việc cho công nhân, khuyến khích người lao động phát huy năng lực, làm thêm giờ, nâng cao hiệu suất để tăng thêm thu nhập. Cùng với đó, lãnh đạo công ty đã linh hoạt cơ cấu lại mặt hàng có lợi thế, tích cực tìm kiếm đơn hàng mới, đảm bảo duy trì công việc sản xuất, kinh doanh. Dự kiến tháng 7-2023, công ty mở thêm chi nhánh tại huyện Na Hang, qua đó góp phần tạo thêm việc làm cho nhiều lao động.


Chị Lê Thị Tiếp
Công nhân Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang

Công việc ổn định giúp nâng cao đời sống

Cũng như các công nhân khác, trong quá trình hơn 5 năm làm việc tại công  ty, tôi rất yên tâm vì quyền lợi được bảo đảm với mức thu nhập từ  5- 8 triệu đồng/tháng (tùy thời điểm tăng ca) giúp nâng cao đời sống gia đình. Công ty đã thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động như: chế độ tiền lương, thưởng tăng ca, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, trang bị bảo hộ an toàn lao động...

Bên cạnh đó, người lao động còn được tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nắm vững quyền lợi, nghĩa vụ của mình. Đồng thời, người lao động cũng được tham gia các hoạt động do công ty, tổ chức công đoàn cơ sở tổ chức, tạo không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi, đóng góp vào sự phát triển của công ty.


Chị Nguyễn Thị Hoài
Công nhân Chi nhánh Công ty cổ phần Quốc tế Phong Phú - Tuyên Quang

Mong có nhiều hoạt động văn hóa, tinh thần

Làm việc ở công ty được 9 năm, công đoàn công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cho công nhân lao động (CNLĐ) tham gia. Qua các hoạt động, công nhân trong các phân xưởng sản xuất được giải trí, gần gũi, đoàn kết, vui vẻ với nhau hơn. Vì vậy, tôi mong muốn các doanh nghiệp, tổ chức công đoàn tạo ra nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích và thiết thực để CNLĐ được rèn luyện sức khỏe.

Nếu người lao động làm việc trong các doanh nghiệp được quan tâm đúng mức, đời sống vật chất được đảm bảo, đời sống văn hóa tinh thần được nâng cao, thì họ sẽ luôn gắn bó với doanh nghiệp, tận tâm, tận lực với công việc được giao, góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững. Nhất là trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần càng trở nên cần thiết và có khả năng tái tạo sức lao động, tăng cường khả năng sáng tạo của mỗi CNLĐ.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục