Kết nối cung - cầu: Nâng tầm giá trị sản phẩm

- Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, Sở Công thương tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa, hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh.

Các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tuyên Quang được giới thiệu tại Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa tại thành phố Đà Nẵng.

Từ năm 2022 đến nay, Sở Công thương tỉnh tổ chức các Hội nghị xúc tiến thương mại và Hội chợ OCOP tại tỉnh Tuyên Quang. Nổi bật năm 2024, đơn vị đã tổ chức thành công Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa tại thành phố Đà Nẵng và thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Qua việc kết nối hai chiều, các doanh nghiệp, HTX của tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước có điều kiện gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường; thúc đẩy sản xuất, phát triển hệ thống phân phối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của các tỉnh, thành phố và đẩy mạnh xuất khẩu.

Sở cũng kết nối các đơn vị tham gia Hội chợ Công Thương vùng Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 tại tỉnh Điện Biên; phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Kon Tum…

Ông Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, các sản phẩm nông nghiệp - công nghiệp, OCOP của tỉnh khá dồi dào. Hiện nay, Tuyên Quang có 221 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, song hầu hết các đơn vị còn gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ, phát triển thị trường. Vì vậy, kết nối cung - cầu là một trong những giải pháp thiết thực, là chìa khóa để các doanh nghiệp, HTX tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.

Qua các lần tổ chức, các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu ngày càng chuyên sâu và chuyên nghiệp hơn. Các nhà cung ứng, phân phối được tiếp xúc trực tiếp, trao đổi những vấn đề cụ thể về sản phẩm, số lượng hàng, hình thức thu mua, chế biến, bao tiêu…

Công ty TNHH Thảo dược Tuệ Tâm (TP Tuyên Quang) được ký kết hợp tác quảng bá và tiêu thụ sản phẩm thông qua Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa năm 2024.

Hội nghị kết nối giữa doanh nghiệp với nhà sản xuất là cầu nối quan trọng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tiếp cận thị trường rộng rãi hơn. Anh Đỗ Thanh Kim, Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông sản hữu cơ Bình Minh, thôn Nhùng Dàm, xã Tứ Quận (Yên Sơn) cho biết: “Được Sở Công thương hỗ trợ tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ triển lãm, Hội nghị kết nối cung - cầu trong và ngoài tỉnh đã giúp HTX được tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm với nhiều đối tác, bạn hàng mới ở các tỉnh. Chúng tôi đã ký kết được nhiều đơn hàng với các siêu thị và các kênh phân phối mới giúp đưa hàng hóa đến nhiều kênh bán lẻ. Mới đây, sản phẩm Trà ổi, Hoa đu đủ đực ngâm mật ong của Hợp tác xã là 2 trong 6 sản phẩm OCOP của tỉnh Tuyên Quang vừa được xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh”.

Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thảo dược từ thiên nhiên, Công ty TNHH Thảo dược Tuệ Tâm đã không ngừng khẳng định vị thế qua mỗi sản phẩm. Chị Bàn Thị Liên, Giám đốc Công ty TNHH Thảo dược Tuệ Tâm chia sẻ, những năm gần đây công ty luôn nhận được sự hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm từ Sở Công thương, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh và các sở, ngành của tỉnh.

Tháng 4 vừa qua, thông qua Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa tỉnh Tuyên Quang và thành phố Đà Nẵng, đơn vị được ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với Công ty TNHH MTV TMDV Siêu thị Coopmart Đà Nẵng. Đây là hệ thống siêu thị thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam được nhiều khách hàng tín nhiệm và tin dùng. Công ty mong muốn được tham gia nhiều hội nghị kết nối để đưa sản phẩm vào các siêu thị lớn, các kênh bán lẻ hiện đại.

Hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các địa phương trên cả nước đã trở thành một hoạt động thường niên quan trọng giúp tìm kiếm đầu ra một cách phù hợp, hiệu quả cho các sản phẩm của tỉnh. Đã có những tín hiệu vui khi những mặt hàng mang thương hiệu xứ Tuyên không chỉ dừng lại ở phạm vi trong tỉnh.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm. Từ đó, xây dựng chiến lược phù hợp, hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng bền vững, hiệu quả.

Bài, ảnh: Thuý Nga

Tin cùng chuyên mục