Kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm

- Sở Công thương đang tổ chức tuần lễ xúc tiến thương mại với chủ đề Kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm OCOP. Đây được coi là giải pháp nhằm đẩy mạnh kết nối, tiếp cận thị trường và người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các chủ sở hữu OCOP, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường các sản phẩm của tỉnh một cách ổn định, bền vững.

Cũng dịp này, Liên minh xúc tiến thương mại ACTONE Global đã kết nối trực tuyến với đầu mối của Liên minh tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore. Qua đó, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã và các đơn vị sản xuất kinh doanh của tỉnh Tuyên Quang hiểu rõ về các thị trường, nắm những yêu cầu cơ bản về tiêu thụ sản phẩm của các quốc gia, đề xuất phương án giúp việc đưa các sản phẩm OCOP của Tuyên Quang đến thị trường quốc tế và một số chương trình hỗ trợ dành cho doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất kinh doanh.

Chương trình OCOP được thực hiện ở nhiều địa phương trong tỉnh thời gian qua, đã tạo ra những sản phẩm hàng hóa đa dạng và cho thấy sự sáng tạo của người dân là không có giới hạn. Đến nay tỉnh Tuyên Quang đã có 191 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận từ 3 sao trở lên.

Các sản phẩm OCOP với kết tinh của văn hóa truyền thống, bản sắc cộng đồng cùng với chất lượng cao, đặc thù, an toàn thực phẩm, mẫu mã đẹp... đang ngày càng tạo được lòng tin của người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái đã vinh dự được chọn làm quà tặng trong sự kiện ngoại giao quốc tế càng làm tăng hình ảnh sản phẩm OCOP của tỉnh Tuyên Quang.

Chương trình OCOP cũng đã giúp khai thác, phát huy các sản phẩm nông, lâm, thủy sản và nguồn nguyên vật liệu sẵn có tại các địa phương, khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn. Thúc đẩy chuyển đổi sản xuất quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị khép kín, gắn với vai trò của các HTX và doanh nghiệp… Từ đó, tạo ra các sản phẩm OCOP đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, mẫu mã và bao bì đa dạng, thân thiện môi trường, phù hợp yêu cầu thị trường. 

Tuy nhiên hiện nay việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP vẫn còn là bài toán nan giải. Vì vậy, việc đẩy mạnh kết nối, quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP là việc làm cần thiết nhằm góp phần đưa sản phẩm chất lượng, an toàn đến với người tiêu dùng.

Phương Đông

Tin cùng chuyên mục