Kết quả bước đầu liên kết sản xuất và tiêu thụ bí bao tử ở Thiện Kế

- Hiện nay, nông dân xã Thiện Kế (Sơn Dương) đang bước vào vụ thu hoạch bí bao tử. Mặc dù mới đưa vào trồng thử nghiệm vụ đầu tiên, nhưng mô hình được đánh giá hiệu quả, năng suất đạt cao. Đặc biệt, nhờ sự chủ động của Hợp tác xã Thái Thiện, việc tiêu thụ thuận lợi nên người dân rất phấn khởi.

Vừa nhanh tay cắt những nụ bí bao tử, ông Phan Văn Trường, thôn Thiện Tân cho biết, đất này trước đây gia đình chủ yếu trồng ngô, lạc. Đầu năm 2021, được Hợp tác xã Thái Thiện hỗ trợ giống bí bao tử, ông đã quyết định chuyển đổi từ trồng ngô sang trồng bí bao tử. Hiện vườn bí của gia đình đã thu hoạch được 10 ngày, trung bình mỗi ngày thu được 7 - 8 kg, ngày nhiều nhất thu được hơn 15 kg. Với giá bán 38.000 đồng/kg, bình quân mỗi ngày gia đình có thu nhập 400.000 đồng.

Ông Phan Văn Trường (bên trái), thôn Thiện Tân, xã Thiện Kế (Sơn Dương) thu hoạch bí bao tử.

Mỗi vụ bí bao tử thường kéo dài khoảng 4 tháng. Không chỉ gia đình ông Trường, các hộ tham gia mô hình trồng bí bao tử đều rất phấn khởi vì hiệu quả kinh tế đem lại khá cao.  Ông Đặng Văn Hùng, thôn Vạt Chanh cho biết, cây bí bao tử rất dễ trồng, hầu như không phải chăm sóc nhiều. Sau khi trồng đến khi cây mọc 5 - 6 lá thì ngắt ngọn để cây đẻ nhánh. Khi cây sắp cho thu hoạch, chú ý cung cấp đủ phân để cây ra hoa, đều nụ. Với gần 14 sào bí bao tử, hiện gia đình ông đã thu được khoảng 2,5 tạ, ước sản lượng đạt 1,5 tạ/sào. Với giá bán hiện nay là 38.000 đồng/kg, ông thu lãi hơn 4 triệu đồng/sào/vụ. Hơn nữa, thu hoạch đến đâu hợp tác xã thu mua hết đến đó nên người dân rất yên tâm sản xuất.

Mô hình trồng bí bao tử được thực hiện từ tháng 2-2021, tại các thôn Làng Thiện, Văn Sòng, Thiện Tân, Vạt Chanh với 9 hộ tham gia, tổng diện tích hơn 1,5 ha. Các hộ tham gia mô hình được Hợp tác xã Thái Thiện liên kết với Công ty nông sản Dũng Hà (Hà Nội) hỗ trợ giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc theo quy trình hữu cơ, đồng thời cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Theo đánh giá của người dân, cây bí bao tử rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu địa phương. Đây là giống cây khỏe, ít sâu bệnh, dễ chăm bón và không kén đất. Hiện toàn bộ diện tích này đang cho thu hoạch, dự kiến sản lượng bình quân đạt từ 1,2 - 2 tạ/sào, với giá bán từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, trung bình mỗi sào đạt doanh thu từ 4 - 5 triệu đồng/vụ.

Ông Trần Văn Thái, Giám đốc Hợp tác xã Thái Thiện cho biết, cây bí bao tử có thời gian sinh trưởng ngắn, cây phát triển khỏe, sau khi trồng từ 45 - 50 ngày là được thu và thu hoạch liên tục trong vòng hơn 2 tháng. Bí bao tử đặc ruột, thịt quả chắc, ăn ngon, giòn, giá trị dinh dưỡng cao nên thị trường rất ưa chuộng. Hiện sản phẩm bí được Công ty nông sản Dũng Hà thu mua với giá bán ổn định từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, sản phẩm không đủ cung cấp cho công ty. Thời gian tới, hợp tác xã sẽ tiếp tục liên kết với người dân mở rộng diện tích trồng bí bao tử lên 10 ha.

Chủ tịch UBND xã Thiện Kế Nguyễn Văn Lợi chia sẻ, những năm gần đây, người dân đã có những thay đổi lớn trong tư duy sản xuất, mạnh dạn ứng dụng nhiều giống cây trồng, vật nuôi mới. Ngoài mô hình trồng măng tây cho thu nhập cao, thời gian gần đây bà con trên địa bàn xã đã triển khai thêm mô hình này. Mặc dù mới trồng thử nghiệm nhưng mô hình đã có hiệu quả, mở ra hướng sản xuất mới, góp phần tăng thu nhập cho bà con. UBND xã tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả phù hợp với quy hoạch phát triển cây trồng, vật nuôi và đất đai của xã.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục