Kết thúc ngày thi đầu tiên, thí sinh phấn khởi vì đề thi vừa sức

- Hôm nay (28-6), kết thúc ngày thi thứ nhất với 2 môn Ngữ văn và Toán, nhiều thí sinh hài lòng với bài thi đã làm được và cho rằng đề thi vừa sức, cách ra đề bám sát chương trình học phổ thông, thí sinh không khó để đạt được điểm trung bình.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có hơn 8.400 thí sinh đăng ký dự thi. Với nhiều mục đích khác nhau, chỉ  thi xét tốt nghiệp, vừa thi xét tốt nghiệp vừa lấy kết quả tuyển sinh đại học hoặc chỉ thi tuyển sinh vào đại học…, do đó tâm trạng mỗi thí sinh lại khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các thí sinh bước vào kỳ thi với sự phấn khởi và tinh thần tự tin vì thời tiết mát mẻ và được tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt.

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Tân Trào trao đổi về kết quả làm bài thi môn Toán.

Tại điểm thi Trường THPT Chuyên Tuyên Quang năm nay có 317 thí sinh đăng ký dự thi. Ngay từ sáng sớm trước giờ thi môn Ngữ văn, các thí sinh đã có mặt đầy đủ tại điểm thi, kiểm tra đồ dùng, vật dụng mang theo được phép mang vào phòng thi, trò chuyện, động viên nhau trước giờ vào phòng thi. Em Ma Nhật Khôi, lớp 12 chuyên Lý cho biết, đây là kỳ thi rất quan trọng nên trước đó em đã chuẩn bị thật kỹ từ kiến thức lẫn tâm lý. Em dậy thật sớm để chuẩn bị đầy đủ mọi thứ trước khi đi thi, năm nay em sẽ thi xét vào Trường Đại học Bách khoa nên phải cố gắng làm bài thi thật tốt vì trường này có điểm đầu vào rất cao.

Gọi thí sinh vào phòng tại điểm thi Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Kết thúc thời gian 120 phút thi môn Ngữ văn (môn thi tự luận duy nhất tại kỳ thi), nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi nhưng cũng có thí sinh cho rằng đề thi không đúng như dự đoán trước đó. Em Hà Trang Anh, lớp 12C, Trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) phấn khởi nói, đề thi Ngữ văn năm nay em đều làm được hết các câu. Trước đó em dự đoán đề sẽ ra vào tác phẩm “Người lái đò sông Đà” nhưng không ngờ lại là “Vợ nhặt”, rất may là em học đều tất cả các bài chứ không “học tủ”. Môn Ngữ văn là một môn để em xét vào đại học nên với kết quả làm bài tốt, em rất vui vì tạo động lực để em làm tốt những môn tiếp theo.

Các thí sinh dùng bữa trưa miễn phí tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang),

Từ nhiều năm nay, môn Ngữ văn cũng là môn thi nhận được sự quan tâm của xã hội về cách thức ra đề và nội dung đề thi. Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn của cả nước năm 2022 cho thấy, điểm trung bình là 6,51 điểm. Đặc biệt, có 2.326 bài thi đạt 9,5 điểm và 52,307 bài thi đạt điểm 8. Theo nhiều giáo viên và học sinh thì  đề thi Ngữ văn năm nay không quá bất ngờ, cấu trúc phù hợp (ngữ liệu đọc hiểu là thơ, ngữ liệu nghị luận văn học là truyện). Cùng với đó, đảm bảo phù hợp với mục tiêu tuyển sinh đại học, dự kiến phổ điểm trung bình từ 6.0 - 7.0.

Buổi chiều cùng ngày, các thí sinh thực hiện bài thi môn Toán với thời gian làm bài 90 phút theo hình thức trắc nghiệm. Em Nguyễn Quang Đạt, thí sinh ra sớm nhất điểm thi Trường THPT Tân Trào cho biết, em làm được 42/50 câu và chấm khoảng được 8 điểm. Cũng theo Đạt, đề thi năm nay vừa sức với hầu hết thí sinh và không quá khó nhưng có sự phân hóa rõ từ câu 40 trở đi.

Những chuyến xe 0 đồng hỗ trợ thí sinh đến điểm thi.

Sau khi xem đề thi Toán tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Tiến sỹ Lê Thiếu Tráng, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Tuyên Quang đánh giá, đề thi Toán năm nay so với năm trước không khó hơn,  khoảng 40 câu đầu là kiến thức cơ bản thuộc nhận biết và thông hiểu còn lại 10 câu sau nâng dần độ khó. Với đề thi này thì thí sinh có học lực trung bình cũng có thể làm được từ 30 đến 35 câu, thí sinh học khá có thể đạt từ 40 câu trở lên. Việc ra đề “dễ thở” và bám sát chương trình phổ thông tạo điều kiện cho thí sinh hoàn thành tốt kỳ thi và trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 những năm qua ảnh hưởng đến việc dạy học, ôn tập như vậy là rất phù hợp.

Tại các điểm thi, chương trình “Tiếp sức mùa thi” do Tỉnh đoàn Tuyên Quang phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị triển khai đã hỗ trợ đưa đón thí sinh, bữa ăn, nước uống…miễn phí. Từ đó giúp thí sinh có một bữa ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe trong kỳ thi. Em Nông Thị Bích Trang, dân tộc Tày, học sinh lớp 12C1, Trường THPT Lâm Bình cho biết, trong ngày thi đầu tiên chúng em được nhà trường và các đơn vị tài trợ hỗ trợ ăn, bố trí chỗ ở miễn phí. Chúng em rất vui vì nhà trường và các cấp, các ngành luôn quan tâm hỗ trợ chúng em về mọi mặt. Từ đó tạo động lực để ngày mai chúng em cố gắng hoàn thành tốt kỳ thi để đạt được mục đích và ước mơ của mình.

Lực lượng chức năng phân luồng giao thông tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Huyên.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, kết thúc ngày thi thứ nhất không có giám thị, thí sinh vi phạm quy chế thi, tỷ lệ thí sinh dự thi đạt trên 99,7%. Tại các điểm thi công tác đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, phòng chống dịch bệnh …được duy trì tốt, bên ngoài điểm thi lực lượng an ninh và đoàn viên thanh niên sẵn sàng hỗ trợ thí sinh và người nhà khi đến điểm thi và tổ chức phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông…

Sau khi hoàn thành ngày thi đầu tiên, các thí sinh trên địa bàn tỉnh ra khỏi điểm thi trở về nhà nghỉ ngơi với tâm lý phấn khởi. Các em đều đang chuẩn bị tốt nhất cho ngày thi cuối cùng vào ngày mai, với tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, địa lý, Giáo dục công dân) vào buổi sáng và Ngoại ngữ vào buổi chiều.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục