Các đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ triển lãm AgroViet 2023.
Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, được tổ chức thường niên vào dịp tháng 9.
Với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững”, AgroViet 2023 được tổ chức trong 4 ngày từ ngày 14 đến 17/9/2023, nhằm thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác giao lưu kinh tế quốc tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, giao dịch thương mại, tôn vinh những sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản phẩm OCOP, nông đặc sản chất lượng cao của các địa phương trong cả nước. Đồng thời là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã củng cố và khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Năm 2022, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã đến được trên 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, đạt kim ngạch 53,53 tỷ USD, tăng 9,6% so với năm 2022, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 15 thế giới.
Bước sang năm 2023, ngành nông nghiệp Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: hiện tượng El nino gây ra hạn hán, biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới năng suất và sản lượng cây trồng; xung đột quân sự Nga – Ukraine; kinh tế toàn cầu năm 2023 dự báo tăng trưởng chậm lại; lạm phát cao tại một số nước trên thế giới, trong đó có những thị trường nhập khẩu nông sản lớn của Việt Nam (Mỹ, Trung Quốc, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc). Các yếu tố bất lợi trên làm ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản của nước ta, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam 8 tháng đầu năm 2023 ước đạt 33,21 tỷ USD, giảm 9,5% so với cùng kỳ năm trước.
“Trên cơ sở những tín hiệu của ngành nông nghiệp, nhằm tiếp tục hiện thực hóa những mục tiêu lớn đặt ra về tăng trưởng, phát triển bền vững, hội nhập quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, mở cửa thị trường cho nông sản Việt thông qua nhiều giải pháp, trong đó nhóm các giải pháp tăng cường mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản trong nước thông qua các hoạt động kết nối cung cầu và kết nối tiêu thụ, trong đó, AgroViet 2023 là sự kiện nằm trong nhóm giải pháp đó”, ông Tiến nhấn mạnh.
AgroViet 2023 với quy mô 200 gian hàng và hơn 1000m2 đất trống được bố trí, trang trí đặc biệt thành các khu vực trưng bày, trải nghiệm giới thiệu đến khách hàng, doanh nghiệp nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú với các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu đến từ các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế (Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, Nga…).
Trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm, Ban tổ chức phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo, giao thương với nội dung hấp dẫn, bám sát mục tiêu và chủ đề Hội chợ kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, khu trưng bày các sản phẩm của doanh nghiệp startup về nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nông nghiệp bền vững.
Cũng tại Hội chợ lần này, tỉnh Ninh Bình phối hợp, chủ trì tổ chức “Tuần lễ na và các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP tỉnh Ninh Bình”. Bên cạnh đó, có khu quảng bá du lịch nông thôn và văn hóa vùng miền lần đầu tiên được giới thiệu tại Hội chợ theo định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp tích hợp đa giá trị.
Gửi phản hồi
In bài viết