Khẩn trương, thần tốc chống dịch

- Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, lực lượng Công an toàn tỉnh đang triển khai nhiều biện pháp cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, giữ vững ANTT trên địa bàn.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp và thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố huy động trên 120 cán bộ chiến sỹ tham gia phối hợp cùng các lực lượng khác làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, khu vực phong tỏa ở xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa), khu cách ly trên địa bàn tỉnh. Ở các chốt kiểm soát, công an đóng vai trò tổ trưởng.

Đại úy Hán Thái Sơn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, Tổ trưởng tại chốt kiểm soát liên ngành Km 18 Tuyên Quang - Hà Nội, thuộc xã Đội Bình (Yên Sơn) chia sẻ, trung bình mỗi ngày lực lượng ở chốt kiểm soát từ 2.700 đến 3.200 người đi vào tỉnh hoặc đi qua địa bàn tỉnh. Tất cả các trường hợp đều được hướng dẫn khai báo y tế theo quy định. Bất kể ngày nắng, mưa, lực lượng tại chốt phải duy trì làm việc 24/24 giờ, các anh em phân công làm việc theo ca, những lúc cao điểm huy động tối đa lực lượng tham gia làm nhiệm vụ. Dù căng thẳng, mệt mỏi, thường phải thức trắng đêm nhưng anh em vẫn động viên nhau đoàn kết, nỗ lực, vượt khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Những ngày qua, lực lượng tại chốt đã nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các tổ chức, cơ quan, đơn vị đến động viên, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ kinh phí, vật chất tạo thêm động lực để anh em tiếp tục nỗ lực, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Lực lượng Công an tỉnh làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát liên ngành Km 18 Tuyên Quang - Hà Nội, thuộc xã Đội Bình (Yên Sơn).

Thời gian qua, Công an cấp huyện đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an cấp xã trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp” nắm chắc tình hình, đảm bảo ANTT tại địa bàn dân cư. Chú trọng công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, rà soát, lên danh sách những người đi về từ vùng dịch kịp thời khoanh vùng, tham mưu thực hiện cách ly các trường hợp theo quy định. Đặc biệt chiều ngày 16-5, tỉnh ta ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên là bệnh nhân H.T.L tại xã Yên Nguyên, Công an tỉnh đã yêu cầu Công an huyện Chiêm Hóa “thần tốc” truy vết, khoanh vùng các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân và người đi từ vùng dịch về địa phương. Với tinh thần khẩn trương, thần tốc “chống dịch như chống giặc”, Công an huyện đã chỉ đạo Tổ truy vết phối hợp với các lực lượng có liên quan tiến hành khoanh vùng, truy vết ngay trong đêm đối với các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân.  

Từ ngày 16-5 đến ngày 25-5, Công an huyện đã phối hợp truy vết được 3.175 trường hợp có liên quan (F1, F2, F3) và rà soát, lập danh sách toàn bộ gần 3.000 công dân từ các vùng có dịch trở về huyện từ ngày 30-4 đến ngày 25-5. Tất cả trường hợp có liên quan đã được truy vết chính xác, kịp thời và báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện xem xét, phân loại và quyết định các hình thức cách ly y tế theo quy định.

Nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, công an các xã, phường, thị trấn đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý những trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Đồng thời, phối hợp giám sát các trường hợp cách ly tại nhà. Tính từ ngày 27-4 đến ngày 27-5, thông qua tuần tra, kiểm soát lực lượng Công an đã nhắc nhở 208 công dân chưa chấp hành quy định về phòng, chống dịch; tham mưu với UBND cấp xã xử phạt hành chính 55 trường hợp vi phạm với tổng số trên 76 triệu đồng. Trong đó, có 53 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng và 2 trường hợp trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế.

Theo Đại úy Trịnh Ngọc Anh, Trưởng Công an phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang), tiếp thu phản ánh của Báo Tuyên Quang vẫn còn tình trạng người dân tụ tập đông người, trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng nhất là khu vực hồ Tân Quang vào những buổi chiều, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND phường, đơn vị đã phân công cán bộ chiến sỹ tăng cường tuần tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp không chấp hành quy định phòng, chống dịch bệnh nhất là khung giờ buổi chiều. Công an phường phát hiện, tham mưu UBND phường ra quyết định xử phạt 4 trường hợp, mỗi trường hợp 2 triệu đồng không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, không đeo khẩu trang khi bán hàng. Thời gian tới, Công an phường tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng phường tăng cường kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng dịch Covid-19 trên địa bàn, trong đó tập trung tại các khu vực đông người như Hồ Tân Quang, chợ Phan Thiết, cơ sở dịch vụ ăn uống...

Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức, trách nhiệm và chấp hành nghiêm các quy định, qua đó góp phần chung tay cùng cộng đồng sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.                     

 Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục