Khó khăn trong quản lý hành nghề y, dược tư nhân

- Hệ thống các cơ sở khám, chữa bệnh, hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh những năm gần đây phát triển mạnh với nhiều dịch vụ đa dạng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên công tác quản lý còn gặp nhiều khó khăn.

Công tác kiểm tra và xử lý vi phạm tuyến huyện chưa hiệu quả

Theo thống kê của Sở Y tế, toàn tỉnh hiện có 874 cơ sở hành nghề y dược tư nhân được cấp phép. Trong đó, hành nghề dược có 672 cơ sở (9 công ty kinh doanh thuốc, 152 nhà thuốc, 511 quầy thuốc), 202 cơ sở hành nghề y (1 bệnh viện, 16 phòng khám đa khoa, 155 phòng khám chuyên khoa, 2 phòng chẩn trị y học cổ truyền, 1 cơ sở chẩn đoán hình ảnh, 27 cơ sở dịch vụ y tế).

Trong năm 2022, đoàn thanh tra Sở Y tế đã tiến hành 4 cuộc kiểm tra các cơ sở y dược tư nhân. Trong quá trình kiểm tra phát hiện 9 cơ sở vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, phạt số tiền 53 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Chinh, Trưởng Phòng Y tế huyện Lâm Bình cho biết: Toàn huyện hiện có 29 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân. Trong năm 2022, Phòng Y tế huyện đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra 27 cơ sở, phát hiện 1 cơ sở siêu âm, khám chữa bệnh đa khoa chưa có giấy phép kinh doanh.

Tại huyện Sơn Dương, hiện toàn huyện có 29 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập. Huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân; tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức cho các chủ cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn huyện… Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở hoạt động hành nghề có quy mô nhỏ, do đó công tác quản lý cơ sở gặp rất nhiều khó khăn.

Nhà thuốc Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc được cấp phép hoạt động kinh doanh đầy đủ.

Trong năm 2022, Phòng Y tế huyện đã phối hợp với các ngành tiến hành kiểm tra hoạt động tại 67 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân thì có 27 cơ sở vi phạm, trong đó có 2 cơ sở vi phạm về dược, 25 cơ sở vi phạm về y tế tư nhân, lỗi chủ yếu là các phòng khám răng chưa có giấy phép kinh doanh.

Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động hành nghề y, dược tư nhân mặc dù đã được thực hiện, song thực tế vẫn chưa được thường xuyên, liên tục. Bởi lẽ, mạng lưới cơ sở hành nghề y, dược tư nhân ngày càng mở rộng, trong khi đó lực lượng chức năng còn mỏng nên ảnh hưởng đến công tác kiểm tra. Trong khi đó, chế tài xử phạt chưa đủ mạnh, xử lý chưa kiên quyết nên khó có thể kiểm soát hết được. Đặc biệt, việc thực hiện công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm tại các huyện, thành phố chưa hiệu quả, vẫn mang tính hình thức, chưa triệt để, vẫn còn tình trạng cơ sở hành nghề không phép ngang nhiên hoạt động ở hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh.

Còn nhiều “lỗ hổng”

Thống kê cho thấy, tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có nhiều cơ sở hành nghề y, dược tư nhân hoạt động không phép. Chế tài xử phạt thấp, lực lượng thanh tra chuyên ngành còn mỏng, sự phối hợp giữa cơ quan quản lý y tế và chính quyền địa phương chưa chặt chẽ... là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng các cơ sở y, dược tư nhân hoạt động không phép như hiện nay.

Từ thực tế cho thấy, hoạt động hành nghề y, dược tư nhân hiện đang phát triển nhanh về số lượng. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt ưu việt, sự tăng trưởng nhanh về số lượng đã gây ra không ít khó khăn nhất định cho cơ quan chức năng về mặt quản lý Nhà nước. Các chế tài xử phạt còn thấp, chưa đủ sức răn đe nên nhiều phòng khám sẵn sàng nộp phạt, sau đó tiếp tục lén lút hoạt động trở lại. Ngoài ra, lực lượng thanh tra chuyên ngành còn mỏng, sự phối hợp giữa cơ quan quản lý y tế và chính quyền địa phương chưa chặt chẽ đã tạo kẽ hở cho các cơ sở tư nhân hoạt động không phép.

Dược sỹ Nguyễn Thế Yên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Bên cạnh những cơ sở có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân thì vẫn còn tồn tại nhiều cơ sở hành nghề vi phạm pháp luật. Loại bỏ được tình trạng vi phạm trong hoạt động hành nghề y, dược tư nhân đang là vấn đề nan giải, không thể giải quyết ngày một ngày hai vì các ngành chưa có sự thống nhất, chức năng nhiệm vụ chưa rõ ràng; vai trò trách nhiệm của chính quyền địa phương chưa rõ nét, hệ thống chính quyền địa phương cũng chưa đồng lòng vào cuộc. Vì vậy mà trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn nhiều cơ sở hành nghề y, dược tư nhân chưa có giấy phép hành nghề.

Để giải quyết những hạn chế trên, thời gian tới, ngành Y tế sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện dấu hiệu vi phạm của các cơ sở hành nghề để từ đó xây dựng nội dung kiểm tra, hướng xử lý; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật, các chính sách của Nhà nước và của tỉnh cho các tổ chức, cá nhân hành nghề trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó, tiến hành kiện toàn, nâng cao năng lực, chất lượng thanh tra, kiểm tra và kiên quyết thực thi chế tài xử lý vi phạm, xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm. Thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập có vi phạm pháp luật về y tế, tính chất, mức độ vi phạm, hình thức xử phạt để nhân dân biết nhằm tăng tính răn đe và phòng ngừa tái phạm.

Sở Y tế và UBND cấp huyện và các sở, ngành có liên quan thường xuyên nắm bắt kịp thời, phối hợp ngăn chặn, xử lý các vi phạm, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của cơ sở.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục