“Khóa” chặt điểm dịch tại Khu Công nghiệp Long Bình An

- Sau 2 trường hợp mắc Covid-19 phát hiện tại Nhà máy của Công ty TNHH MSA-YB ngày 1-1, số lượng các ca mắc Covid-19 tại Nhà máy này nói riêng và các doanh nghiệp lân cận trong Khu Công nghiệp Long Bình An nói chung đang tăng nhanh. Tỉnh đã tập trung các giải pháp “khóa” chặt điểm dịch này, hạn chế tối đa việc lây lan ra cộng đồng.

Công ty TNHH MSA-YB, đang trong thời gian thực hiện cách ly, phong tỏa.  Ảnh: Tố Mai

Theo số liệu của Ban Quản lý các khu công nghiệp, qua rà soát, số lượng các ca mắc Covid-19 tại các nhà máy đến ngày 11-1 là 454 ca. Trong đó, nhiều nhất là tại Công ty TNHH MSA-YB 440 ca; Công ty TNHH Tam Cửu 8 ca; Công ty TNHH MTV Seshin VN2 là 6 ca. 

Tại Công ty TNHH MSA-YB, ngay sau khi kiểm tra, phát hiện số lượng công nhân mắc Covid-19 tăng nhanh, đơn vị này phong tỏa tạm thời, tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh để thực hiện truy vết, khoanh vùng, đồng thời tiến hành phun khử khuẩn phòng, chống dịch toàn bộ khu vực liên quan. Ông Nguyễn Quang Huy, Trưởng phòng Hành chính nhân sự cho biết, hiện đơn vị đã hoàn thành việc bố trí nơi ăn, ở ngay tại công ty theo phương châm “3 tại chỗ”, và đón công nhân về khu cách ly tại nhà máy từ ngày 12-1. Số lượng công nhân thực hiện 3 tại chỗ tại doanh nghiệp là gần 1.800 người. Do hiện tại nhà máy chưa có địa điểm trông giữ trẻ, nên Ban Quản lý các khu công nghiệp đã chỉ đạo Công ty không bố trí đón số lao động nữ đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi về Khu cách ly tại nhà máy. Qua rà soát, số lượng lao động đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng và mang thai từ 6 tháng trở lên là 93 người. Những đối tượng này sẽ thực hiện cách ly y tế tại nơi cư trú. Nhiều nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết như chăn màn, thức ăn, các vật dụng cần thiết… đã được Hội Chữ thập đỏ, các tổ chức, cá nhân ủng hộ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động vượt qua thời điểm này.

Ông Bùi Hải Hà, Phó Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp cho biết, do số lượng công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Long Bình An tương đối đông, hơn 6.000 công nhân. Nhằm “khóa” chặt điểm dịch tại Khu Công nghiệp Long Bình An, Ban Quản lý các khu công nghiệp đã yêu cầu các doanh nghiệp trong khu công nghiệp xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí để tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho người lao động có nguy cơ lây nhiễm, nhằm chủ động hơn trong phòng chống dịch. Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch tại doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, nhất là quy định 5K của Bộ Y tế; thiết lập ứng dụng và yêu cầu tất cả các cá nhân, tổ chức, khách hàng đến liên hệ, giao dịch thực hiện quét mã QR Code.

Cán bộ Y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc công nhân lao động tại Khu công nghiệp Long Bình An. Ảnh: Tố Mai

Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp xây dựng phương án “3 tại chỗ” hoặc phương án “1 cung đường 2 địa điểm” theo hướng rà soát, sắp xếp, bố trí thu gọn lại cơ sở sản xuất, tận dụng không gian khu vực kho, xưởng, văn phòng và các công trình khác trong doanh nghiệp để cải tạo, xây dựng làm chỗ ở tạm cho người lao động theo hướng vừa sản xuất an toàn vừa phòng chống dịch, không để đứt gãy chuỗi sản xuất.

Đối với các doanh nghiệp có số lượng công nhân mắc ít như Tam Cửu, tạm dừng hoạt động sản xuất tại nhà máy để đảm bảo công tác khoanh vùng, truy vết và dập dịch. Cùng với việc quản lý chặt người lao động, các nhà máy trong Khu công nghiệp đang khẩn trương tiêm vắc xin mũi 3 cho người lao động.

Thời điểm này, các nhà máy quanh khu vực cũng đang khẩn trương rà soát, sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện để thực hiện quy định “3 tại chỗ”. Qua kiểm tra, đồng chí Hoàng Anh Cương, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương đã yêu cầu các doanh nghiệp  phối hợp với cơ quan y tế có thẩm quyền để tổ chức xét nghiệm bằng phương pháp PCR cho toàn thể cán bộ, công nhân lao động. Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, đảm bảo không để công nhân, người lao động đi ra khỏi trụ sở.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, phối hợp với chính quyền tổ chức phong tỏa trụ sở Công ty, thực hiện phương án “3 tại chỗ” đảm bảo nhu cầu sinh hoạt cho công nhân, người lao động tiếp tục làm việc; thực hiện xét nghiệm sàng lọc lần hai để có phương án hoạt động sản xuất tiếp theo. Đối với công nhân, người lao động có kết quả lần đầu âm tính, không có điều kiện thực hiện “3 tại chỗ” yêu cầu cam kết, nghiêm túc cách ly tại nơi cư trú theo quy định của Bộ Y tế, sau khi có kết quả xét nghiệm lần hai âm tính được quay trở lại làm việc theo kế hoạch.      

Trần Liên

Tin cùng chuyên mục