Một số biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn Hà Giang tăng cường năng lực cạnh tranh
HGĐT- Tính đến nay, Hà Giang có trên 500 doanh nghiệp đang hoạt động. Trung bình hàng năm, các doanh nghiệp nộp ngân sách trên dưới 50 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đã đóng góp quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá. Doanh nghiệp được coi là “xương sống” của nền kinh tế.
![]() |
Tham quan mô hình trồng hoa Phong lan.
|
Doanh nghiệp phát triển không những là động lực chính đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế, mà còn giải quyết những vấn đề xã hội như công ăn việc làm, giảm thất nghiệp...Tuy nhiên, thách thức đối với doanh nghiệp tỉnh ta phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, trình độ công nghệ lạc hậu, khả năng tiếp cận thị trường hạn chế.
Để nâng cao năng lực của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh, Chính phủ đã có Nghị định số 90/2001, ban hành các quy định cụ thể hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nghị định này quy định những chương trình trợ giúp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đổi mới quản lý, đổi mới công nghệ... Các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn non trẻ, năng lực nói chung còn yếu. Ngoài hoạt động sản xuất, các doanh nghiệp chưa đủ khả năng tự mình giải quyết được tất cả các vấn đề. Sự trợ giúp của Nhà nước thông qua các chính sách, các dịch vụ cần thiết là không thể thiếu.
Chính Phủ cũng đã ra Quyết định số 68/2005/QĐ-TTg, ngày 04.4.2005: V/v phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp; Mục tiêu nhằm: Nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp về bảo hộ sở hữu trí tuệ để các doanh nghiệp chủ động xây dựng, khai thác phát triển và bảo vệ tài sản trí tuệ; Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua việc hỗ trợ xác lập, khai thác, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ, trong đó ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp có các sản phẩm chiến lược, có tiềm năng xuất khẩu.
Tại Hà Giang, để tăng cường hiệu lực và hiệu quả hệ thống Quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu đổi mới công nghệ; Căn cứ Nghị định số 119/1999/NĐ-CP ngày 18.9.1999 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách và cơ chế tài chính khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào hoạt động khoa học và công nghệ, Công văn số 616/BKHCN-KHTC, ngày 19.3.2007, của Bộ Khoa học và Công nghệ: V/v Thông báo hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu đổi mới công nghệ; Sở Khoa học và Công nghệ Hà Giang đã thông báo tới các doanh nghiệp trên địa bàn, tuy nhiên chưa được các doanh nghiệp quan tâm đúng mức nên kết quả còn hạn chế.
Để người sản xuất có được công nghệ phù hợp, cần có sự chuyển giao công nghệ từ người có công nghệ đến người cần công nghệ. Quá trình đó trực tiếp hoặc qua tổ chức trung gian. Cách làm từ trước thông qua giao dịch trực tiếp đến nay đã không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của doanh nghiệp về giao dịch công nghệ. Với phương thức này, nhiều khi người cần công nghệ không gặp được người bán công nghệ và ngược lại. Điều đó làm nhỡ đi các cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, hoặc làm mất đi tính thời sự của các công nghệ được tạo ra. Thách thức quá trình toàn cầu hoá về kinh tế buộc các doanh nghiệp phải tìm kiếm nhanh công nghệ mới, tiến hành đổi mới công nghệ trong sản xuất để cạnh tranh. Nắm bắt và đổi mới nhanh công nghệ khẳng định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Một vấn đề nữa là hiện nay, các kết quả nghiên cứu và phát triển công nghệ trong nước đã có thể áp dụng vào sản xuất, nhưng thực tế các công nghệ có khả năng thương mại chưa cao và phạm vị áp dụng còn hẹp. Tại sao vậy? Câu trả lời có thể là vấn đề marketing của các tổ chức nghiên cứu chưa tốt và thông tin công nghệ đến người cần công nghệ còn hạn chế. Đầu tư kinh phí cho hoạt động khoa học và công nghệ từ ngân sách Nhà nước đã tăng lên đáng kể từ khi có Luật Khoa học và Công nghệ. Song, các doanh nghiệp trong nước vẫn phải đi tìm các đối tác nước ngoài, những người có kinh nghiệm trong việc quảng cáo và chào bán công nghệ.
Để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm công nghệ của các doanh nghiệp và cũng là tạo điều kiện cho các tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghệ tiếp thị sản phẩm của mình, có một số cách sau:
Thứ nhất: Tổ chức các chợ công nghệ (Techmart) để giới thiệu, triển lãm các thiết bị và công nghệ. Các nhà cung cấp công nghệ và người cần mua công nghệ có thể ký kết ngay hợp đồng mua bán tại chợ. Mặc dù vậy, Techmart cũng giống như các “chợ phiên” định kỳ, không thể tổ chức thường xuyên.
Thứ hai: Qua các dịch vụ chuyển giao công nghệ của các công ty môi giới. Qua kênh này, người cần mua và bán công nghệ có thể liên hệ trực tiếp với công ty môi giới bất cứ lúc nào có nhu cầu. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, mạng lưới này chưa đủ mạnh và chưa thể đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp.
Thứ ba: Qua hệ thống cung cấp thông tin công nghệ thường xuyên sử dụng công nghệ thông tin. Đây có thể coi như “Chợ công nghệ thường xuyên”, một “Siêu thị công nghệ”. Người có nhu cầu mua và bán công nghệ từ nơi làm việc của mình có thể cung cấp thông tin mua và bán công nghệ. Điều này có sự can thiệp của Nhà nước, Nhà nước có vai trò trợ giúp việc tổ chức hoạt động cung cấp thông tin và trao đổi công nghệ, giao dịch công nghệ giúp cho các doanh nghiệp biết được các nguồn công nghệ, tiếp cận được với người có nguồn và ngược lại.
Ngoài ra, nên khuyến khích tất cả các doanh nghiệp áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9000 và hệ thống quảnlý môi trường ISO 14000. Nếu doanh nghiệp nào áp dụng thành công hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9000, hoặc hệ thống Quản lý môi trường ISO 14000, được cấp có thẩm quyền chứng nhận, thì hỗ trợ mức kinh phí từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học - công nghệ khoảng 30-40% chi phí cho mỗi loại chứng nhận. Đồng thời, để giúp cho các doanh nghiệp nắm rõ yêu cầu của hệ thống Quản lý tiên tiến, hàng năm, cần tổ chức tập huấn cho các đối tượng như giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng kế hoạch, nghiệp vụ của các doanh nghiệp...
Sớm tạo kênh hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiếp cận với các hệ thống quản lý và thông tin công nghệ mới giúp họ nhanh chóng đổi mới công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu hội nhập với mục tiêu: Doanh nghiệp phát tài-Hà Giang phát triển, là việc làm thiết thực và cấp bách.
Ý kiến bạn đọc