Không tập trung hai huấn luyện viên Hà Nội lên Đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia

Ngày 16/1, Cục Thể dục Thể thao đã làm việc với Phòng Thể thao thành tích cao I, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, Liên đoàn Thể dục Việt Nam và ban huấn luyện Đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia về việc vận động viên Phạm Như Phương tố cáo việc huấn luyện viên trích thu phần trăm từ tiền thưởng huy chương và đóng quỹ ngoài quy định.

Vận động viên Phạm Như Phương từng giành hai huy chương Bạc và hai huy chương Đồng tại SEA Games 31 (Ảnh TIỀN PHONG)

Theo Cục trưởng Cục Thể dục-Thể thao Đặng Hà Việt, trong quá trình làm việc, các huấn luyện viên thuộc Đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia và đại diện Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội khẳng định không thu phần trăm từ tiền thưởng huy chương của các vận động viên dưới bất kỳ hình thức nào và cũng không có chủ trương làm điều đó.

Cũng theo Cục trưởng Đặng Hà Việt, nếu có vụ việc chia phần trăm tiền thưởng của vận động viên như tố cáo của vận động viên Phạm Như Phương thì cũng không xảy ra ở Đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia.

Hiện tại, Đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia đang tập trung tối đa cho các cuộc thi đấu tại vòng loại tranh suất dự Olympic Paris 2024, cho nên sẽ cho thôi tập trung lên đội tuyển quốc gia hai huấn luyện viên Nguyễn Thùy Dương và Nguyễn Hà Thanh của Hà Nội.

Cục sẽ phối hợp đơn vị chủ quản của vận động viên Phạm Như Phương và hai huấn luyện viên nêu trên để tiếp tục xác minh làm rõ các vấn đề liên quan.

Huấn luyện viên Nguyễn Thùy Dương, người bị vận động viên Phạm Như Phương tố cáo về việc đòi chia phần trăm tiền thưởng, hiện thuộc biên chế của Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội, nhưng đang làm nhiệm vụ ở đội tuyển quốc gia, cũng khẳng định Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội và ban huấn luyện đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia không yêu cầu, và thực tế cũng không có chuyện chia tiền thưởng.

Vận động viên Phạm Như Phương thi đấu tại SEA Games 31 (Ảnh TIỀN PHONG)

Trước đó, vận động viên thể dục dụng cụ Phạm Như Phương đã gửi đơn xin phép hai huấn luyện viên phụ trách trực tiếp của mình để đi nước ngoài thăm người thân trong tháng 12/2023, nhưng huấn luyện viên của cô đã không báo cáo lên Bộ môn thể dục dụng cụ khiến cô không có tên trong danh sách tập huấn của đội tuyển. Ngay sau khi về nước, vận động viên này đã tuyên bố giải nghệ và tố cáo việc bị huấn luyện viên cắt xén tiền thưởng huy chương trong quá trình thi đấu.

Theo vận động viên Phạm Như Phương, trong nhiều năm thi đấu cho đội tuyển thể dục dụng cụ và đoạt huy chương tại SEA Games và Đại hội thể thao toàn quốc, vận động viên này phải trích 10% tiền thưởng huy chương cho huấn luyện viên. Bên cạnh đó, một số khoản thưởng nóng còn phải trích lại 50% cho huấn luyện viên và phải đóng một khoản thu quỹ ngoài quy định 300.000 đồng/tháng.

Lãnh đạo Cục Thể dục-Thể thao cũng cho biết, việc vận động viên Phạm Như Phương không được gọi lên Đội tuyển Quốc gia ở thời điểm hiện tại là do vận động viên đã vi phạm quy định về tập huấn khi tự nghỉ phép đi nước ngoài mà chưa có sự đồng ý của ban huấn luyện đội tuyển quốc gia và Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội. Thời điểm ban huấn luyện đội tuyển triệu tập vận động viên lên đội tuyển để thực hiện nhiệm vụ trong năm 2024, Phạm Như Phương đang ở nước ngoài và không có mặt tại Việt Nam.

Việc vận động viên Phạm Như Phương không có mặt trong danh sách đội tuyển thể dục dụng cụ lần này là đúng với quy trình triệu tập vận động viên của Cục Thể dục-Thể thao. Trong trường hợp vận động viên khi trở về nước vẫn duy trì tập luyện tại đơn vị chủ quản và trình độ chuyên môn bảo đảm thì ban huấn luyện đội tuyển vẫn có thể gọi lên tập trung vào các đợt triệu tập sau.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục