Kinh nghiệm từ thành công cuộc bầu cử

- Kết quả thành công của cuộc bầu cử chính là sự nỗ lực, quyết tâm, đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong triển khai công tác bầu cử, đặc biệt là niềm tin và sự đồng thuận của cử tri dành cho chính quyền ngày càng tăng cao.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh trong năm 2021. Sau 5 tháng chuẩn bị tích cực, khẩn trương, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh đã thành công tốt đẹp, với số cử tri đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao, đảm bảo bầu đúng, đủ cơ cấu thành phần.

Tại Hội nghị tổng kết công tác bầu cử, đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh khẳng định: cuộc bầu cử đã diễn ra thành công và tuyệt đối an toàn, đúng quy định của pháp luật. Không khí ngày bầu cử thực sự là ngày hội lớn của toàn dân; niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ không ngừng được củng cố, nâng cao. Con số 99,81% cử tri đi bầu cử là minh chứng cụ thể những điều này. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra công tác bầu cử tại Hàm Yên.

Để có được kết quả này, ngay từ rất sớm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban bầu cử các cấp, đặc biệt là sự quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy các cấp đã tập trung cao nhất công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tích cực chuẩn bị các nội dung theo đúng quy định của Luật. Đồng thời cũng linh hoạt, sáng tạo, đổi mới trong chỉ đạo, triển khai các công việc bầu cử sát với thực tiễn của tỉnh, đảm bảo sự cẩn trọng, chu đáo, chặt chẽ, đúng tiến độ và đúng pháp luật.

Công tác chuẩn bị từ việc xây dựng kế hoạch, thành lập các tổ chức phục vụ bầu cử, các tổ chức bầu cử, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, thành viên đến việc chuẩn bị tài liệu hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ được thực hiện rất chu đáo. Trong đó, công tác chuẩn bị về nhân sự, tuyên truyền, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử và bảo đảm an ninh trật tự phục vụ cuộc bầu cử đều được xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể ở từng cấp, từng ngành.

Ủy ban Bầu cử tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra, thực hiện kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại tất cả 7 huyện, thành phố. Các thành viên Ủy ban bầu cử thường xuyên, trực tiếp xuống cơ sở để nắm tình hình, đôn đốc quá trình chuẩn bị, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Việc kiểm tra được thực hiện làm nhiều lần, theo từng giai đoạn cụ thể. Qua kiểm tra, giám sát, nhiều hạn chế, những vấn đề phát sinh đã được chỉ đạo, giải quyết kịp thời.

Đây cũng là kỳ bầu cử đặc biệt nhất bởi lần đầu tiên được tổ chức trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp. Trước ngày diễn ra bầu cử ít ngày, trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca dương tính đầu tiên tại xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa), Ủy ban bầu cử tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để đảm bảo tiến trình bầu cử không bị gián đoạn. Công tác chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất được tiến hành chu đáo, phương án bầu cử trong các tình huống khẩn cấp đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Các huyện, thành phố đều tổ chức tập huấn cho các tổ chức phụ trách bầu cử bằng nhiều hình thức.

Có thể thấy, với những cách làm linh hoạt, sáng tạo, đổi mới của cấp ủy chính quyền các cấp cùng với sự ủng hộ, tinh thần trách nhiệm cao của cử tri đã làm nên một kỳ bầu cử thành công trên nhiều phương diện.

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục