Kính thực tại ảo đầu tiên của Apple trình làng cùng Macbook Air 15 inch và Mac Pro mới

Tại sự kiện WWDC 2023, khai mạc vào rạng sáng 6-6 (theo giờ Việt Nam), Apple đã trình làng Vision Pro, là kính thực tế ảo (VR) hỗn hợp đầu tay của hãng này.

Các ứng dụng mà Vision Pro mang lại trong thời gian tới được mô tả là “vô tận”.

Vision Pro là thiết bị thực tế hỗn hợp đầu tiên của Apple. Bên cạnh vi xử lý M2 song hành cùng R1, thiết bị này cũng có hàng loạt cảm biến, camera hồng ngoại, đèn LED chiếu sáng… để phục vụ việc mô tả môi trường xung quanh. Vision Pro được trang bị hai màn hình micro-OLED với 23 triệu điểm ảnh. Pin có thể tách rời và liên kết thông qua kết nối từ tính với mặt bên của kính. 

Với hệ điều hành hoàn toàn mới với giao diện không gian 3 chiều, trải nghiệm trong Vision Pro không bị giới hạn bởi màn hình, người dùng có thể điều chỉnh ứng dụng theo bất kỳ tỷ lệ nào và đặt ứng dụng ở bất cứ đâu họ muốn. Môi trường có thể mở rộng ra ngoài không gian vật lý và có thể kiểm soát bằng núm xoay số (tương tự Apple Watch). 

Trang chủ nổi trước mặt người dùng, tạo cảm giác bạn đắm chìm trong quá trình sử dụng. Người dùng sử dụng kết hợp mắt, tay và giọng nói để điều khiển thiết bị. Thiết bị còn sở hữu tính năng theo dõi bằng mắt, chạm và vuốt bằng ngón tay để cuộn hoặc chọn.

Người đối diện cũng có thể “xem” được biểu cảm của người đeo kính.

Đặc biệt, Vision Pro sở hữu một tính năng mà Apple gọi là "EyeSight", sẽ hiển thị các phản hồi khác nhau cho những người xung quanh về những gì bạn đang xem bên trong thiết bị. Trong khi đó, nét mặt và biểu cảm của người dùng sẽ được chuyển tiếp, hiển thị ở mặt trước kính.

Vision Pro cũng cho phép người dùng kết nối với máy Mac và mở rộng màn hình của nó trong một không gian ảo, bao gồm cả các ứng dụng chạy trên chính Vision Pro.

Tính ứng dụng của Vision Pro được kỳ vọng lớn. Ban đầu, nó sẽ mở rộng các trải nghiệm truyền thống. Ví dụ, cuộc gọi FaceTime trên Vision Pro có thể hiển thị các cá nhân với kích thước thật, trong khi các nội dung phim hay trò chơi điện tử với kính mới sẽ đưa người dùng chìm đắm vào thế giới ảo.

Về lâu dài, khi các nhà phát triển ứng dụng tung ra thế hệ phần mềm riêng cho Vision Pro, đây sẽ là công cụ quan trọng cho các ứng dụng thiết kế, ảo hóa, huấn luyện… 

Theo Apple, Vision Pro có giá niêm yết là 3.499 USD (tương đương khoảng 82 triệu đồng).

Macbook Air mới có kích thước to nhất từ trước tới nay.

Cũng trong ngày đầu của WWDC năm nay, Apple đã đồng loạt ra mắt các máy tính Mac mới là Mac Pro thế hệ mới (giá từ 6.999 USD), Mac Studio (giá từ 1.999 USD) và Macbook Air 15 inch (giá từ 1.299 USD). 

Trong đó, máy để bàn Mac Pro và Mac Studio vẫn giữ nguyên kiểu dáng, nhưng lần đầu được trang bị phần cứng Apple với bộ xử lý M2 Max hoặc M2 Ultra có sức mạnh vượt trội M2 “thường” và M2 Pro đang có mặt trên các loại máy tính xách tay. Các bộ xử lý này cũng có thể hỗ trợ dung lượng RAM tương ứng tối đa tới 96GB/192GB với băng thông lên tới 400GB/giây hoặc 800GB/giây, là mức nhanh chưa từng có. 

Trong khi đó, Macbook Air 15 inch có thiết kế không khác biệt so với phiên bản 13,6 inch đang có mặt trên thị trường, ngoại trừ kích thước gia tăng. Nhờ kích thước lớn, pin của máy mới có thể đạt tới 18 tiếng liên tục, trong khi hệ thống loa cũng được nâng cấp lên 6 loa cho âm thanh tốt hơn. Macbook Air 15 inch tiếp tục duy trì cơ chế làm mát thụ động, không tích hợp quạt. Tất cả máy Mac mới sẽ có mặt trên thị trường từ ngày 13-6-2023. 

Về phần mềm, như các dự đoán, WWDC 2023 chứng kiến công bố iOS 17 và macOS 14 (tên mã Sonoma) với nhiều tính năng mới. Theo lộ trình, iOS 17 bản chính thức sẽ phát hành trong tháng 9, cùng thời điểm ra mắt của iPhone mới. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục