Lạc xuân được mùa, giá ổn định

- Trên các cánh đồng lạc, người dân đang khẩn trương thu hoạch lạc xuân, kịp thời giải phóng đất chuẩn bị gieo trồng vụ mùa. Vụ xuân này toàn tỉnh trồng 3.326,4 ha lạc, năng suất lạc tươi đạt bình quân 65 tạ/ha, sản lượng đạt 9.911,2 tấn. Người dân phấn khởi vì lạc được mùa, giá bán cao hơn.

Người dân thôn Nà Bó, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) thu hoạch lạc xuân.

Những ngày này là cao điểm thu hoạch lạc xuân của người dân xã Phúc Sơn (Lâm Bình). Trên cánh đồng thôn Bản Cậu, niềm vui được mùa đã làm vơi đi phần nào nỗi vất vả của người dân khi phải làm việc trong nắng nóng. Tại ruộng lạc của gia đình chị Bàn Thị Xuyên, hơn 7 lao động được huy động để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. Người nhổ lạc, người vặt củ. Chị Xuyên phấn khởi nói: “Vụ lạc xuân năm nay được mùa. Nếu như năm ngoái, năng suất chỉ đạt 1,8 tạ/sào thì năm nay đạt khoảng 2,3 tạ/sào. Vụ xuân thời tiết thuận lợi, củ lạc chắc, đẹp, được thương lái thu mua với giá 10.000 - 12.000 đồng/kg lạc tươi, tùy loại”. Vụ lạc năm nay gia đình chị Xuyên trồng 3.000 m2 giống lạc L14 nguyên chủng, sau thu hoạch, bán lãi 15 triệu đồng.

Đồng chí Chẩu Văn Học, Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn cho biết, vụ xuân năm nay xã Phúc Sơn trồng hơn được 491 ha, trong đó chủ yếu là giống lạc L14 địa phương và L14 nguyên chủng. Vụ lạc xuân năm nay thời tiết thuận lợi người dân chủ động được nguồn giống, chất lượng giống tốt, tuân thủ quy trình thâm canh nên năng suất, chất lượng tăng cao so với năm 2020. Hiện hầu hết diện tích lạc của xã đã thu hoạch xong, còn lại một số diện tích lạc làm giống người dân đang thu hoạch; năng suất lạc tươi toàn xã đạt 70 tạ/ha, cao hơn 2 tạ, giá bán cũng nhỉnh hơn từ 1.000 - 2.000 đồng/kg so với cùng kỳ.

Ông Ma Phúc Giải, Giám đốc Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Phúc Sơn cho biết, vụ xuân năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 người dân chủ yếu thu hoạch lạc sớm. Năm nay nhiều đơn vị cùng thu mua nên giá cả cạnh tranh. Vụ xuân vừa qua Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Phúc Sơn phối hợp với Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Minh Quang thu mua hơn 200 tấn lạc tươi cung cấp cho các công ty trong nước. Hiện hợp tác xã đã tích trữ gần 50 tấn lạc giống chủ yếu là giống lạc L14 nguyên chủng cung cấp cho người dân trong các vụ tới.

Nhờ áp dụng các quy trình thâm canh theo hướng hữu cơ mà một số diện tích lạc của huyện Lâm Bình đạt năng suất cao. Trong đó vụ xuân năm 2021 huyện Lâm Bình phối hợp với Công ty TNHH Nâng tầm giá trị Việt triển khai mô hình trồng lạc theo hướng hữu cơ với 3 ha lạc L14, năng suất lạc tươi đạt 71 tạ/ha. Chị Nguyễn Thị Huế, thôn Nà Lung, xã Thượng Lâm cho biết, vụ xuân năm 2021 các hộ được hỗ trợ về giống, kỹ thuật chuyển đổi toàn bộ diện tích sang trồng lạc theo hướng hữu cơ. Gia đình chị Huế trồng 1.200 m2 lạc, sau thu hoạch được hơn 6 tạ lạc tươi, lạc sau thu hoạch được thương lái thu mua ngay tại ruộng với giá 11.000 đồng/kg, gia đình thu lãi 6 triệu đồng. 

Trồng lạc đem lại hiệu quả kinh tế ổn định cho người dân. Toàn xã Trường Sinh (Sơn Dương) có hơn 30 ha lạc xuân đã được thu hoạch để gieo trồng cây vụ mùa. Bà Nguyễn Thị Hòe, thôn Quyết Thắng cho biết, bà tận dụng đất soi bãi, đất ruộng trồng lạc, năm nay thời tiết tốt, lạc sai củ, năng suất hơn 2 tạ/sào. Lạc của gia đình và các hộ dân không có để bán nhờ Hợp tác xã Dịch vụ nông lâm nghiệp xã bao tiêu sản phẩm chế biến tinh dầu. Nhờ trồng lạc kết hợp với chăn nuôi, gia đình bà đã có cuộc sống khá.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt là mở rộng diện tích cây lạc vụ xuân theo hướng thâm canh tăng năng suất, đã giúp bà con nông dân nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Cao Huy

Tin cùng chuyên mục