“Lan tỏa” thiện nguyện qua mạng xã hội

- So với cách làm từ thiện trước đây là gặp gỡ, quyên góp trực tiếp thì cách làm từ thiện qua mạng xã hội dần thu hút được nhiều người quan tâm, hưởng ứng. Với điểm nổi bật là việc trao đổi, phản hồi thông tin, tương tác qua mạng cũng nhanh chóng, kịp thời, thuận lợi hơn. Hoạt động làm từ thiện ở thời đại công nghệ 4.0 không ngừng phát triển rộng khắp. Từ đây, nhiều hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời bất hạnh đã được hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.

Thời gian qua nhiều người dùng mạng xã hội dễ dàng bắt gặp những bài đăng chia sẻ hoàn cảnh khó khăn và mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng mạng. Các tài khoản đăng tải đa số là các cá nhân, tổ chức có uy tín trong hoạt động thiện nguyện.

Từ năm 2016, Nhóm Thiện Nguyện Xanh (TP Tuyên Quang) thành lập với hơn 14 thành viên nòng cốt. Anh Bùi Quang Cảnh, Trưởng Nhóm Thiện Nguyện Xanh chia sẻ, sau khi xác minh và tìm hiểu hoàn cảnh khó khăn của các đối tượng cần giúp đỡ. Đại diện nhóm sẽ chụp ảnh, quay video và viết bài kêu gọi lên trang cá nhân. Đa số bài viết đều nhận được nhiều lượt like, chia sẻ từ cộng đồng mạng. Trung bình mỗi năm Nhóm tổ chức kêu gọi, giúp đỡ khoảng từ 30 - 40 trường hợp. Ủng hộ bằng tiền mặt, quần áo, nhu yếu phẩm… trị giá từ 5 triệu đồng đến 20 triệu đồng/trường hợp.

Từ sự đóng góp của cộng đồng mạng Nhóm Thiện Nguyện Xanh (TP Tuyên Quang) hỗ trợ kịp thời gia đình Hoàng Thị Hải (Hàm Yên) sau khi gặp nạn.

Câu chuyện về hoàn cảnh éo le của bé Nguyễn Văn Thành, xã Hòa Phú (Chiêm Hóa) được nhiều người xót thương đồng cảm. Thành bị bệnh tim bẩm sinh, sinh ra không có hậu môn, bị hội chứng down… Gia đình có hoàn cảnh khó khăn không có tiền phẫu thuật và điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Trước hoàn cảnh đó, cán bộ Khoa công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang và Nhóm Thiện nguyện Ngày Mới (TP Tuyên Quang) đã đăng bài kêu gọi trên trang Facebook, Zalo. Trước hoàn cảnh thương tâm này, nhiều nhà hảo tâm đã ủng hộ nhiệt tình. Chị Nông Thị Hồng, mẹ của Thành xúc động chia sẻ: “Nhờ vào tấm lòng của mọi người mà gia đình đã vượt qua khó khăn. Số tiền ủng hộ gần 40 triệu đồng. Cháu Thành đã được phẫu thuật tim, điều trị, phục hồi sức khỏe tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Được nhiều người quan tâm, gia đình có thêm động lực để cùng con chiến đấu với bệnh tật”.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều tổ chức, cá nhân ở các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau đã có hoạt động ý nghĩa giúp đỡ những mảnh đời khó khăn trong cuộc sống. Điển hình như các nhóm: Thiện nguyện xanh, thiện nguyện Tuyên Quang Online T2O; Nhóm Thiện nguyện huyện Hàm Yên, Nhóm Thiện nguyện 5K (Hàm Yên)... Đa số đều thông qua mạng xã hội làm “cầu nối” giúp đỡ người nghèo.

Để đáp lại sự tin tưởng của nhà hảo tâm, các hội, nhóm thiện nguyện làm từ thiện qua mạng luôn tuân thủ đúng kế hoạch đã đề ra. Sau mỗi chương trình, nhóm đăng tải danh sách nhà hảo tâm cùng toàn bộ các khoản chi phí và hình ảnh minh chứng sống động, cụ thể. Là người nhiều năm hoạt động trong công tác thiện nguyện. Chị Phạm Lê Vân là cán bộ của Hạt Kiểm lâm Hàm Yên. Chị thường chủ động tìm kiếm những mảnh đời bất hạnh để kêu gọi mọi người giúp đỡ qua Facebook, Zalo. Cùng với đó, chị tạo nguồn riêng, bằng cách bán các mặt hàng: Bánh mỳ, củ, quả, các loại hạt... lấy tiền giúp đỡ người có hoàn cảnh éo le, bất hạnh. Đặc biệt chị là người tích cực thành lập nhóm Thiện nguyện 5K.

Để phát huy sức mạnh của cộng đồng mạng các cơ quan, đơn vị và một số tổ chức từ thiện cũng đã lập trang Fanpage để kết nối, lan tỏa những việc làm nhân ái. Điển hình như Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố, xã, phường… Trong đó, Báo Tuyên Quang thực hiện chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái”. Chuyên mục được đăng tải Báo in và Báo Tuyên Quang Online, chuyển tải đến bạn đọc những trường hợp khó khăn cũng như những nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng.

Bên cạnh mặt tích cực của mạng xã hội trong hoạt động thiện nguyện thì cũng có những kẻ xấu lợi dụng mạng xã hội để kêu gọi từ thiện nhằm trục lợi bản thân. Chị Bùi Thị Thúy, Trưởng nhóm Thiện nguyện Ngày Mới nêu ra những trường hợp đã từng gặp, đa số đều là lấy hình ảnh, bài đăng  kêu gọi gửi vào số tài khoản của cá nhân nhằm chiếm đoạt tiền ủng hộ. Do đó người dùng mạng xã hội cần xác nhận thông tin cụ thể.

Bỏ qua số ít những trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, từ thiện thông qua mạng xã hội đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực. Với minh chứng nhiều hoàn cảnh khó khăn, cứu trợ khẩn cấp đã nhanh chóng nhận được ủng hộ từ cộng đồng mạng sau 1 thời gian ngắn. Phải thừa nhận rằng mạng xã hội xuất hiện đã làm cho xã hội, cộng đồng và đôi khi là cuộc sống của mỗi người trong chúng ta có sự thay đổi đáng kể. Facebook (FB), Zalo, Lotus, Youtuber... đã góp phần rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền, quốc gia, làm các mối quan hệ trở nên gần gũi, thân thiết hơn.    

Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục