Lễ cầu làng của người Dao Thanh y ở Tân Tiến

- Lễ cầu làng là một nghi lễ không thể thiếu trong năm của đồng bào dân tộc Dao Thanh y, ở thôn 4, xã Tân Tiến (Yên Sơn). Với mong muốn cầu cho dân làng mạnh khoẻ, mùa màng tốt tươi, mọi người đều gặp may mắn, bình an, hạnh phúc…

Thôn 4, xã Tân Tiến (Yên Sơn) có 169 hộ được sáp nhập từ 3 thôn (thôn 6, thôn 7 và thôn Khấu Lấu), với 10 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trong đó có hơn 30 hộ đồng bào dân tộc Dao Thanh y (thuộc thôn Khấu Lấu trước đây). Vì vậy, bà con dân tộc Dao Thanh y nơi đầy vẫn lưu giữ nhiều phong tục, tập quán tốt đẹp, trong đó có lễ cầu làng.

Thầy làm lễ tại miếu của thôn.

Ông Trương Văn Tuốt, thôn 4 cho biết, mỗi năm, lễ cầu làng được thực hiện 5 lần, tương đương với 4 quý trong năm và 1 lần vào dịp Tết, tổng kết năm. Ngày làm lễ thường là ngày 15 của tháng đầu quý, cũng có nơi đồng bào Dao làm vào ngày mùng 1. Để làm lễ, bà con thường mời thầy có uy tín hay còn gọi là ông trùm về cúng tại miếu của thôn, cầu mong cho dân làng luôn mạnh khoẻ, làm ăn thuận lợi, mùa màng bội thu, gia đình êm ấm, hạnh phúc…

Anh Vương Từ Phìn, Trưởng thôn 4 chia sẻ, lễ để dâng lên cúng thần linh, tổ tiên thường được chế biến từ lợn, gà, cùng với gạo, rượu, nước trắng... Đó chính là những sản vật do bà con chăn nuôi, sản xuất được. Ngày làm lễ, bà con dậy từ sớm để chuẩn bị, với tấm lòng thành dâng lên thần linh, tổ tiên cầu mong những điều may mắn, thuận lợi sẽ đến với dân làng.

Mâm lễ được chuẩn bị từ sớm.

Không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, buổi lễ còn là dịp để gắn kết cộng đồng, phát huy tình đoàn kết xóm làng. Ông Trương Văn Dũng, thôn 4 bày tỏ, dù ở đâu, bà con dân tộc Dao Thanh y cũng luôn đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Chính vì vậy, lễ cầu làng được duy trì vào ngày rằm tháng Giêng, tháng tư, tháng bảy, tháng 10 và tháng 12 hằng năm là một phong tục đã được duy trì từ lâu đời để bà con cùng hướng về thần linh, tổ tiên, mong những điều may mắn, tốt đẹp nhất cho mọi người. Mâm cỗ dâng lên không cần phải mâm cao, cỗ đầy, quan trọng là tấm lòng thành của mỗi người dân trong làng.

Lễ cầu làng là nét đẹp văn hoá tâm linh của đồng bào Dao Thanh y ở thôn 4, xã Tân Tiến (Yên Sơn). Qua đó, góp phần duy trì và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Dao ở địa phương.                                                                                  

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục