Liên hợp quốc khẳng định nỗ lực của cơ quan cứu trợ

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh vai trò của Cơ quan cứu trợ Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) trên khắp khu vực Trung Đông và yêu cầu cấp thiết tăng cam kết tài trợ đối với cơ quan này.
Người dân ở Dải Gaza liên tục phải di dời do xung đột. (Ảnh UN NEWS)
Người dân ở Dải Gaza liên tục phải di dời do xung đột. (Ảnh UN NEWS)

Lãnh đạo Liên hợp quốc cũng kêu gọi các nước tăng cường bảo đảm an ninh, trong bối cảnh các vụ tấn công gia tăng nhằm vào các hoạt động, cũng như nhân viên và cơ sở của UNRWA.

Vai trò không thể thiếu

Phát biểu tại hội nghị về cam kết tài trợ UNRWA ngày 12/7, ông Guterres nêu rõ: UNRWA hiện cung cấp các dịch vụ nhân đạo thiết yếu về giáo dục, y tế và dịch vụ xã hội cho khoảng 5,9 triệu người tị nạn Palestine. Cơ quan này điều hành 58 khu tị nạn trên khắp Dải Gaza, Bờ Tây bao gồm cả Đông Jerusalem, cũng như ở Jordan, Liban và Syria. Hội nghị thường niên để gây quỹ cho UNRWA được Đại hội đồng Liên hợp quốc bảo trợ.

Theo ông Guterres, xung đột leo thang ở Gaza, căng thẳng gia tăng ở Bờ Tây và giao tranh qua biên giới giữa các lực lượng Israel và phong trào Hezbollah ở Liban cũng mở rộng.

Trong bối cảnh đó, nhu cầu nhân đạo trong khu vực tăng vọt, song UNRWA đang đối mặt khủng hoảng tài chính nghiêm trọng sau khi một số nhà tài trợ dừng cung cấp viện trợ do Israel cáo buộc nhân viên cơ quan này liên quan đến cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel tháng 10/2023. Các nhà tài trợ đã khôi phục đóng góp, song UNRWA vẫn trong tình trạng thiếu nguồn lực.

Trong khi đó, UNRWA trực tiếp chịu ảnh hưởng từ xung đột ở Gaza, với hơn 190 nhân viên cơ quan này thiệt mạng kể từ khi xung đột nổ ra. Ngoài ra, cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc còn bị tấn công theo nhiều cách khác nhau. Các nhân viên UNRWA trở thành mục tiêu của bạo lực và thông tin sai lệch.

Nhấn mạnh vai trò không thể thiếu của UNRWA, nhà lãnh đạo Liên hợp quốc khẳng định hiện không có bất kỳ giải pháp nào có thể thay thế các nhiệm vụ và hoạt động của cơ quan này. Ông Guterres nêu rõ, thông qua sứ mệnh cứu trợ nhân đạo, UNRWA là nhân tố quan trọng mang lại hy vọng cho người dân và sự ổn định trên khắp khu vực.

Kêu gọi tăng viện trợ

Liên hợp quốc ước tính cần 1,2 tỷ USD để chi cho các nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo đến cuối năm nay. Lãnh đạo Liên hợp quốc cảnh báo, nếu không có thêm nguồn hỗ trợ tài chính cho UNRWA, người tị nạn Palestine sẽ mất đi “phao cứu sinh” quan trọng và tia hy vọng về tương lai. Ông Guterres nói: “Lời kêu gọi của tôi là bảo vệ UNRWA, bảo vệ nhân viên và nhiệm vụ của UNRWA, thông qua hành động tài trợ”.

Chia sẻ lời kêu gọi của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis cũng thúc giục các nhà tài trợ “biến lời nói thành hành động”, giúp bảo đảm UNRWA có đủ nguồn tài chính cho sứ mệnh nhân đạo. Ông nhắc lại kêu gọi các nước thành viên Liên hợp quốc, các tổ chức nhân đạo và các cá nhân đóng góp cho UNRWA.

Người đứng đầu UNRWA Phipippe Lazzarini khẳng định, UNRWA là “xương sống” của hoạt động ứng phó khủng hoảng nhân đạo tại Gaza và sẽ tiếp tục sứ mệnh của mình. Nếu cơ quan này sụp đổ, hàng triệu người ở Gaza sẽ không có tương lai...

Theo Nhân Dân điện tử

Tin cùng chuyên mục