Liverpool-Manchester United: Cơn ác mộng không hồi kết?

Đã tám năm trôi qua kể từ lần cuối Manchester United giành thắng lợi trên sân Anfield (tháng 1/2016), vị thế của hai đội bóng giàu truyền thống nhất lịch sử bóng đá Anh đã thay đổi rõ rệt. Xu hướng ấy nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong cuộc chạm trán vào chủ nhật này.

Salah được kỳ vọng sẽ tiếp tục thể hiện cái duyên ghi bàn vào lưới Quỷ đỏ. (Ảnh Eurosport)

Anfield - "Nhà hát" của những tấn bi kịch với Quỷ đỏ

"Ten Hag mới được vinh danh là huấn luyện viên xuất sắc nhất tháng 11. Nếu việc lục lại quá khứ 7-0 (kết quả chắc chỉ xảy ra một lần trong đời) có thể giúp ích bất cứ ai trong lần đọ sức tiếp theo, đó sẽ là Manu chứ không phải Liverpool.

Các cầu thủ cần phải thật sự nghiêm túc tiếp đón đối thủ lịch sử tới Anfield và phải cống hiến hết sức để biến 90 phút sắp tới trở thành màn chạm trán đặc biệt", HLV Jurgen Klopp nhấn mạnh.

Thực tế, đội bóng của Erik ten Hag đã trải qua khoảng thời gian tồi tệ - bị Bournemouth đánh bại 3-0 trên sân nhà và để thua 0-1 trước Bayern Munich đồng nghĩa chia tay Cúp châu Âu. Tuy nhiên, đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng như Liverpool cũng cần phải thận trọng khi đón tiếp đối thủ truyền kiếp.

Hoen thế, trận cầu tâm điểm với Manu vào chủ nhật này cũng mở ra giai đoạn đầy thách thức với Liverpool. Họ sẽ đón tiếp West Ham vào thứ tư trong trận tứ kết Carabao Cup. Sau đó, Quỷ đỏ sẽ đụng độ đối thủ cạnh tranh trực tiếp ngôi vô địch - Arsenal, và cách đó một vòng sẽ là Newcastle. May mắn, cả bốn cuộc đọ sức khó nhằn đều diễn ra tại Anfield.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ cần Anfield vì đó đều là những trận đấu lớn. Hơn thế, tháng 12 luôn là khoảng thời gian khó khăn nhất của bóng đá Anh. Chúng tôi phải tiếp tục làm việc cực kỳ chăm chỉ, với khoảng thời gian ít ỏi để phục hồi. Toàn đội cần chứng tỏ khả năng thích nghi của mình", Kloop nhận định.

Người hâm mộ Quỷ đỏ vẫn chưa thể nguôi ngoai sau trận thua 0-7. (Ảnh: Skysports)

Tuy nhiên, bảy trong số tám lần ghé thăm gần nhất, Manu thậm chí không thể ghi được bàn thắng nào. Pha lập công duy nhất của họ trong hơn 12 giờ đá bóng tại Anfield (kể từ bàn thắng của Rooney ghi được năm 2016) là pha dứt điểm của Jesse Lingard trong trận thua 1-3 vào tháng 12 năm 2018.

Sân Anfield khi ấy rộn vang tiếng hát "Đừng sa thải Mourinho" ở những phút cuối trận. Và giới chủ Manu đã không thể bỏ ngoài tai. Trong vòng 48 giờ sau đó, ông thầy người Bồ Đào Nha bị miễn nhiệm.

Kết quả của Manu (khi thi đấu trên sân Anfield) kể từ thời điểm HLV Jurgen Klopp được bổ nhiệm:

Thời gian

Kết quả

Tỷ số

Giải đấu

Tháng 1 năm 2016

Thắng

1-0

Premier League

Tháng 3 năm 2016

Thua

0-2

Europa League

Tháng 10 năm 2016

Hòa

0-0

Premier League

Tháng 10 năm 2017

Hòa

0-0

Premier League

Tháng 12 năm 2018

Thua

1-3

Premier League

Tháng 1 năm 2020

Thua

0-2

Premier League

Tháng 1 năm 2021

Hòa

0-0

Premier League

Tháng 4 năm 2022

Thua

0-4

Premier League

Tháng 3 năm 2023

Thua

0-7

Premier League

Khi phong độ của Manu ngày càng sa sút trong những lần chạm trán gần đây, nỗi tủi nhục ở Anfield càng thêm chồng chất, đặc biệt trong hai mùa giải vừa qua. Trận thua 0-4 (tháng 4/2022) khiến Cựu đội trưởng Quỷ đỏ - Roy Keane nhận xét: Câu lạc bộ khi ấy “không có khả năng lãnh đạo, không có bản lĩnh, không có tinh thần chiến đấu, không có bất kỳ sự quyết tâm nào”.

Nhưng điều đó chẳng là gì so với trận thua đậm nhất (0-7) trong lịch sử giải đấu của hai đội bóng kình địch. Thậm chí, việc Manu (khi ấy đứng thứ 3) xếp trên Liverpool (đứng thứ 6) và hơn đối thủ tới 10 điểm càng làm cho kết quả kia trở nên khó tin hơn bao giờ hết.

Đối với những fan hâm mộ Liverpool lâu năm, tuổi thơ và thời niên thiếu của họ đã bị "vùi dập" bởi sự thống trị của Manu trong những năm 90 và 2000. Nhưng chiến thắng lịch sử kia đã giúp tất cả món nợ trong quá khứ đều được trả một cách trọn vẹn.

Mo Salah là cầu thủ Liverpool ghi nhiều bàn thắng nhất vào lưới Manu. (Ảnh: Skysports)

Với các cầu thủ của đội bóng vùng Merseyside, cuộc chạm trán sắp tới cũng là trận cầu được chờ đợi với tâm thế đầy háo hức. Không ngẫu nhiên Mohamed Salah đang cố gắng giữ phong độ tốt nhất cho tới trước cuộc chạm trán với Manu.

Cầu thủ người Ai Cập chắc chắn sẽ tận dụng bầu không khí căng thẳng của trận đấu Super Sunday sắp tới. Anh biết rõ việc chiến thắng đối thủ có ý nghĩa thế nào với người hâm mộ. Con số 12 bàn thắng sau 12 lần ra sân cho Liverpool khi đối đầu Manu là kỷ lục ghi bàn lớn nhất trước bất cứ đội bóng nào. Thậm chí, chưa có cầu thủ Liverpool nào ghi được nhiều bàn thắng hơn vào lưới Manu. Steven Gerrard là người tiếp theo trong danh sách với chín bàn.

Ở Anfield, dù đối thủ là ai, mọi thống kê đều ủng hộ Liverpool. Họ đã thắng cả bảy trận sân nhà ở Premier League mùa này, ghi được 21 bàn thắng và chỉ để thủng lưới năm lần (trong ba trận đấu trước West Ham, Bournemouth và Fulham).

Đặc biệt, trận đấu với Manu sẽ được xem là sự kiện thử nghiệm cho khán đài Anfield Road. Klopp rất vui khi nơi đây sẽ mở cửa một phần vào Chủ nhật. Điều này đồng nghĩa sẽ có 57.000 người đến sân cổ vũ - số lượng cổ động viên lớn nhất ghi nhận trong nửa thế kỷ qua.

Đã đến lúc Quỷ đỏ thức tỉnh?

Hãy thử hình dung khung cảnh này. Bạn đang đứng thứ sáu trên bảng xếp hạng Premier League, nhưng cũng mới bị loại khỏi cúp châu Âu khi nằm ở vị trí bét bảng. Sau 24 trận đấu ở tất cả các đấu trường, bạn đã thua một nửa số trận (12), thắng 11 lần và hòa một trận.

Bạn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chấn thương nghiêm trọng. Đội trưởng của bạn - phương án tấn công sáng tạo nhất cả đội - đã bị cấm thi đấu một trận vì nhận đủ năm thẻ vàng.

Vào cuối tuần này, bạn sẽ phải hành quân tới sân nhà đội bóng kình địch. Tuy nhiên, đối thủ truyền kiếp ấy đang đứng đầu bảng xếp hạng Premier League. Lần gần nhất bạn hành quân tới sân vận động kia, họ đã tạo nên thất bại kỷ lục nhất trong lịch sử đội bóng của bạn.

Đó là khung cảnh đầy u ám đang xảy ra với HLV Erik ten Hag.

Ten Hag dẫn dắt Manu trong giai đoạn đầy khó khăn. (Ảnh: ESPN)

"Tôi thấy 11 cá nhân mất kiểm soát và không thể bám sát kế hoạch. Điều đó thật thiếu chuyên nghiệp". Đó là nhận định của ông sau trận thua 0-7 trước Liverpool.

Dù phải nhận lấy thất bại ê chề trước đội bóng kình địch, Manu đã quyết định không sa thải huấn luyện viên người Hà Lan sau kết quả lúc bấy giờ. Thậm chí, các chuyên gia tin rằng không có bất kỳ nguy cơ mất vị trí quản lý ngay lập tức sau trận đấu diễn ra vào chủ nhật tới đây.

Liverpool sẽ không có sự phục vụ của Joel Matip, Mac Allister (cùng chấn thương đầu gối), Thiago (gặp vấn đề cả ở đầu gối và phần hông), Andrew Robertson (chấn thương vai) và Stefan Bajcetic lẫn Diogo Jota (đều gặp chấn thương cơ chưa hẹn ngày trở lại). Cầu thủ trẻ Jarell Quansah thi đấu chưa ổn định và cũng là người mắc lỗi dẫn đến penalty trong trận đấu trước Crystal Palace tuần trước.

Trong khi đó, các vấn đề của Manu còn nhiều hơn thế. Danh sách những gương mặt có thể bỏ lỡ chuyến làm khách tại Anfield gồm Christian Eriksen, Tyrell Malacia, Amad Traore (cùng chấn thương đầu gối), Casemiro (chấn thương đùi, gân kheo), Lisandro Martinez (chấn thương bàn chân), Mason Mount (chấn thương bắp chân), Harry Maguire (đau cơ háng). Victor Lindelof, Jadon Sancho hay Anthony Martial chưa thể sớm trở lại, trong khi Bruno Fernandes bị đình chỉ một trận vì nhận đủ năm thẻ vàng.

Ten Hag luôn khẳng định mong muốn sở hữu đội hình có thể đấu một chọi một với những đội mạnh nhất thế giới. Nhưng vào thời điểm hiện tại, Manu nhận thấy mình thường xuyên bị các đối thủ đánh bại, kể cả những câu lạc bộ yếu thế hơn.

Việc gây áp lực tầm cao một cách không nhất quán đã để lại quá nhiều khoảng trống cho hàng tiền vệ di chuyển lệch lạc, đồng thời khiến hàng phòng ngự phải làm việc quá sức để che chắn cho thủ môn. Trong quá trình chuyển đổi sang trạng thái tấn công, Manu cho thấy họ vẫn mang đến những mối đe dọa nhất định. Thế nhưng, sự ngây thơ và kém cỏi trong cách chuyển sang hình thức phòng thủ đã khiến họ phải trả giá đắt.

Sự trở lại của Luke Shaw khiến Manu an tâm hơn trong cả khâu phòng ngự lẫn tấn công. (Ảnh: Goal.com)

Hướng tới trận đấu trên sân Anfield, bộ tứ hậu vệ nhiều khả năng ra sân sẽ là Luke Shaw, Varane, Evans và Diogo Dalot - những cá nhân có khả năng phòng ngự một chọi một vượt trội. Cả hai hậu vệ cánh đều có quyền dâng cao trong những thời điểm chuyển tiếp, như cách họ chiếm giữ khoảng trống trong trận đấu với Bayern Munich vào giữa tuần.

Kobbie Mainoo sẽ được ghép đôi với Scott McTominay - cặp đôi trẻ giàu năng lượng nhất đội bóng, với khả năng đánh chặn tốt của Mainoo cùng sự thính nhạy trong việc săn bàn từ tuyến hai của McTominay. Bốn cái tên thi đấu cao nhất vẫn sẽ là Garnacho, Rashford, Antony và Hojlund.

Dù "chiếc ghế" của Ten Hag đang bị lung lay dữ dội sau trận thua trước Bournemouth và việc bị loại khỏi cúp châu Âu vào giữa tuần, cựu huấn luyện viên Ajax vẫn nhận được sự ủng hộ của giới chủ ở Old Trafford.

"Tôi luôn cảm thấy mình nhận được sự hỗ trợ. Điều đó tốt và tôi cũng đang tập trung hơn vào quá trình giúp đội bóng chơi tốt hơn, làm cho các cá nhân thi đấu gắn kết hơn. Đó là mối quan tâm của tôi", HLV Erik ten Hag khẳng định.

Việc phải dừng bước ở đấu trường châu Âu không phải tin vui nhưng cũng giúp Manu chỉ phải thi đấu ở Premier League và FA Cup trong nửa sau của mùa giải. Quãng nghỉ dài hơi hơn giữa các trận đấu sẽ giúp đội hình của ông sớm phục hồi sau những chấn thương liên tiếp từ đầu mùa.

"Chúng tôi đã gặp quá nhiều chấn thương trong phần đầu của mùa giải và bây giờ chúng tôi có ít trận đấu hơn. Tải trọng sẽ ít hơn, điều đó có thể giúp các cầu thủ có cơ hội hồi phục và có nhiều thời gian hơn trên sân tập. Vẫn còn nhiều thứ để phấn đấu và tất nhiên bây giờ chúng tôi có thể tập trung vào Premier League, đặc biệt là chuyến làm khách tới Anfield vào chủ nhật này. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để lọt vào top 4 và trở lại Champions League trong năm tới", HLV Erik ten Hag nhấn mạnh.

"Quân bài" trong tay áo

Có thể khẳng định, sức mạnh của việc thay người và điểm số giành nhờ những quyết định chuẩn xác của Klopp hoàn toàn có thể mang đến danh hiệu cho Liverpool ở mùa giải này. Và điều này nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong cuộc chạm trán khốc liệt với Manu tới đây.

Konate và Quansah sẽ cạnh tranh cho suất đá chính bên cạnh Van Dijk. (Ảnh: Getty)

Trước cuối tuần, các cuộc tranh luận đã nổ ra về việc Ibrahima Konate, Joe Gomez hay Jarell Quansah sẽ là cái tên thay thế Joel Matip để thi đấu bên cạnh đội trưởng Virgil van Dijk khi tiếp đón Manu.

Nếu nhìn vào cuộc lội ngược dòng 2-1 trước Crystal Palace, Quansah đã không mắc lỗi trong lần thứ hai đá chính mùa này cho tới khi anh bất cẩn dẫm phải chân Jean-Philippe Mateta, khiến Liverpool bị thủng lưới vì quả phạt đền. Konate thi đấu ở vị trí trung vệ và Gomez chơi lệch phải là những thay đổi mà Klopp thực hiện để đẩy Trent Alexander-Arnold lên hàng tiền vệ, vị trí mới được xem như tối ưu với cầu thủ người Anh.

Sự xuất hiện muộn của Harvey Elliott và bàn thắng ấn định tỷ số đã đặt ra những câu hỏi về việc liệu anh ấy sẽ đóng vai siêu dự bị sau những đóng góp đáng kể trước Everton, Aston Villa, Wolverhampton và Luton Town.

Klopp đã đúng khi nói rằng tác động của các cầu thủ vào sân thay người là một trong những lý do khiến đội bóng của ông đang có phong độ cao. Liverpool đứng đầu giải đấu với 37 điểm sau 16 trận. Sau 23 trận trên mọi đấu trường, đã có 11 bàn thắng được ghi bởi các cầu thủ vào sân thay người.

Người hâm mộ Liverpool khó có thể quên trận đấu với Newcastle, khi Van Dijk bị thẻ đỏ và Darwin Nunez vào sân từ băng ghế dự bị để ghi hai bàn trong chiến thắng 2-1. Trước Fulham, Endo mới vào sân được bốn phút đã làm sống dậy hy vọng có điểm cho Liverpool bằng bàn gỡ hòa.

Trong số bốn cầu thủ vào sân thay người ghi bàn thắng quyết định sau phút thứ 90 ở Premier League, có ba cầu thủ của Liverpool là Jota, Nunez và Elliott. Đặc biệt, trong trận đấu trước Crystal Palace, Elliott đã thể hiện tốt khi không để mất bóng một lần nào trong 31 lần chạm bóng trước khi ghi bàn.

"Đối với tôi, tôi không thực sự muốn được biết đến như một siêu dự bị. Đã đến lúc bản thân tôi phải khẳng định mình ở vị trí đó một lần nữa, nhưng đồng thời tôi cũng cần phải kiên nhẫn. Bạn nhìn vào đội hình và chúng tôi có những cầu thủ đẳng cấp thế giới. Quan trọng hơn cả, tôi phải bảo đảm rằng mình có ảnh hưởng tốt đến trận đấu và có thể mang lại điều gì đó khác biệt cho đội", Elliott thừa nhận.

Harvey Elliott liên tục tỏa sáng khi vào sân từ băng ghế dự bị. (Ảnh: The Sun)

Còn với Klopp, ông mô tả Elliott là người có tầm ảnh hưởng đặc biệt. "Anh ấy có kỹ thuật, sự năng động và cả những pha dứt điểm tinh tế. Đó là những dấu hiệu cho thấy cậu bé này giỏi đến mức nào".

Elliott đã đá chính tất cả bảy trận đấu cúp, sáu trận tại Europa League và một lần ở Carabao Cup. Dẫu vậy, trong đội hình có nhiều ngôi sao của Liverpool lúc này, suất đá chính trước Manu sẽ rất khó được bảo đảm.

Song, nếu tiếp tục tỏa sáng từ băng ghế dự bị bằng một bàn thắng hay tình huống kiến tạo, Harvey Elliott hoàn toàn có thể được HLV Jurgen Klopp xem xét lựa chọn, khi Liverpool đang bước vào giai đoạn thi đấu liên tục những ngày cuối năm.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục