Lợi nhuận của Facebook suy giảm lần đầu tiên trong lịch sử

Meta – công ty mẹ của Facebook – vừa công bố kết quả kinh doanh quý II-2022, ghi nhận không chỉ lợi nhuận mà cả doanh thu cũng suy giảm nghiêm trọng.

Cụ thể, doanh thu trong quý vừa qua của Meta đạt 28,8 tỷ USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, lợi nhuận ròng của công ty chỉ đạt 6,7 tỷ USD - tương đương mức giảm tới 36%. Theo Thời báo phố Wall, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, doanh thu của công ty vốn từng mang tên Facebook này chứng kiến suy giảm. 

Điều đáng chú ý là mặc dù một số lĩnh vực kinh doanh của Meta vừa qua có ghi nhận doanh thu nổi trội nhưng không giúp tổng doanh thu tăng trưởng. Điển hình là Reality Labs, chịu trách nhiệm phát triển phần cứng như Meta Quest hay một số phụ kiện phục thế các sáng kiến “vũ trụ ảo” metaverse, đã ghi nhận lỗ 2,8 tỷ USD trong quý vừa qua. Tốc độ chi tiêu này khiến giới chuyên môn nhận định việc duy trì Reality Labs năm 2022 có thể sẽ tiêu tốn của Meta nhiều hơn đáng kể con số 10 tỷ USD của năm 2021. 

Trong khi đó, các nền tảng của Meta, đặc biệt là mạng xã hội Facebook, tiếp tục chứng kiến nguồn thu bị mất về tay các đối thủ mới như TikTok. Hồi tháng 6, Meta từng cho biết đang có khoảng 2,88 tỷ người dùng thường xuyên mỗi ngày trong hệ sinh thái dịch vụ của mình – tức bao gồm cả Facebook, WhatsApp và Messenger. Số người dùng thường xuyên nói chung là 3,65 tỷ người. Cả hai con số này đều tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức tăng trưởng người dùng của Facebook lại không cao, chỉ tương ứng tăng 3% và 1%. Nhiều ý kiến đánh giá cũng nhận định, người dùng “cũ” trên Facebook ngày càng lớn tuổi, khiến nội dung tạo ra dần suy giảm sức hút. 

Cũng theo Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg, khoảng 15% nội dung mà người dùng xem trên Facebook và Instagram hiện nay là các nội dung “khuyến khích xem” do cơ chế trí tuệ nhân tạo chọn lựa. Lượng nội dung này dự kiến tăng gấp đôi trong năm 2023.   

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục