Lửa sáng trong tim

- Lời Bác Hồ dạy đội ngũ cán bộ, giáo viên “Dù khó khăn đến đâu cũng phải ra sức thi đua dạy tốt, học tốt” đã trở thành ngọn lửa thắp sáng nghị lực, ý chí và niềm tin của thầy cô, học sinh trường PTDT bán trú THCS Hùng Mỹ, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa). Mới đây, tại Hà Nội, Quỹ học bổng Vừ A Dính, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình Dấu ấn 15 năm Giải thưởng Vừ A Dính và trao giải thưởng năm 2024 với chủ đề “Tôn vinh những tấm gương đẹp của bản làng”. Trường PTDT bán trú THCS Hùng Mỹ vinh dự là một trong 39 tập thể và cá nhân nhận Giải thưởng Vừ A Dính với đề tài Trường học hạnh phúc - vì con em vùng đồng bào dân tộc miền núi.

Từ ý tưởng của người đứng đầu…

Trường PTDT bán trú THCS Hùng Mỹ là ngôi trường còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, học sinh ở bán trú chiếm tỷ lệ 45%, trong đó nhiều em là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 2021, cô giáo Nguyễn Thị Huệ được phân công làm Hiệu trưởng của nhà trường, cô Huệ nhận thấy, vẫn còn tình trạng học sinh bỏ học, chán học, không muốn đến trường. Mặc dù nhà trường đã tổ chức các phong trào xây dựng trường xanh, sạch, đẹp; mô hình trường học thân thiện, học sinh tích cực; trường học an toàn…

Cô giáo Nguyễn Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Hùng Mỹ (ngoài cùng bên phải ảnh) nhận Giải thưởng Vừ A Dính năm 2024.

Cô Huệ nhận ra, các giải pháp trên chủ yếu tập trung vào xây dựng các yếu tố bên ngoài, mới chỉ đáp ứng được một phần tiêu chí của trường học hạnh phúc như: Xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường theo tiêu chí của trường học thân thiện, học sinh tích cực chứ chưa tập trung quan tâm nhiều vào yêu tố cốt lõi bên trong là xúc cảm và cảm nhận trong mối quan hệ giữa thầy cô với học sinh và phụ huynh, giữa thầy cô với đồng nghiệp, giữa các em học sinh với nhau.

Đó là nguyên nhân chính chưa tạo ra được sự chuyển biến tích cực từ bên trong mỗi người. Vì thế, mỗi cá nhân chưa thực sự có động lực thôi thúc hoàn thiện bản thân và chưa thấy rõ được trách nhiệm của bản thân với tập thể nhà trường, cộng đồng xã hội, chưa đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu mong đợi của phụ huynh và đòi hỏi sự phát triển của giáo dục ngày nay về một trường học lý tưởng, giúp các em phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất.

Ý tưởng xây dựng ngôi trường hạnh phúc thật sự đã nhen nhóm và trở thành quyết tâm của cô Huệ trên cương vị là Hiệu trưởng nhà trường.

Cô Huệ chia sẻ: “Điều mà tôi luôn băn khoăn trăn trở làm thế nào để học sinh và thầy cô đến trường cảm thấy thoải mái, vui vẻ, hạnh phúc. Đứng ở cương vị là người đứng đầu cơ quan mong muốn của tôi là thầy cô, học sinh và phụ huynh luôn hài lòng về nhà trường, thầy luôn muốn được đến trường và tâm huyết với nhà trường, muốn được cống hiến cho nhà trường, học sinh thích đi học và luôn trân trọng thầy cô, phụ huynh luôn yên tâm gửi con vào trường và luôn tự hào về con mình đang theo học tại nhà trường”.

Các em học sinh trường PTDT bán trú THCS Hùng Mỹ đọc sách tại thư viện của nhà trường.

Cô Huệ quyết định thực hiện sáng kiến “Một số giải pháp xây dựng mô hình trường học hạnh phúc tại trường PTDTBT THCS Hùng Mỹ” từ năm học 2023 - 2024 đến nay. Trong đó có 3 tiêu chí quan trọng có tính cốt lõi là “yêu thương, an toàn và tôn trọng” và 6 giải pháp đã được áp dụng đem lại hiệu quả trong thực tế “Xây dựng trường học hạnh phúc” của nhà trường.

...Hiện thực ngôi trường hạnh phúc

Để tạo ra môi trường học tập thật sự ấm áp, văn minh, lịch sự, chan hòa nhưng vẫn phải đảm bảo kỷ luật, kỷ cương, nhà trường đã Xây dựng, công khai và thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử văn hóa. Các thầy cô chủ động sáng tạo lồng ghép các quy tắc ứng xử văn hóa cho học sinh vào các hoạt động giáo dục ngoại khóa, nghề nghiệp và các bài giảng.

Nhà trường không chỉ chú trọng phát động các phong trào thi đua học tập sôi nổi, thực chất mà còn đặc biệt quan tâm, gần gũi để rèn luyện các kỹ năng sống phong phú cho các em học sinh. Hiện nay nhà trường là một đơn vị đứng đầu về việc chuyển đổi số trong công tác thư viện, học sinh được đến thư viện và được tìm đọc tài liệu trên hệ thống phần mềm, được mượn trả sách, tài liệu trên hệ thống quét mã, thu hút được học sinh toàn trường đối với việc đọc sách và muốn được đọc.

Nhà trường đã thành lập các câu lạc bộ bóng đá, bóng chuyền hơi, cờ vua, giao lưu Tiếng Anh và câu lạc bộ hát Then, đàn Tính, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh đặc biệt học sinh ở bán trú. Đồng thời tạo cho học sinh một không gian vui chơi thật thoải mái để các em có tâm thế tốt hơn khi bước vào các giờ học chính khóa. Hàng tuần vào thứ 2 đầu tuần, nhà trường tổ chức kể truyện về tư tưởng, đạo đức, phóng cách Chủ tịch Hồ Chí Minh và tổ chức cho học sinh nói về chủ đề bằng tiếng Anh hoặc tổ chức các trò chơi dân gian nhằm giáo dục truyền thống giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Các hoạt động này đã thu hút học sinh có nguy cơ bỏ học và đặc biệt rèn cho các em kỹ năng sống, biết tự rèn luyện sức khỏe và hiểu sự cần thiết của việc đọc sách, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao trong cuộc sống hàng ngày.

Thầy và trò nhà trường chơi cờ vua trong giờ ngoại khóa.

Cô giáo Nguyễn Thị Huệ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường đã tạo ra cho các em một môi trường sống thật sự ấm cúng để các em cảm thấy tự tin, cảm nhận được tình cảm của các thầy cô trong các ca trực khi thầy cô hướng dẫn các em từ cách trồng rau, cách gấp chăn, màn, rồi rửa bát sao cho sạch, quét nhà sao cho đúng... hay mỗi khi có một bạn nào ốm, nhớ nhà thì các thầy cô sốt sắng lo lắng, đưa các em đi khám, chữa bệnh để các em cảm nhận được tình cảm của thầy cô như cha mẹ mình và gần như thay cha mẹ chăm sóc các em. Ngoài ra, thầy cô còn dành thời gian để cùng các em vui chơi thể thao ngoài giờ học.

Em Bàn Hữu Cường, học sinh lớp 9B có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà là hộ nghèo còn em Cường bị khuyết tật từ nhỏ, từ khi sinh ra, em đã liệt cả đôi chân không thể tự đi đến trường. Từ năm học lớp 6 đến nay, em Cường đã được cô Nguyễn Thị Huệ, Hiệu trưởng nhà trường và các thầy cô trong trường nhận đỡ đầu, kết nối để giúp đỡ em có động lực đến trường. Hàng năm, em đều được cô Huệ và các thầy cô trong trường mua sách vở, đồ dùng học tập, quần áo để em vượt lên khó khăn trong học tập. Em còn được các bạn trong lớp, thầy cô thay nhau đưa đón em đến trường. Em xúc động nghẹn ngào nói trong Video tham gia cuộc thi “Thầy cô trong mắt em”: “Em sinh ra đã gặp bất hạnh là đôi chân của em không được tung tăng chạy nhảy như các bạn nhưng em thật hạnh phúc khi được học tập dưới mái trường đầy bao dung, nhân ái”.

Là ngôi trường vùng sâu, vùng xa nhưng trường PTDT bán trú THCS Hùng Mỹ lại có những thành tích dạy và học đáng tự hào. Năm học 2023 - 2024, trường đạt 2 giải trong Cuộc thi “Mùa xuân lên rừng xuống biển” cấp Quốc gia và nhiều giải thưởng học sinh giỏi cấp huyện. Năm học 2024 - 2025, nhà trường đạt 1 giải Nhất và 1 giải Nhì cấp tỉnh cuộc thi Thầy cô trong mắt em, đạt giải xuất sắc cuộc thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tình yêu thương con người, thương yêu học sinh đã và sẽ luôn là ngọn lửa soi đường để các thầy cô của nhà trường xây dựng ngôi trường mơ ước của các em học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục