Lượng ô tô tiêu thụ tăng mạnh trước thềm tháng “Ngâu”

Lượng ô tô tiêu thụ tháng vừa qua tăng mạnh trong bối cảnh người tiêu dùng vừa hào hứng với các biện pháp kích cầu từ phía doanh nghiệp, vừa kỳ vọng sớm được giảm lệ phí trước bạ.

Kỳ vọng về một đợt giảm lệ phí trước bạ tiếp tục tác động mạnh tới thị trường ô tô. Ảnh: Hoàng Linh.

Cụ thể, báo cáo kết quả kinh doanh của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) ngày 13-8 cho thấy, các thành viên hiệp hội đã bán ra 28.920 xe ô tô các loại trong tháng vừa qua, tăng 9% so với tháng 6 và tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở nhóm ngoài VAMA, TC Motor cho biết, đã có 5.329 xe Hyundai tới tay khách hàng trong nước trong tháng 7. Mức này nhỉnh hơn 5,6% so với con số 5.047 xe hồi tháng 6, phản ánh nhịp độ tăng trưởng đồng nhất với mặt bằng chung toàn thị trường.

Một trong những nguyên nhân đóng góp đáng kể cho doanh số ô tô vừa qua chính là tâm lý của người mua xe kỳ vọng một đợt giảm lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước, được đồn đoán là sẽ bắt đầu từ ngày 1-8.

Theo chia sẻ từ nhiều đại lý ô tô, xu hướng này khởi đầu từ tháng 6, rồi tăng cao đột biến và chiếm tỷ lệ lớn trong tháng 7. “Tuy nhiên, hầu hết họ tới nay đều đã chấp nhận bấm biển để có thể sử dụng xe thay vì tiếp tục chờ đợi” - một nhân viên kinh doanh Hyundai tại thành phố Vinh chia sẻ.

Kỳ vọng về một đợt giảm lệ phí trước bạ cũng là động lực khiến nhiều nhà sản xuất và các đại lý tích cực triển khai giảm giá như một biện pháp thuyết phục người tiêu dùng “xuống tiền”, kết hợp đảm bảo tính cạnh tranh cho các dòng ô tô nhập khẩu.

Trên thực tế, để giữ ưu thế, nhiều dòng xe nhập khẩu đã chủ động “tặng” người mua mức ưu đãi tương đương 50% hoặc thậm chí 100% lệ phí trước bạ.

Hệ quả chung của các yếu tố trên là lượng xe nhập khẩu mà VAMA tiêu thụ trong tháng vừa qua đã tăng tới 11% (đạt 15.132 xe), trong khi xe lắp ráp trong nước khiêm tốn hơn với mức tăng 6% (đạt 13.788 xe).

Nhìn nhận về giai đoạn tới, nhiều quan điểm cho rằng, thị trường sẽ “đi ngang”, trong bối cảnh nhiều hãng vẫn duy trì các mức ưu đãi cao như một biện pháp ứng phó mùa mua sắm thấp điểm “tháng Ngâu” (tháng Bảy âm lịch).

Nhận định này có căn cứ, bởi theo khảo sát thực tế, nhiều mẫu ô tô lúc này vẫn duy trì hình thức ưu đãi tương đương giảm 50% đến 100% lệ phí trước bạ.

Đơn cử, trong ngày 13-8, Volkswagen là cái tên mới nhất công bố ưu đãi, trong đó hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ (tương đương giá trị tới 160 triệu đồng) kèm 1 năm bảo hiểm vật chất cho SUV Touareg, đồng thời điều chỉnh giá niêm yết đối với hai phiên bản Elegance (hiện ở mức 2,699 tỷ đồng) và Luxury (hiện ở mức 3,099 tỷ đồng).

Nhóm xe Nhật Bản cũng có nhiều mẫu tặng kèm tương đương 50% lệ phí trước bạ. Trong đó, Honda áp dụng mức này với City RS, CR-V L, HR-V, BR-V, và thậm chí tặng tương đương 100% lệ phí trước bạ với City L/G, CR-V G. Nhiều mẫu xe Honda cũng được tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ.

Trong khi đó, Toyota ưu đãi 50% lệ phí trước bạ với Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross từ nay tới hết 31-8. Toàn bộ xe Toyota cũng được hưởng lãi suất ưu đãi 4,99%/năm trong giai đoạn này.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục