Lưu bút tháng 5

- Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại khiến kỳ nghỉ hè của học sinh đến sớm hơn, kèm với đó là nhiều niềm tiếc nuối, nhất là đối với học sinh cuối cấp khi các em sẽ không có một lễ tri ân trưởng thành trọn vẹn cảm xúc.

Những ngày cuối tháng 5, phượng vĩ đã nở rộ khắp nơi nhưng bóng học sinh chỉ lác đác trên sân trường. Các em được chia thành nhiều ca học, đeo khẩu trang đến trường, ngồi giãn cách nhưng trong lớp vẫn truyền tay nhau những cuốn sổ lưu bút nhỏ, “Cậu ơi, viết cho tớ mấy dòng nhé”. Vừa viết, vừa đọc mà nghẹn ngào bởi những lời khó nói nhất nay đã thành câu đầy ngây ngô nhưng thật lòng.

Sự kiện thu hút nhiều bạn học sinh tham gia

Do ảnh hưởng chung của dịch bệnh Covid-19 các trường đều không thể tổ chức lễ tri ân trưởng thành cho các em học sinh. Chị Hoàng Lệ, phường Ỷ La (TP Tuyên Quang) tâm sự, 5 năm tiểu học là quãng thời gian quan trọng đối với con trẻ. Từ những nét bút đầu tiên đến nay đã con đã tự tin khôn lớn, “giá mà không có dịch bệnh thì các con cùng các thầy, cô giáo đã có một buổi lễ kỷ niệm đáng nhớ”.

“Buồn và tiếc nuối” là cảm xúc của Hoàng Tiến, học sinh lớp chuyên Hóa, trường THPT Chuyên Tuyên Quang. Hội phụ huynh và cô giáo chủ nhiệm đã tổ chức cho chúng em một buổi kỷ yếu từ trước đó đầy ý nghĩa nên cũng cảm thấy may mắn. Em cũng không cảm thấy luyến tiếc lắm vì ba năm cấp ba gắn bó với nhau rất vui và nhiều kỉ niệm. Thời điểm này Tiến chỉ muốn cố gắng đạt thành tích cao trong kì thì THPT, em nghĩ đó là điều mà thầy cô và cha mẹ đang trông chờ nhất vào chúng em lúc này.

Để những ngày cuối cùng thời học sinh trở nên đặc biệt, lớp 12 Văn trường THPT Chuyên Tuyên Quang đã thiết kế một lá thư ngỏ thanh xuân đáng yêu, gợi lên tâm sự, nỗi niềm của những cô cậu học trò sắp rời xa mái trường mến yêu. Lời nhắn nhủ xúc động của cô từ cô giáo chủ nhiệm lớp khi đăng lá thư ấy: 

Hôm nay, K32 Văn chỉ còn trong ký ức, là một phần của bạn của tôi...Chào nhé!

Lá thư thanh xuân của học sinh 12 chuyên Văn. Ảnh: FB Nguyệt Cầm

Còn đối với K32 Lý thì những lời tâm tình của cô chủ nhiệm thông qua cuốn album ảnh tự sự trên mạng xã hội chính là món quà tinh thần lớn nhất thay cho một lễ tri ân trưởng thành. Những hoạt động, hình ảnh “độc” của lớp trong suốt 3 năm học được cô lưu giữ lại rất nhiều.

 Mỗi bức hình là một câu chuyện nhỏ từ góc nhìn của cô đối với học trò

Hay như trên trang THPT Tân Trào Confessions mới đây đã diễn ra sự kiện “Lưu bút tuổi thanh xuân”, nơi viết ra những cảm xúc của các cô cậu học trò năm cuối cấp. 

Em Lã Yến Nhi, học sinh lớp 12 trường THPT Hàm Yên tâm sự những tấm hình kỷ yếu là kỉ niệm cuối cùng của lớp. Đầu năm lớp 12, cả lớp đã ấp ủ nhiều dự định cho lễ tri ân trưởng thành nhưng hiện tại an toàn là trên hết, chúng em hiểu điều đấy nhưng vẫn buồn...Thấu hiểu tâm sự của học trò, các thầy cô, phụ huynh đã giúp các em ổn định tâm lý, hứa rằng sau khi dịch bệnh lắng xuống, các em “vượt vũ môn” thành công sẽ tổ chức một lễ kỷ niệm nhỏ cho cả lớp.

Thời học sinh là một dấu ấn thanh xuân tươi đẹp trong quá trình trưởng thành của bất kỳ ai, dù lễ tri ân kỷ niệm không diễn ra nhưng với tình cảm trân trọng, hết mình cho những năm tháng ấy thì tháng 5 của ngày hôm nay vẫn rất đáng nhớ.

Bài, ảnh: Hoàng Lâm

Tin cùng chuyên mục