CrowdTangle là công cụ phân tích giúp các nhà nghiên cứu, nhà báo và các nhóm xã hội dân sự hiểu được cách thông tin lan truyền trên Facebook và Instagram. (Ảnh: Internet)
Sau khi được công bố hồi đầu năm nay, quyết định của Meta đã vấp phải sự phản đối của các nhà nghiên cứu và tổ chức phi lợi nhuận. Vào tháng 5, hàng chục nhóm đã gửi một bức thư tới công ty yêu cầu giữ công cụ hoạt động ít nhất đến tháng 1/2025 để có thể sử dụng trong suốt cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Bức thư nhấn mạnh, CrowdTangle là một công cụ thiết yếu giúp các nhà nghiên cứu phân tích lượng thông tin khổng lồ trên các nền tảng và xác định nội dung độc hại cùng các mối đe dọa.
Hai tháng trước đó, Quỹ Mozilla, một tổ chức phi lợi nhuận, cũng gửi một bức thư tương tự cho Meta yêu cầu duy trì hoạt động công cụ này đến đầu năm sau.
Hiện, Meta đã phát hành một công cụ thay thế CrowdTangle, gọi là Thư viện Nội dung Meta. Tuy nhiên, quyền truy cập công cụ này chỉ giới hạn với các nhà nghiên cứu học thuật và tổ chức phi lợi nhuận và loại trừ hầu hết các hãng tin tức.
Theo đánh giá ban đầu của nhiều người sử dụng, Thư viện Nội dung Meta chưa được hữu ích như CrowdTangle.
Tuần trước, ông Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta, cho biết, công ty đã thu thập phản hồi về Thư viện Nội dung Meta từ hàng trăm nhà nghiên cứu để giúp công cụ này trở nên thân thiện hơn với người dùng và giúp họ tìm thấy dữ liệu cần thiết cho công việc.
CrowdTangle được Meta mua lại vào năm 2016.
Gửi phản hồi
In bài viết