Minh Thanh khơi dậy sức dân phát triển hạ tầng giao thông

- Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong việc hiến đất, đóng góp vật liệu làm đường, thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Minh Thanh (Sơn Dương) đã xây dựng được nhiều tuyến đường giao thông quan trọng, diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc. Đây cũng là tiền đề để xã về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2022.

Bên cạnh việc tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Minh Thanh đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu về ý nghĩa, mục đích của việc xây dựng hạ tầng giao thông. Từ đó, nêu cao vai trò, trách nhiệm để nhân dân tự nguyện đóng góp công sức, hiến đất cùng nhau tham gia xây dựng NTM. Nhờ đó, ngày càng xuất hiện nhiều gương điển hình, tiêu biểu đi đầu trong phong trào hiến đất, cây trồng, vật kiến trúc, trả lại mặt bằng thi công các công trình. 

Tiên phong trong phong trào hiến đất, cây trồng làm đường giao thông ở thôn Cò là gia đình ông Ma Văn Tuân. Ngoài hiến hàng trăm mét vuông đất để mở rộng đường, gia đình ông còn tự nguyện phá toàn bộ hàng rào, cổng nhà để trả lại mặt bằng cho đơn vị thi công. Ông Tuân cho biết, có đường nhựa rộng rãi, sạch đẹp để đi lại thuận tiện là mơ ước của người dân. Vì thế, khi Nhà nước đầu tư, gia đình ông đã tình nguyện hiến đất, đóng góp ngày công cùng làm.

Đường ĐH07, ĐH18 đang được hoàn thiện sẽ giúp cho việc đi lại của người dân thuận tiện hơn.

Chia sẻ thêm về sự đồng lòng của nhân dân, Trưởng thôn Ma Văn Học cho biết, thôn Cò có 146 hộ dân, trong đó dân tộc Tày chiếm trên 80%. Ban đầu, việc triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng gặp không ít khó khăn vì một số hộ dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự trợ giúp của Nhà nước. Để giải quyết những vướng mắc này, thôn đã tổ chức các cuộc họp bàn để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng cũng như giải đáp những băn khoăn của người dân. Khi vẫn còn vướng mắc, cán bộ thôn đến từng hộ dân để gặp gỡ, tuyên truyền, giải thích. Đồng thời, các đảng viên trong chi bộ cũng là những người gương mẫu hiến đất. Nhờ đó, đến nay 100% các hộ đều đồng tình hưởng ứng hiến đất làm đường.

 Mặc dù đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người còn thấp hơn các thôn khác trong xã, song với tinh thần đoàn kết cao, thôn Cả được đánh giá là một trong những thôn dẫn đầu trong xây dựng đường giao thông nông thôn của xã Minh Thanh. Bà Chu Thị Vui, Trưởng thôn Cả cho biết, đối với các nơi khác, việc hiến đất làm đường gặp rất nhiều khó khăn, thì thôn Cả lại rất dễ dàng. Từ khi nhận được kế hoạch xây dựng NTM của xã, trong đó có việc sửa chữa nâng cấp tuyến đường ĐH07, chỉ thông qua 2 buổi họp thôn, 100% số hộ đã tự nguyện hiến đất và đồng tình hưởng ứng. Có lẽ con đường mới là khao khát của tất cả bà con trong xã nên việc giải phóng mặt bằng trở nên thuận lợi hơn. Đã có 97/110 hộ dân tự nguyện hiến là 4.800 m2  đất xây dựng đường.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Chinh, Chủ tịch UBND xã Minh Thanh cho biết, nhiều tuyến đường giao thông bị xuống cấp, số đường đất còn nhiều, gây khó khăn cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của bà con. Chính vì thế, người dân đều chung một khát khao, mong ước có con đường rải nhựa, rải bê tông như các nơi khác. Điều mong ước của người dân giờ đây đã trở thành hiện thực khi tuyến đường ĐH18, ĐH07 được Nhà nước đầu tư sửa chữa, nâng cấp với tổng kinh phí 72 tỷ đồng. Đây là con đường huyết mạch của xã đi qua 10/14 thôn, có tổng chiều dài 9,6 km.

Xác định hoàn thành tiêu chí giao thông sẽ là điều kiện thúc đẩy việc hoàn thành nhiều tiêu chí còn lại nên Đảng ủy, UBND xã Minh Thanh đã ban hành Nghị quyết, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai đến từng thôn. Mỗi công trình giao thông, dù lớn hay nhỏ cũng phải đảm bảo công khai, dân chủ, để người dân được quyền bàn bạc và quyết định. Để có được những tuyến đường kiên cố như hiện nay, nhân dân trong xã đã hiến trên 38.000 m2 đất, phá dỡ 14.000 m2 tường rào, tổng trị giá tài sản thu hồi trên 5 tỷ đồng.

Mặc dù tuyến đường hiện mới chỉ hoàn thiện khoảng 30% nhưng đường làm đến đâu hoàn thành dứt điểm đến đó nên người dân đã bước đầu được hưởng lợi. Con đường mới không chỉ nối dài niềm vui của người dân, góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông của xã. Từ đó, tạo điều kiện cho việc đầu tư các dự án cũng như các ngành nghề phát triển, tăng thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục