Làn sóng phổ cập MPV tại Việt Nam đã chắp cánh cho sự thành công ngoài sức tưởng tượng của Xpander trong vài năm trở lại đây.
Cụ thể, đã có 19.740 chiếc xe đa dụng (MPV) Nhật Bản tới tay người tiêu dùng trong nước trong năm qua. Trong đó, tháng 12 mẫu này tiêu thụ được 2.809 chiếc.
Mức giá hợp lý kết hợp với làn sóng xe đa dụng bùng nổ tại Việt Nam cuối cùng đã giúp Xpander bước lên ngôi vương doanh số, sau nhiều năm rượt đuổi quyết liệt Toyota Vios. Hiện nay, Mitsubishi Xpander có 3 phiên bản tại Việt Nam với giá từ 555 triệu đồng đến 670 triệu đồng, trong khi Vios có 6 phiên bản tại Việt Nam, với giá từ 495 triệu đồng tới 638 triệu đồng.
Về phần mình, “cựu vương” Toyota Vios sau một năm kinh doanh với nhiều trắc trở, chỉ tiêu thụ 13.531 chiếc trong năm 2023, ngậm ngùi giữ vị trí thứ 5.
Đứng thứ hai về doanh số tại Việt Nam là sedan Accent, “gà đẻ trứng vàng” của Hyundai. Mẫu xe này đã bán ra 17.452 xe trong toàn năm vừa qua, thấp hơn đáng kể mức 22.645 xe của năm 2022 nhưng vẫn đủ “đè bẹp” đối thủ chính Vios. Riêng trong tháng 12, đã có 2.752 chiếc Accent tới tay người tiêu dùng Việt Nam.
Một bất ngờ nằm ở vị trí thứ ba: Mazda CX-5. Chiến lược giảm giá “kịch sàn” của mẫu crossover quốc dân này đã giúp doanh số gia tăng chóng mặt trong nửa sau năm 2023. Kết quả là, đã có 16.808 xe tới tay khách hàng Việt trong 12 tháng qua. Đây cũng là một trong ba mẫu xe có doanh số gia tăng trong năm nay (cùng với KIA Sonet và Ford Everest), bất chấp “làn gió ngược” suy giảm chung của thị trường ô tô trong nước.
Ford Ranger tiếp tục giữ vững ngôi vị "vua bán tải" tại Việt Nam.
Ở vị trí thứ tư là Ford Ranger. Để đạt được thứ hạng cao hơn 2 bậc so với năm 2022, hãng xe Mỹ đã tiêu thụ 16.085 chiếc Ranger trong năm qua, trong đó riêng tháng 12 đã bán ra tới 1.912 xe. Hiện nay, Ranger vẫn chiếm thị phần tuyệt đối trong phân khúc bán tải trong nước, và ít nhất phải tới tháng 4 mới có đối thủ xứng tầm khi Mitsubishi Triton 2024 được đưa về Việt Nam.
Các vị trí tiếp theo trong bảng xe bán chạy nhất thị trường trong nước năm 2023 thuộc về KIA Sonet (11.366 xe, thứ 6); Hyundai Creta (10.719 xe, thứ 7), Toyota Corolla Cross (10.485 xe, thứ 8); Ford Everest (9.960 xe, thứ 9) và KIA Seltos (9.663 xe, thứ 10). Trong số này, Ford Everest gây ấn tượng cho giới chuyên môn với doanh số cao gấp rưỡi năm ngoái (9.960 xe so với 6.679 xe).
Trong năm 2024, cuộc đua doanh số giữa các mẫu xe được cho là sẽ càng nóng hơn, dẫn tới xáo trộn lớn về thứ hạng. Lý do là, trong số hơn 60 xe mới ra mắt năm 2023, nhiều dòng tuy chiếm được cảm tình lớn từ người tiêu dùng trong nước, nhưng có thời gian mở bán không trọng vẹn 12 tháng. Một số mẫu trong nhóm này thậm chí phải tới nửa sau của năm mới được trình làng, như Hyundai Custin hay Toyota Innova Cross, Honda CR-V và BR-V 2024, Volkswagen Viloran…
Cùng với đó, năm 2024 cũng sẽ đón nhiều dòng xe “quốc dân”, hứa hẹn doanh số cao, mà Mitsubishi X-Force (vừa trình làng ngày 10-1) là một ví dụ. Với mức giá chỉ từ 620 triệu đồng, đây chắc chắn sẽ là đối thủ sừng sỏ của Hyundai Creta và KIA Seltos trong phân khúc xe đô thị gầm cao cỡ nhỏ 12 tháng tới.
Gửi phản hồi
In bài viết