Muốn được trải nghiệm văn hóa quê hương trong dịp hè

- Chuyên mục Thiếu nhi của Báo Tuyên Quang Online đang dần chiếm được tình cảm của các em đội viên, nhi đồng trong tỉnh. Thông qua chuyên mục, các em được nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình, những mong ước thật đẹp của lứa tuổi “thần tiên”.

Đến với Điều em muốn nói của tháng 7, mời các em cùng gặp gỡ với bạn Phạm Hương Giang, cô học trò nhỏ vừa giành thủ khoa thi đầu vào của trường THCS Lê Quý Đôn với điểm số 17/20. Trong suốt những năm học vừa qua, Hương Giang luôn là con ngoan, trò giỏi và là một học sinh tiêu biểu của Trường Tiểu học Phan Thiết, TP Tuyên Quang.

Em Phạm Hương Giang, trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang).

Chia sẻ thêm về mong muốn của mình, Giang cho biết, em yêu thích việc khám phá và muốn biết thật nhiều về nơi mình sinh ra và lớn lên. Bố mẹ thường cho em tham gia các chuyến du lịch ngắn ngày tại Na Hang, Lâm Bình, mỗi một nơi đều khiến em thấy rất yêu thích. Năm học vừa qua, em cũng đã tham gia một chuyến trao quà tình nguyện cho các bạn nghèo tại xã Bằng Cốc, huyện Hàm Yên và học được rất nhiều điều mới từ các bạn ở đây. Đặc biệt, mỗi lần có hội chợ, bố thường đưa em đi tham quan các gian hàng truyền thống của địa phương, có rất nhiều món ăn, sản vật độc đáo, hấp dẫn.

 

 

Có thể thấy, mong muốn của Hương Giang cũng điều mà các đơn vị trường học, địa phương trong tỉnh quan tâm, chú trọng. Song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học thì việc giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh được tiếp xúc nhiều hơn, hiểu hơn về các giá trị văn hóa truyền thống đã được lồng ghép vào chương trình giảng dạy.

Học sinh mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình đến trường.

Những giờ sinh hoạt ngoại khóa, các em còn được trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống mang tính đoàn kết, đồng đội cao như kéo co, nhảy sạp, nhảy bao bố, ném còn... Nhiều trường đã tổ chức thành công các ngày hội văn hóa dân tộc, tạo dựng tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc trong mỗi học sinh.

Nhiều hoạt động ngoại khóa về văn hóa dân tộc được tổ chức ở các trường học trên địa bàn tỉnh.

Những năm qua, ở các huyện như Sơn Dương, Chiêm Hóa, Na Hang, Lâm Bình đã có nhiều câu lạc bộ mở các lớp truyền dạy văn hóa truyền thống cho học sinh như lớp dạy hát Then, đàn Tính, lớp học hát Soọng cô, lớp dạy nghề thổ cẩm… Đây là những hoạt động thiết thực để các em được truyền dạy một cách bài bản, chất lượng về văn hóa truyền thống. Đồng thời lan tỏa, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của các dân tộc trong tỉnh gắn với phát triển du lịch.

Trong dịp hè, các em thiếu nhi được tham gia các lớp học hát Then, đàn Tính do các nghệ nhân truyền dạy.

Mong muốn của em Phạm Hương Giang đã nói lên những chủ nhân tương lai của đất nước rất quan tâm đến văn hóa dân tộc. Chúng ta cần hiện thực hóa mong muốn đó, khuyến khích các em tìm hiểu, biết yêu và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Từ đó, tạo môi trường học đường lành mạnh, thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Hoàng Minh

Tin cùng chuyên mục