Na Hang vào vụ đông

- Những ngày này, trên khắp các cánh đồng tại huyện vùng cao Na Hang, nông dân đang nô nức ra đồng trồng và chăm sóc cây vụ đông, đảm bảo đúng khung thời vụ đã đề ra.

Người dân xã Thanh Tương (Na Hang) chăm sóc rau màu vụ đông.

Vụ đông năm nay, huyện Na Hang có kế hoạch gieo trồng 329 ha cây màu vụ đông, trong đó, cây ngô 107 ha, 182 ha cây rau đậu, 40 ha cây khoai lang.

Năng Khả là một trong những xã luôn đi đầu trong sản xuất vụ đông của huyện Na Hang. Vụ đông năm nay, toàn xã gieo trồng 15 ha ngô lấy hạt, rau đậu các loại 60 ha, ngô làm thức ăn cho gia súc hơn 40 ha. Hiện nay, bà con trong xã đã thu hoạch xong lúa mùa và đang làm đất để chuẩn bị cho sản xuất vụ đông. Bà Ma Thị Hoa, thôn Nà Khá chia sẻ, tiếp nối những thành công của vụ đông năm ngoái, ngay khi thu hoạch xong lúa mùa, gia đình bà làm đất ngay để gieo trồng cây vụ đông. Vụ này gia đình bà trồng gần 2.000 m2 dưa chuột và 1.000 m2 rau bắp cải, su hào.

Tại các thôn có diện tích trồng rau màu tập trung như thôn Yên Trung, Nà Né, xã Thanh Tương bà con đang tập trung ra đồng trồng và chăm sóc cây vụ đông. Bà Trần Thị Hợi, thôn Yên Trung chia sẻ, trước kia do chưa có hệ thống kênh mương cố định, chưa biết cách chăm sóc cây trồng nên gia đình chỉ trồng ngô với diện tích nhỏ. Vài năm trở lại đây, hệ thống kênh mương được đầu tư, phong trào sản xuất cây trồng vụ đông cũng phát triển mạnh. Người dân ở thôn Yên Trung còn tập trung phát triển mô hình trồng rau theo tiêu chuẩn an toàn, không sử dụng thuốc trừ sâu để đảm bảo chất lượng rau cung ứng ra thị trường. Từ đó, bà đã coi vụ 3 cũng là một vụ chính trong năm, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Ông Chẩu Văn Bích, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Na Hang cho biết, xác định tầm quan trọng của sản xuất vụ đông, phòng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn nông dân kỹ thuật trồng, chăm sóc, các biện pháp phòng, chống rét cho cây trồng; hướng dẫn sử dụng phân bón cho các loại cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết, tình hình sinh trưởng phát triển của từng loại cây. Đồng thời, tăng cường công tác điều tra, dự báo tình hình sinh vật hại cây trồng, cùng nhân dân thường xuyên kiểm tra rau trồng vụ đông để kịp thời thực hiện các biện pháp phòng trừ sinh vật hại, đặc biệt là những địa phương có vùng trồng rau an toàn như Hồng Thái và Năng Khả. Đồng thời, chủ động cung ứng đủ về cơ cấu giống và đảm bảo về chất lượng giống cây trồng, vật tư nông nghiệp cho nhân dân.

Vụ đông là vụ sản xuất có thời gian ngắn, đa dạng các loại cây trồng và có thu nhập cao, ít chịu ảnh hưởng của thiên tai. Đặc biệt, năm nay, trong điều kiện chịu tác động của dịch Covid - 19, thắng lợi trong sản xuất vụ đông càng có ý nghĩa quan trọng đối với sự tăng trưởng của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của huyện Na Hang. Từ đó, đưa vụ đông thực sự là vụ sản xuất chính, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. 

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục