Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề

- Thời gian qua, nhiều chi bộ, đảng bộ từ tỉnh đến cơ sở đã lựa chọn những việc mới, việc khó gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị để tổ chức sinh hoạt chuyên đề, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực, khắc phục được các tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Chọn chuyên đề sát thực tiễn

Đồng chí Triệu Quang Hải, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Quang (Chiêm Hóa) chia sẻ: với sinh hoạt chuyên đề, việc lựa chọn, chuẩn bị kỹ nội dung sinh hoạt là đặc biệt quan trọng. Phải lựa nội dung sát thực tế, xuất phát từ thực tiễn địa phương, những việc mới, việc khó, những việc lâu nay chưa thực hiện được thì lựa chọn làm nội dung sinh hoạt chuyên đề. Ở chi bộ, đảng bộ nào cũng có những khó khăn, vướng mắc nhất định, vì vậy, cần tập trung có một chuyên đề sâu để bàn bạc, phát huy trí tuệ tập thể, tìm ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn.

2 năm liền (2019 - 2020) chi bộ thôn Ngoan A, xã Xuân Quang (Chiêm Hóa) không phát triển được đảng viên. Chuyên đề "Giải pháp về công tác phát triển đảng viên" đã được chi bộ tổ chức. Nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra, trong đó nguyên nhân chính là do người trẻ tập trung mưu sinh kiếm sống, ít có thời gian tham gia các hoạt động phong trào, dẫn đến khó khăn trong việc phát hiện các nhân tố tích cực để giới thiệu, tạo nguồn phát triển đảng, hoặc số lượng quần chúng có, nhưng chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn, chất lượng để giới thiệu xem xét kết nạp.

Chi bộ Ban Quản lý Quảng trường Nguyễn Tất Thành trong một buổi sinh hoạt Chuyên đề.

Đồng chí Ma Thị Tem, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Ngoan A cho biết: Tại buổi sinh hoạt Chuyên đề, nhiều giải pháp đã được đề xuất như: cấp ủy chăm lo, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để các đoàn thể hoạt động; mạnh dạn tin tưởng, giao việc cho người trẻ; tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao để thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia, từ đó phát hiện, có kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ các nhân tố tích cực, tạo nguồn kết nạp. Cùng với đó, Chi bộ nên tập trung phát triển đảng trong đội ngũ cán bộ làm công tác đoàn thể ở thôn, quân nhân xuất ngũ; phát huy tinh thần trách nhiệm của đảng viên lão thành quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trong thế hệ trẻ; xây dựng mối liên hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng và quần chúng Nhân dân ở khu dân cư...

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án số 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, từ năm 2021 đến nay, Chi bộ thôn Ngoan A đã phát triển thêm được 3 đảng viên mới từ đội ngũ cán bộ làm công tác ở các chi hội đoàn thể ở thôn, nâng tổng số đảng viên của chi bộ từ 11 đảng viên năm 2017, lên 17 đảng viên năm 2023.

Đồng chí Triệu Quang Hải chia sẻ thêm, để phát huy được vai trò, trách nhiệm của đảng viên trong các buổi sinh hoạt Chuyên đề, đòi hỏi kỹ năng quan trọng của người điều hành, cần tạo ra bầu không khí dân chủ, cởi mở, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất để đảng viên có thể bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình. Nhờ đó, thời gian qua, các buổi sinh hoạt chuyên đề ở Xuân Quang luôn đảm bảo dân chủ, thẳng thắn, cởi mở, đúng nguyên tắc, thu hút sự "vào cuộc" của đảng viên với tỷ lệ đồng thuận cao.

Vinh dự vừa đạt giải Nhì từ Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2023 do Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức, đồng chí Hoàng Như Loan, Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Ban Quản lý Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thuộc Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: Thời gian qua, chi bộ luôn lựa chọn những nội dung sinh hoạt chuyên đề phù hợp với nhiệm vụ chính trị của đơn vị như: "Giải pháp nâng cao chất lượng công tác hướng dẫn thuyết minh, tuyên truyền quảng bá, thu hút khách tham quan quảng trường Nguyễn Tất Thành"; chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", "Giải pháp quản lý cơ sở hạ tầng kỹ thuật đảm bảo phục vụ tốt nhất các sự kiện diễn ra tại Quảng trường", "Giải pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ”; đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; công tác phát triển đảng, thực hiện văn hóa công sở...

Cùng với đó, chi bộ đã linh hoạt lựa chọn các hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên đề, thay vì tổ chức họp tại phòng họp, chi bộ đã dành thời gian đưa đảng viên đến một số khu, điểm di tích cụ thể để nghe thuyết minh; tham quan, học tập kinh nghiệm từ các cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Qua đó, đảng viên đã lĩnh hội thêm được nhiều kiến thức, kinh nghiệm hay, có thêm kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh trong triển khai thực hiện nhiệm vụ ở chi bộ.

Đảng viên phát huy trách nhiệm

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề, ngay từ đầu năm, chi bộ thôn 18, xã Lang Quán (Yên Sơn) đã chủ động xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề cụ thể cho từng quý. Đồng chí Bế Thị Tồn, Bí thư Chi bộ thôn 18 cho biết: Tuy chủ động xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm, nhưng quá trình lãnh đạo, chi bộ không dập khuôn, máy móc. Như quý II/2023 vừa qua, chi bộ dự kiến sinh hoạt chuyên đề về vệ sinh môi trường, nhưng trên thực tế, vấn đề đó chưa thực sự cấp thiết, trong khi tại thời điểm đó cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà văn hóa thôn đang xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Ban Chi ủy đã quyết định thay thế chuyên đề quý II với chủ đề "Bàn về xây dựng, mua sắm một số hạng mục nhà văn hóa thôn". Đảng viên Bế Hồng Lũy, chi bộ thôn 18 chia sẻ, tại buổi sinh hoạt, anh đã đề xuất với thôn nghiên cứu thay vì xây sân khấu bê tông chiếm diện tích lớn trong khuôn viên nhà văn hóa thì nên xây dựng sân khấu bằng sàn gỗ sẽ cơ động, linh hoạt hơn. Gỗ xoan, keo trên địa bàn thôn rất sẵn, sau mỗi đợt hội diễn, có thể tháo dỡ  cất đi, vừa bền đẹp, lại không ảnh hưởng đến các hoạt động thể thao thường xuyên tại nhà văn hóa. Đảng viên Phùng Văn Huy cũng đồng tình và đề xuất: cầu thang, lan can nhà văn hóa làm bằng gỗ, cùng với thời gian, bị mưa gió làm mục hỏng, đi lên, đi xuống rất nguy hiểm. Việc sửa sang, tu bổ, mua sắm mới lại các hạng mục này là cần thiết...

Thực tiễn cho thấy, những chi bộ, đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh là những nơi duy trì được nền nếp sinh hoạt, có nội dung sinh hoạt phong phú, thiết thực, chất lượng sinh hoạt chi bộ tốt, đảng viên phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, có ý thức xây dựng chi bộ.

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt Chuyên đề, theo đồng chí Phạm Kiên Cường, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết các huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cần chỉ đạo các đảng ủy cơ sở nâng cao nhận thức của cấp ủy, bí thư chi bộ; ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên về sinh hoạt chuyên đề. Đồng thời lựa chọn nội dung sinh hoạt phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và thời điểm tổ chức sinh hoạt. Các cấp ủy cần chú trọng lựa chọn cán bộ, đảng viên có trình độ, am hiểu nội dung để phân công chuẩn bị chuyên đề đảm bảo chu đáo, kỹ lưỡng. Cùng với đó, cần duy trì nền nếp sinh hoạt đúng quy định, sau mỗi buổi sinh hoạt Chuyên đề, cần rút kinh nghiệm việc tổ chức sinh hoạt; tăng cường kiểm tra, giám sát và đánh giá của cấp ủy cơ sở trong tổ chức sinh hoạt chuyên đề.

Bài, ảnh: Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục