Nâng cao chất lượng sinh hoạt đối với chi bộ đông đảng viên

- Chi bộ đông đảng viên có những mặt thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn trong tổ chức sinh hoạt chi bộ. Để nâng cao chất lượng đối với các chi bộ đông đảng viên đòi hỏi phải có những giải pháp phù hợp và đặc biệt là phát huy vai trò đội ngũ Bí thư chi bộ, cấp ủy chi bộ và ý thức của đảng viên.

Khó khăn của chi bộ đông đảng viên

Sau khi thực hiện việc sáp nhập tổ dân phố, ở hầu hết khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh số lượng đảng viên tại các chi bộ mới sáp nhập, kiện toàn lại tăng lên dẫn đến có nhiều chi bộ rất đông đảng viên. Tiêu biểu như Đảng bộ thành phố Tuyên Quang có 60/337 chi bộ có số lượng 50 đảng viên trở lên, trong đó một số chi bộ có trên 100 đảng viên. Đảng ủy thị trấn Sơn Dương số chi bộ 30 đảng viên trở lên chiếm 50%, cá biệt có chi bộ gần 100; Đảng bộ thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) cũng có 50% chi bộ trên 30 đảng viên, trong đó có 2 chi bộ trên dưới 80 đảng viên.

Qua đánh giá của các bí thư chi bộ có đông đảng viên cho thấy, chi bộ đông đảng viên thường gặp khó khăn trong việc tập hợp tổ chức sinh hoạt chi bộ, chi ủy khó sâu sát đến từng đảng viên. Việc tiếp thu ý kiến của đảng viên có nhiều hạn chế, nhiều đồng chí đảng viên muốn phát biểu nhưng không có thời gian. Cũng vì quá đông đảng viên, việc tổ chức sinh hoạt khó khăn nên nội dung sinh hoạt còn hình thức mà chưa đánh giá sâu về công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận; ít chú ý kiểm điểm vai trò lãnh đạo, trách nhiệm của chi ủy chi bộ, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nhất là người đứng đầu chi bộ, phân công đảng viên chưa rõ ràng...

Lãnh đạo Đảng ủy phường Hưng Thành cùng các bí thư chi bộ trực thuộc tham dự Hội nghị trực tuyến thực hiện Đề án 16.

Thực tế tại các chi bộ đông đảng viên cũng bộc lộ khó khăn trong việc bình xét, phân loại đảng viên cuối năm. Việc bình xét mỗi đảng viên đều phải thực hiện các bước tuần tự theo quy định sẽ mất rất nhiều thời gian nên khó tránh việc qua loa, hình thức, rất khó kỹ lưỡng, toàn diện. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến ý thức rèn luyện, phấn đấu của mỗi đảng viên.

Giải pháp nâng cao chất lượng 

Tại nhiều chi bộ đông đảng viên, việc thành lập các tổ đảng đã cơ bản phát huy được hiệu quả. Chi bộ 4 có số lượng đảng viên lớn nhất của phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) với 82 đảng viên. Mặc dù vậy, chi bộ 4 luôn được Đảng ủy phường đánh giá là một trong những chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đi đầu trong các phong trào của phường. Đặc biệt vừa qua chi bộ 4 đã lãnh đạo Tổ công nghệ số cộng đồng thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn người dân về chuyển đổi số được Đảng ủy phường đánh giá cao.

Đồng chí Bùi Thị Hợi, Bí thư Chi bộ 4 cho biết, ưu tiên trước hết là phải làm tốt công tác tập hợp đảng viên. Chi bộ thành lập 3 tổ đảng, các đồng chí tổ trưởng có vai trò tập hợp, đôn đốc đảng viên trong học tập nghị quyết, tham gia sinh hoạt chi bộ. Trước khi sinh hoạt chi bộ phải chuẩn bị rất kỹ cho nội dung sinh hoạt, cuộc họp ban chi ủy trước buổi sinh hoạt chi bộ phải đạt được chất lượng. Các văn bản triển khai phải được cô đọng, ngắn gọn, súc tích, đi vào ý chính. Những nội dung công việc đưa ra bàn bạc, triển khai, quyết định phù hợp với thực tế của tổ dân phố, đúng vấn đề mọi người quan tâm.

Đồng chí Đào Quang Hậu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Thành cho biết, yếu tố quyết định chất lượng sinh hoạt chi bộ chính là đội ngũ cấp ủy chi bộ, đặc biệt là vai trò của bí thư chi bộ. BCH chi bộ phải xây dựng tốt nội dung sinh hoạt, định hướng thảo luận chi tiết, phân công nhiệm vụ cho đảng viên rõ ràng... Bên cạnh đó phải gắn trách nhiệm đối với các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách, dự sinh hoạt chi bộ trong việc giám sát, hướng dẫn chi bộ thực hiện đúng nguyên tắc, nội dung sinh hoạt theo Điều lệ Đảng.

Đồng chí Đỗ Mạnh Thống, Bí thư Đảng ủy thị trấn Tân Yên cho biết, chất lượng sinh hoạt chi bộ phụ thuộc vào Bí thư chi bộ, cấp ủy chi bộ và ý thức của đảng viên. Trong 2 nhiệm kỳ đại hội chi bộ vừa qua Đảng bộ thị trấn đã bố trí được đội ngũ bí thư chi bộ nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết. Sau đại hội các đồng chí bí thư chi bộ được tham gia ngay các lớp tập huấn về kỹ năng chuẩn bị nội dung, điều hành sinh hoạt chi bộ.

Các chi bộ đã chú trọng việc nâng cao ý thức của đảng viên khi tham gia sinh hoạt chi bộ đảm bảo nghiêm túc, nêu cao tính đấu tranh phê bình và tự phê bình. Nhờ đó 100% chi bộ thực hiện đúng sinh hoạt chi bộ thường kỳ, sinh hoạt chuyên đề tinh thần phê bình, tự phê bình cao; tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt đạt từ 91% đến 92%; 96% chi bộ được đánh giá chất lượng sinh hoạt tốt, không có chi bộ xếp loại trung bình và yếu. Đặc biệt đối với chi bộ đông đảng viên như Bắc Mục hay Cầu Mới chất lượng sinh hoạt chi bộ lại có phần nổi trội.

Đồng chí Đinh Thị Kim Luyến, Bí thư Đảng ủy thị trấn Sơn Dương cho rằng, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đông đảng viên, BCH chi bộ phải thực hiện nghiêm quy chế làm viêc của chi bộ, làm tốt công tác quản lý đảng viên, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của mỗi đồng chí chi ủy, thẳng thắn, sát thực trong tự đánh giá, chấm điểm chất lượng sinh hoạt. Đồng thời tiếp tục tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên để có sự thống nhất cao về nhận thức, hành động và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Có thể thấy rằng, chất lượng sinh hoạt đối với những chi bộ đông đảng viên phụ thuộc chủ yếu vào vai trò của Bí thư chi bộ, cấp ủy chi bộ và ý thức của đảng viên chứ không phải vì đông mà chất lượng kém. Đề án số 16-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp rất rõ để làm thế nào nâng cao chất lượng chi bộ. Do đó các chi bộ cần có kế hoạch giải pháp thực hiện Đề án đảm bảo sát, đúng, phù hợp. 

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục