Nâng cao ý thức cho học sinh

- Hiện nay, các loại xe điện, xe gắn máy đang là phương tiện phổ biến của các em học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên thực tế cho thấy đã có nhiều vụ va chạm, mất an toàn giao thông xảy ra bắt nguồn từ các phương tiện này. Nguyên nhân chủ yếu là do sự chủ quan cũng như ý thức chấp hành Luật An toàn giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện cá nhân của các em học sinh còn hạn chế.

Học sinh đi xe dàn hàng ngang gây mất an toàn giao thông trên tuyến đường Trường Chinh (TP Tuyên Quang).

Với lợi thế là phương tiện nhỏ gọn chạy bằng điện, kiểu dáng đẹp, màu sắc phong phú và giá thành hợp lý, xe điện, xe máy dưới 50 phân khối đang là phương tiện dần thay thế xe đạp truyền thống được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con mình. Tuy nhiên, các loại xe này cũng bộc lộ nhiều hạn chế như không phát ra tiếng động, một số xe không có đồng hồ báo tốc độ, hệ số an toàn thấp, tiết diện lốp xe tiếp xúc với mặt đường nhỏ nên hạn chế ma sát… Em Vũ Hồng Minh, lớp 10A, Trường THPT Chuyên (TP Tuyên Quang) chia sẻ, mặc dù là phương tiện phổ biến đến trường nhưng em thấy trọng lượng của xe điện khá nặng nên một số bạn học sinh sẽ gặp khó khăn để điều khiển chúng an toàn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, tổ 9, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) lại cho biết, nhiều khi đi đường vào đúng giờ tan học, chị bắt gặp các em học sinh vừa đi hàng 2, hàng 3 vừa chuyện trò gây mất an toàn giao thông. Thậm chí có lần trên tuyến đường 17-8, chị đã bắt gặp các em dàn hàng đi gần nhau để nói chuyện nên xe bị mắc vào nhau ngã ra đường rất nguy hiểm.

Thực tế cho thấy, tình trạng các em học sinh đi xe đạp, xe máy điện, xe gắn máy phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, thậm chí cầm ô, đeo tai nghe khi điều khiển phương tiện vẫn còn xảy ra nhiều. Đặc biệt trên các tuyến đường gần trường THCS, THPT, trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố như đường Quang Trung, Đại lộ Tân Trào, đường Trường Chinh, 17-8… Để hạn chế tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông trong học sinh, ngay từ đầu năm học, các trường đã phối hợp với lực lượng công an tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông. Trong đó tập trung tuyên truyền quy định bắt buộc đối với người điều khiển xe máy điện, xe đạp điện như chấp hành đội mũ bảo hiểm, không dàn hàng ngang, không lạng lách đánh võng, đi đúng phần đường…

Đặc biệt, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an Thành phố Tuyên Quang đã tổ chức các đợt ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý, nhắc nhở các trường hợp học sinh cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển xe điện, xe gắn máy khi tham gia giao thông. Như giữa tháng 9-2021, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự đã tuần tra kiểm soát, xử lý 27 trường hợp vi phạm chủ yếu là học sinh THPT trên tuyến đường QL2 cũ thuộc phường An Tường. Lỗi chủ yếu các em mắc phải là không đội mũ bảo hiểm; điều khiển xe không có gương chiếu hậu; điều khiển xe máy điện, xe gắn máy, xe mô tô khi chưa đủ tuổi…

Để nâng cao ý thức của các em học sinh khi điều khiển phương tiện cá nhân, bên cạnh nhà trường và lực lượng chức năng thì sự vào cuộc của gia đình cũng rất quan trọng. Ngoài việc nhắc nhở con em mình tuân thủ những quy tắc tham gia giao thông an toàn, các bậc phụ huynh cũng cần chú ý không giao xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe điện cho con em mình khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục