Tubudd (cách gọi biến thể của “tour buddy” - “người bạn của chuyến đi”) chính thức hoạt động tại Việt Nam từ năm 2018, xuất phát từ ý tưởng của một nhóm du học sinh Việt Nam tại thành phố Manchester (Anh). Yêu thích du lịch và luôn hướng về quê hương, họ nhận ra rằng nếu khách du lịch tự túc (không đi theo tour cố định) được hỗ trợ bởi một hướng dẫn viên là người bản địa thì sẽ dễ dàng, thuận tiện, hấp dẫn hơn. Đặc biệt, người dân Việt Nam thân thiện, hiếu khách, nhiều bạn trẻ năng động và có vốn ngoại ngữ tốt, sẵn sàng trở thành người đồng hành giúp du khách quốc tế khám phá, cảm nhận nét đẹp của những vùng đất, con người Việt Nam.
Tubudd ra đời và là nền tảng công nghệ phục vụ việc tìm kiếm và kết nối du khách với người bản địa, bao gồm cả hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp lẫn không chuyên. Đến nay, Tubudd có 900 hướng dẫn viên bản địa (được gọi là “buddy) tại 40 thành phố, 12 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có 700 hướng dẫn viên tại Việt Nam. Tubudd cũng là đối tác phát của các startup về lĩnh vực du lịch như Tripbtoz, dichungtaxi.com, ADDI Global,.... nhằm cung cấp những dịch vụ toàn diện cho khách hàng.
Trong 2 năm qua, khi du lịch và các hoạt động dịch chuyển xuyên biên giới bị gián đoạn bởi dịch Covid-19, Tubudd là dự án khởi nghiệp non trẻ hiếm hoi vẫn tồn tại được và mở rộng hướng phát triển. Cụ thể, nền tảng này tập trung vào thị trường nội địa, tối ưu hóa các chi phí và đào tạo chuyên môn cho đội ngũ hướng dẫn viên bản địa. Với những nỗ lực đó, ngay khi ngành du lịch Việt Nam mở cửa trở lại vào giữa tháng 3/2022, Tubudd đã gọi vốn thành công và nhận khoản đầu tư bước đầu từ Quỹ đầu tư The Ventures của Hàn Quốc.
Phát biểu tại sự kiện, bà Vũ Thị Thái An, thành viên sáng lập và hiện là Giám đốc điều hành Tubudd, cho biết: “Sau Covid-19, Việt Nam là một trong số những điểm đến được tìm kiếm nhiều và đánh giá cao trên toàn thế giới trong lĩnh vực du lịch, lữ hành. Để góp phần tạo nên môi trường du lịch an toàn và bền vững hơn tại Việt Nam, cũng như giúp các hướng dẫn viên bản địa có thu nhập tốt hơn, Tubudd trong giai đoạn mới chú trọng hai việc: một là phân loại các “buddy” để đáp ứng đa dạng nhu cầu du khách và chuẩn hóa “buddy” bằng các chương trình đào tạo chuyên nghiệp”.
Cụ thể, Tubudd phiên bản mới phân thành 6 nhóm để đào tạo và chuẩn hóa các tiêu chuẩn cho hướng dẫn viên của mình. Đó là: The Adventure Buddy (người bạn cùng phiêu lưu, thám hiểm), The Lifestyle Buddy (người bạn cùng trải nghiệm cuộc sống bản địa, như ẩm thực, mua sắm...), The Art Buddy (người bạn cùng thưởng thức nghệ thuật), The History and Culture Buddy (người bạn cùng tìm hiểu lịch sử, văn hóa), The Medical and Beauty Buddy (người hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp...), và The Business Buddy (trợ lý hỗ trợ việc kinh doanh, công tác).
Với khoản đầu tư từ The Ventures, Tubudd lên kế hoạch tái định vị thương hiệu và dành hơn 40% nguồn lực để tạo ra các kết nối minh bạch hơn, an toàn hơn cho các doanh nhân quốc tế đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường, với những trợ lý người Việt có ngoại ngữ xuất sắc và chuyên nghiệp trong nghiệp vụ. 60% nguồn lực được Tubudd tiếp tục đầu tư cho các hoạt động du lịch.
Cũng trong buổi ký kết với nhà đầu tư TheVentures, đại diện Tubudd đã công bố các đối tác mới như đối tác phát triển cộng đồng GapoWork, đối tác phát triển thị trường Transinex, đối tác cung cấp không gian làm việc cao cấp HILINK Việt Nam.
Gửi phản hồi
In bài viết