Nêu cao trách nhiệm đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

- Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh được Đảng ta xác định là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng. Trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng càng trở thành yêu cầu cấp bách. Mỗi cán bộ, đảng viên cần nhận thức đúng đắn, đầy đủ và sâu sắc về nền tảng tư tưởng, những nội dung trọng tâm của công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhất là trên không gian mạng.

Nhận thức đúng đắn, đầy đủ và sâu sắc

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuyến, Phó Bí thư Chi bộ tổ 8, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) là một trong những cán bộ, đảng viên luôn tích cực theo dõi, tương tác, chia sẻ các bài viết về xây dựng đảng trên mạng xã hội, đồng thời sẵn sàng phản bác những thông tin trái chiều về quan điểm của Đảng, Nhà nước.

Đồng chí Tuyến cho biết: với vai trò là đảng viên trẻ, lại là Phó Bí thư Chi bộ, bản thân mình tự thấy trách nhiệm phải tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho trước hết đảng viên trong chi bộ tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bằng những công việc, hành động cụ thể đó là chấp hành tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Điều đó thực hiện không chỉ qua các cuộc họp chi bộ mà phải tạo sự lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội.

Thời gian qua đã xuất hiện một số cá nhân đăng tải, chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội những thông tin phiến diện, thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng hoặc thông tin về những vụ việc đang trong quá trình điều tra, chưa có kết luận chính thức… gây tâm lý hoang mang, dao động, phản ứng trái chiều trong dư luận xã hội, trong đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng, tạo cơ hội cho các thế lực thù địch và các đối tượng phản động, cực đoan chính trị lợi dụng tình hình tuyên truyền xuyên tạc, chống phá gây mất ổn định về chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.

Cán bộ xã Minh Hương (Hàm Yên) hướng dẫn người dân tương tác trên mạng xã hội.

Từ năm 2019 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đã khởi tố 44 bị can lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân trên không gian mạng; phát hiện, xử lý vi phạm hành chính 85 đối tượng đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên hiểu đúng, đầy đủ, sâu sắc về nền tảng của Đảng, công tác quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng luôn được thực hiện đồng bộ, có chiều sâu, có sức lan tỏa lớn. Qua đó, giúp cho cán bộ, đảng viên có điều kiện nghiên cứu nghị quyết của Đảng, nắm bắt thông tin thời sự chính thống, lắng nghe có chọn lọc các thông tin, tích cực ghi nhận các ý kiến phản bác quan điểm sai trái, xấu độc để có thể bảo vệ một cách phù hợp, đúng đắn.

Từ nhận thức đúng đắn giúp đảng viên có những hành động phù hợp không làm lan truyền các thông tin sai trái, không "để mặc" những thông tin không đúng tác động đến nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm với việc chia sẻ những thông tin tích cực và không đăng tải ý kiến chủ quan, không phù hợp chủ trương, đường lối…
Bám sát định hướng chủ động đấu tranh

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được các cơ quan báo chí, truyền thông bám sát tình hình, nắm bắt tư tưởng, dư luận trong xã hội để kịp thời cung cấp thông tin chính thống, định hướng dư luận, thường xuyên chia sẻ thông tin tốt đẹp, lan tỏa gương người tốt, việc tốt để "lấy cái đẹp dẹp cái xấu", phản ứng nhanh, linh hoạt, chia sẻ, giải thích cho Nhân dân hiểu đúng bản chất của vấn đề, nhận thức được những chiêu trò, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Trang fanpage "Người Tuyên Quang" đăng tải hàng nghìn tin, bài tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố đã xây dựng các kênh truyền thông và thực hiện đăng tải trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội như: "Báo Tuyên Quang online"; "Công an tỉnh Tuyên Quang", "Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang", "Tỉnh đoàn Tuyên Quang", "Công đoàn Tuyên Quang", "Người vùng cao"...

Đặc biệt, nhiều năm qua, Báo Tuyên Quang đã duy trì hiệu quả chuyên mục "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng". "Vấn đề kỳ này", "Dân với Đảng", "Sự việc - Ý kiến", "Nói đi đôi với làm". Các chuyên mục này đã có nhiều bài viết mang nội dung phòng chống diễn biến hòa bình, phòng chống tự diễn biến, tự chuyển hóa. Báo cũng đã mở mới chuyên mục "Góp ý kiến với Đảng" qua đó nhiều ý kiến tâm huyết của người dân, cán bộ, đảng viên đã góp ý với Đảng, tạo thành diễn đàn sôi nổi để góp phần tham gia xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Theo đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự là những chiến sĩ xung phong, đi đầu trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Do đó cần thường xuyên trau dồi, học tập, nhận thức đầy đủ, sâu sắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đồng thời, luôn thực hiện tốt việc nêu gương trong mọi hoạt động, tăng cường tuyên truyền những giá trị ưu việt của chế độ, những thành quả đã đạt được trong thực tiễn đời sống xã hội. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức trong mỗi người dân, biết phân biệt phải, trái, đúng, sai, khẳng định lòng tin của nhân dân với Đảng, với Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, để mỗi người dân tự giác góp phần vào sự nghiệp đấu tranh chung, bảo vệ lẽ phải, chống lại những luồng tư tưởng lệch lạc, những thói hư, tật xấu trong đời sống xã hội.

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, đảng viên cần sáng suốt, nhạy bén kịp thời phát hiện, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, luồng thông tin xấu độc ngay từ những biểu hiện nhỏ nhất, trong mọi mặt của đời sống xã hội, với những phương thức linh hoạt, phù hợp từng đối tượng.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục