Nêu gương học và làm theo Bác

- Thời gian qua, việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị được chú trọng, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm nêu gương, tính tiền phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, lan tỏa việc học và làm theo Bác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị.

Tâm huyết với nghề

Tâm huyết với nghề, hết mực yêu thương học trò, cô Đoàn Thị Oanh (trong ảnh), Bí thư Chi bộ 1, Tổ trưởng tổ Toán Tin, Chủ tịch Công đoàn trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang) là tấm gương đảng viên tiêu biểu.

Trong những năm học vừa qua, cô Đoàn Thị Oanh luôn tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, hướng tới giáo dục phát triển năng lực và phẩm chất của người học, phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Trong quá trình giảng dạy, cô kết hợp với tổ chuyên môn khảo sát, rà soát học lực môn Toán của học sinh từ đầu năm học. Trên cơ sở rà soát đánh giá chính xác lực học của học sinh, cô phát hiện những học sinh có lực học yếu kém cần phải bồi dưỡng, phụ đạo để giúp đỡ học sinh vươn lên trong học tập. Những học sinh yếu kém cô dạy phụ đạo miễn phí cho học sinh.

Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn, cô luôn tiên phong trong các phong trào do đoàn cấp trên phát động cũng như phong trào do trường, ngành Giáo dục tổ chức. Trong năm 2023, đoàn viên công đoàn và học sinh nhà trường thực hiện Chương trình “Áo ấm mùa đông” đã quyên góp ủng hộ được số tiền trên 26 triệu đồng và gần 80 thùng quần áo; Công đoàn nhà trường tặng 51 chăn ấm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của các trường trên địa bàn tỉnh; phối hợp và tham gia hưởng ứng chương trình “Xuân yêu thương - Gắn kết 2024” tặng 50 suất quà trị giá 25 triệu đồng.

Cô Oanh có nhiều năm đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; giấy khen của ngành. Năm 2016 cô được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước năm học 2015 - 2016; Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Mới đây, cô được Đảng ủy  Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh biểu dương đảng viên tiêu biểu  trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: Minh Hoa


Nỗ lực nâng cao chất lượng tham mưu

Những năm qua, Thiếu tá Phan Ngọc Đạo (trong ảnh), Phó trưởng Ban Tác huấn, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh luôn phát huy tinh thần, trách nhiệm và tận tụy trên cương vị, chức trách được giao. Mỗi khi được nhận nhiệm vụ, anh đều quyết tâm thực hiện không kể ngày đêm; phát huy tinh thần nêu gương, nâng cao khả năng tự học, trình độ chuyên môn để nâng cao chất lượng công tác tham mưu; chủ động các giải pháp hoàn thành đúng tiến độ, đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên.

Thời gian qua, anh Đạo cùng tập thể Ban Tác huấn chủ động nắm vững phương hướng, mục tiêu, quan điểm, phương châm chỉ đạo về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương của Đảng, kịp thời tham mưu với Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao, tăng cường tiềm lực quốc phòng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ vững chắc. Thiếu tá Phan Ngọc Đạo luôn nỗ lực nắm, đánh giá, dự báo đúng tình hình, tham mưu cho lãnh đạo Ban, Phòng và Bộ CHQS tỉnh duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, xử lý tốt các tình huống.

Thực hiện khâu đột phá “Nâng cao chất lượng huấn luyện”, anh Đạo và tập thể Ban Tham mưu với Bộ CHQS tỉnh nhiều giải pháp đồng bộ. Hàng năm, chất lượng huấn luyện quân sự cho các lực lượng thường trực, dự bị động viên, dân quân tự vệ đảm bảo theo đúng yêu cầu đề ra. Anh đã tham mưu xây dựng ban hành hệ thống văn kiện huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu và luyện tập diễn tập chỉ huy cơ quan Bộ CHQS tỉnh trên bản đồ theo đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, tham mưu với Ban Chỉ đạo diễn tập Ứng phó lụt bão và tìm kiếm cứu nạn; diễn tập Ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo diễn tập các huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Với những đóng góp đó, năm 2023, Thiếu tá Phan Ngọc Đạo là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở của Bộ CHQS tỉnh.

Bài, ảnh: Bích Hằng


Cố gắng vì sự tín nhiệm của dân

“Được người dân tin tưởng là thành công lớn nhất trong cuộc đời công tác của tôi”. Đó là lời chia sẻ của chị Triệu Thị Huệ (trong ảnh), Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Phiềng Ly, xã Trung Hà (Chiêm Hóa) khi chị vinh dự được nhận giấy khen của UBND huyện vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.

Chị Triệu Thị Huệ được chị em tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng phụ nữ từ năm 2017 và được Chi bộ, Nhân dân tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn gần 1 năm. Là thôn có 100% là đồng bào dân tộc thiểu số. Để thực hiện tốt vai trò được giao, chị Huệ luôn xây dựng cho mình lối sống giản dị, tận tâm với công việc, phát huy tinh thần gương mẫu của người cán bộ, đảng viên. Chị luôn sâu sát, gần dân nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để tuyên truyền, vận động. Những năm qua, các nhiệm vụ chính trị của thôn luôn được chị hoàn thành tốt. Từ năm 2021 đến nay, thôn vận động Nhân dân bê tông hóa 100m đường giao thông, lắp đặt 100m cấu kiện bê tông. Năm 2023, thôn tổ chức 6 đám cưới theo nếp sống mới, không thuốc lá và mặc trang phục đồng bào dân tộc. Tình hình an ninh trật tự ổn định, thôn không có con em vi phạm pháp luật.  

Không chỉ tích cực tham gia công tác xã hội, chị Huệ còn là tấm gương làm kinh tế giỏi với mô hình nuôi dê sinh sản và trồng rừng. Thời điểm nuôi nhiều nhất, gia đình chị có 70 con dê giống. Chị tích cực chia sẻ kinh nghiệm cho chị em trong thôn cùng phát triển mô hình nuôi dê sinh sản. Hiện, thôn có 4 hội viên được chị Huệ chia sẻ kinh nghiệm, giống phát triển mô hình kinh tế chăn nuôi dê, góp phần nâng cao thu nhập.

Chia sẻ niềm vui khi được huyện biểu dương, khen thưởng: “Tôi nhận thấy mình cần trách nhiệm hơn, tiếp tục noi gương Bác Hồ để luôn xứng đáng với những gì Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó”.  

Bài, ảnh: Bàn Thanh


Đặt lợi ích của dân lên hàng đầu

Đồng chí Nguyễn Thị Hà (trong ảnh), Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thanh Sơn, xã Hợp Hòa (Sơn Dương) được người dân yêu quý vì luôn đặt lợi ích của Nhân dân lên hàng đầu. 

Luôn gần gũi, bám sát đời sống của Nhân dân, chị tích cực “đi từng ngõ gõ từng nhà” để tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như các chính sách về phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng đời sống văn hóa và giảm nghèo. Trên cương vị là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, chị Hà đã vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Nhân dân trong thôn đã tham gia hiến hơn 2.000 m2 đất để xây dựng đường bê tông nông thôn. Đồng thời để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, chị Hà cùng với đội ngũ cán bộ thôn tuyên truyền về chính sách lao động, việc làm, đặc biệt là xuất khẩu lao động. Hiện nay toàn thôn có 85 lao động đi làm việc ở nước ngoài và đi làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, khi huy động các khoản đóng góp xây dựng nông thôn mới, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Khuyến học… gia đình chị Hà đều đi đầu gương mẫu để làm gương cho bà con. Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” những hộ nghèo đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ các chính sách của Đảng và Nhà nước, nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt đã phát triển, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Với những giải pháp toàn diện và sự gương mẫu, hết lòng hết sức vì Nhân dân của bí thư Chi bộ, trưởng thôn; các phong trào thi đua tại thôn Thanh Sơn được triển khai hiệu quả. Từ thôn có tỷ lệ hộ nghèo cao đến nay tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11% (còn 13/118 hộ), riêng năm 2023 giảm được 48 hộ, số hộ đạt “Gia đình văn hóa” đạt 100%, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Bản thân Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nguyễn Thị Hà đã được UBND xã Hợp Hòa tặng Giấy khen trong phong trào thi đua yêu nước năm 2023 và đề nghị UBND huyện Sơn Dương khen thưởng.

Bài, ảnh: Mạnh Tùng


Chăm lo đời sống Nhân dân

Trên cương vị Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đoàn Kết 2, xã Thành Long (Hàm Yên) anh Trần Văn Tràng (trong ảnh), dân tộc Cao Lan, luôn học theo Bác, gần gũi, lo cho Dân bằng những việc làm thiết thực. 

Thôn  Đoàn Kết 2 có 102 hộ dân, 100% là người dân tộc Cao Lan sinh sống bằng nghề nông, nên còn nhiều khó khăn. Nhất là thời điểm trước năm 2020, hệ thống đường giao thông ở thôn vẫn còn nhiều đoạn, tuyến là đường đất, gây khó khăn trong đi lại, sinh hoạt của người dân.

Nhận thức rõ những khó khăn, bất cập của địa phương, anh Tràng đã cùng với tập thể chi bộ, các tổ chức đoàn thể thôn tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân trong thôn đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ nguồn xi măng được hỗ trợ, chi bộ đã lãnh đạo, vận động người dân hiến đất, đóng góp tiền, ngày công làm đường giao thông nông thôn.

 Chi bộ cũng đã phân công đảng viên phụ trách từng nhóm hộ dân đến tuyên truyền, vận động các gia đình cùng đóng góp. Hơn thế, mọi công việc của thôn đều được công khai, minh bạch trên tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”...

Nhờ đó, đã tạo được sự đồng thuận, huy động được sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong xây dựng hạ tầng thôn. Từ năm 2021 đến nay, anh Tràng đã vận động Nhân dân thôn Đoàn Kết 2 làm 1.170m đường bê tông nông thôn với số tiền đóng góp 475 triệu đồng; giải phóng mặt bằng để xây dựng nhà văn hóa với số tiền 120 triệu đồng; hỗ trợ 14 hộ dân xóa nhà tạm; lắp đặt 60m kênh mương; vận động 16 hộ dân xây lò đốt rác thải sinh hoạt, đào 35 hố rác tại hộ gia đình; làm 15 cột điện thắp sáng đường quê với trị giá 18 triệu đồng; trồng tuyến đường hoa 410m. Bên cạnh đó, anh Tràng cùng cán bộ thôn còn vận động người dân chuyển 45 ha rừng sang chăm sóc theo tiêu chuẩn rừng FSC; trồng liên kết 2,5ha ha dưa chuột…

Sự nhiệt tình, dẫn dắt của Trưởng thôn Tràng đã tạo ra sức mạnh đoàn kết, phát huy được sức mạnh nhân dân trong thực hiện các tiêu chí chung sức cùng cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong xã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục