Ngăn chặn thuốc lá điện tử vào học đường

- Hiện nay, với các thiết kế hiện đại và bắt mắt, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của giới trẻ, thuốc lá điện tử làm tăng tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong giới trẻ, gây hậu quả xấu đến sức khỏe, môi trường, lối sống, hành vi của giới trẻ.

Tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước, thuốc lá điện tử đã tấn công mạnh vào trong trường học. Điển hình như ngày 22-8 tại trường THPT dân lập Yên Hưng, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh có 7 học sinh hút chung thuốc lá điện tử và sau đó cả nhóm phải nhập viện. Và mới đây nhất, tác hại của thuốc lá điện tử đã khiến 8 bé lớp 3 của trường Tiểu học Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) phải vào viện sau khi thử hút thuốc lá điện tử nhặt được. Những câu chuyện về thuốc lá điện tử tấn công vào môi trường học đường, giới trẻ trên cả nước hiện nay đang tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động.

Tại thành phố Tuyên Quang, không ít bạn trẻ cho rằng hút thuốc lá điện tử an toàn, không gây nghiện như thuốc lá. Song, theo các chuyên gia y tế, bản chất thuốc lá điện tử cũng giống như thuốc lá thường. Đa phần thuốc lá điện tử chứa nicotine - chất gây nghiện cao. Chất này có thể gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, ung thư. Sử dụng nicotine quá liều sẽ ngộ độc. Thuốc lá điện tử chứa glycerin, propylene glycol và hơn 15.500 loại hương liệu. Propylene glycol được xem là an toàn trong thực phẩm nhưng không phải để hít, có thể tạo thành propylene oxide, một chất gây ung thư khi được đun nóng và hóa hơi. Ngoài ra, trong thuốc lá điện tử có chứa vitamin E - khi đốt cháy sẽ gây tổn thương phổi. Nhiều loại được pha trộn chất ma túy để tăng cảm giác nghiện, gây rối loạn tâm thần, bệnh tim mạch...

Công an thành phố Tuyên Quang tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá điện tử tại trường THCS Phan Thiết.

Để bảo vệ học sinh trước nguy cơ sử dụng và nghiện thuốc lá điện tử, các trường học đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra nhằm ngăn chặn học sinh sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử. Thầy giáo Nguyễn Văn Chuyển, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Tám (TP Tuyên Quang) chia sẻ: “Nhiều năm qua, nhà trường luôn nỗ lực xây dựng trường học không thuốc lá, thực hiện phòng chống tác hại thuốc lá. Từ đầu năm đến nay, trường chưa phát hiện học sinh hút thuốc lá, cũng như thuốc lá điện tử tại trường. Tuy nhiên, ở bên ngoài trường chúng tôi khó kiểm soát”.

Thuốc lá điện tử với giả dạng son môi, usb, bút... đã và đang xâm nhập vào học sinh khi đánh trúng tâm lý thích thể hiện cái tôi của tuổi mới lớn. Sự mới lạ với những dụng cụ bắt mắt đã nhanh chóng được học sinh đón nhận và khám phá mà không lường trước được tác hại đối với sức khỏe.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Huệ, Tổng Phụ trách trường THCS Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết: tình trạng học sinh hút thuốc lá điện tử đang là vấn đề đáng lo ngại. Vì vậy, xây dựng môi trường học tập không khói thuốc là mục tiêu quan trọng trong kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá của nhà trường trong năm học 2022 - 2023. Nhà trường hiện đang tích hợp nội dung tuyên truyền phòng, chống hút thuốc lá, hút thuốc lá điện tử trong giờ sinh hoạt lớp, giờ học các môn Giáo dục công dân, Văn học; tổ chức cho học sinh ký cam kết không hút thuốc lá và hút thuốc lá điện tử... Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã lập “Hòm thư xanh” xây dựng phong trào “Điều em muốn nói” để cho các em học sinh bỏ đơn tố giác những học sinh vi phạm các cam kết đã ký với nhà trường, trong đó có hành vi hút thuốc lá, hút thuốc lá điện tử không chỉ trong khuôn viên nhà trường mà bất kỳ ở đâu nếu phát hiện ra có học sinh hút thuốc lá và thuốc lá điện tử.

Em N.Đ.K, học sinh trường THCS Phan Thiết chia sẻ: “Nhà trường đã tổ chức thường xuyên các hoạt động ngoại khóa, trong giờ chào cờ, 15 phút đầu giờ về tác hại của thuốc lá đến sức khỏe của người hút trực tiếp cũng như người hút thụ động. Em mong muốn nhà trường có thêm nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề hơn nữa về tác hại của thuốc lá. Qua đó giúp chúng em có thêm kiến thức và tự nâng cao ý thức phòng, chống cho bản thân trước những lời lôi kéo, rủ rê của người khác, nhất là những ai đã dùng hãy nhanh chóng từ bỏ”.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: để ngăn chặn tình trạng thuốc lá điện tử len lỏi vào trong học đường, ngành tập trung chỉ đạo các đơn vị trường học đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá nói chung, thuốc lá điện tử nói riêng vào chương trình giáo dục phổ thông dưới nhiều hình thức đa dạng. Các trường phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ tư vấn tâm lý học đường, tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong việc nắm bắt tâm lý, kịp thời phát hiện, hỗ trợ, ngăn chặn hành vi hút thuốc lá của học sinh. Đồng thời giáo dục, định hướng các em nhận thức được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và tương lai, từ đó các em thay đổi hành vi theo những chuẩn mực tốt đẹp.

Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức là giải pháp chủ yếu hiện nay để bảo vệ sức khỏe cho học sinh trước tác hại của thuốc lá điếu cũng như thuốc lá điện tử. Ông Vũ Chí Thành, Giám đốc Trung tâm Truyền thông, Giáo dục sức khỏe, Sở Y tế cho biết: hàng năm, Trung tâm phối hợp với các trường học trên địa bàn tỉnh triển khai tập huấn kiến thức, kỹ năng xây dựng trường học không khói thuốc lá cho cán bộ y tế trường học, trong đó có thuốc lá điện tử và tổ chức các buổi tuyên truyền về tác hại thuốc lá, thuốc lá điện tử cho học sinh tại các trường. Với mong muốn qua mạng lưới truyền thông này sẽ tích cực thực hiện tốt khâu phòng ngừa, giảm tác hại của thuốc lá đối với học sinh.
 

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục