Hôm 30-11, Ngân hàng Nhà nước ban hành văn bản số 8458 về việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.
Văn bản này có nêu, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, ngăn ngừa, hạn chế các thiệt hại có thể phát sinh trong quá trình cung ứng, sử dụng dịch vụ thẻ, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành thông tư số 41 năm 2018 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, trong đó nêu rõ lộ trình chuyển đổi sang công nghệ chip đối với các thẻ từ nội địa và thiết bị chấp nhận thẻ đang hoạt động tại Việt Nam.
Tại thông tư số 19 năm 2016 quy định hoạt động thẻ ngân hàng (đã được sửa đổi, bổ sung), Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tổ chức phát hành thẻ chuyển đổi thẻ có BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp (thẻ nội địa) đang lưu hành tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa. Đồng thời, từ ngày 31-3, các tổ chức phát hành thẻ thực hiện phát hành thẻ nội địa đang lưu hành phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.
Tổ chức thanh toán thẻ thực hiện chuyển đổi ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán đang hoạt động tại Việt Nam tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.
Như vậy, Ngân hàng Nhà nước khẳng định không có quy định về việc dừng hoặc từ chối giao dịch thẻ đối với thẻ từ nội địa đang thời hạn sử dụng.
Để đảm bảo thực hiện lộ trình chuyển đổi ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán (POS) đang hoạt động tại Việt Nam tuân thủ Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ cần rà soát quy định pháp luật, hợp đồng hoặc thỏa thuận giữa tổ chức phát hành thẻ với chủ thẻ về việc phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, đảm bảo các giao dịch diễn ra thông suốt, an toàn, không ảnh hưởng đến quyền lợi của chủ thẻ. Không đưa ra các chính sách, quy định trái với quy định pháp luật về hoạt động thẻ ngân hàng.
Triển khai các biện pháp truyền thông về việc khách hàng có thẻ từ nội địa chưa được chuyển đổi sang thẻ chip để thực hiện chuyển đổi thì sau ngày 31-12 năm nay vẫn có thể sử dụng thẻ từ để thực hiện các giao dịch thẻ tại ATM, POS, kênh Internet (Internet Banking), di động (Mobile Banking), quầy giao dịch theo đúng quy định.
Để tránh hiểu lầm, gây hoang mang ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, uy tín của hoạt động ngân hàng, các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ cần tăng cường chính sách khuyến khích, hỗ trợ khách hàng thực hiện chuyển đổi từ thẻ từ nội địa sang thẻ chip nội địa.
Các tổ chức cũng tuyên truyền các tiện ích, tính năng ưu việt, an toàn của thẻ chip nội địa và rủi ro liên quan đến việc tiếp tục sử dụng thẻ từ nội địa; đồng thời hướng dẫn khách hàng là chủ thẻ sử dụng các kênh thanh toán điện tử khác như Internet Banking, Mobile Banking, QR Code...
Gửi phản hồi
In bài viết