Ngành Y tế quyết tâm vượt khó

- Những thách thức, khó khăn phải đối diện trong năm 2023 là những thử thách cho sự quyết tâm, nỗ lực vượt khó, cùng sự đồng sức, đồng lòng của toàn ngành Y tế, nhằm giúp hệ thống y tế tiếp tục phát triển, hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày một tốt hơn.

Năm 2023, ngành Y tế đã tích cực triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh và năng lực dự đoán trong Y tế dự phòng. Toàn ngành đã chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để các dịch bệnh lớn xảy ra; thực hiện tốt công tác giám sát dịch tễ, phát hiện sớm, kịp thời bao vây dập dịch, không để bùng phát thành dịch lớn. Ngành thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đi lại khó khăn... Đồng thời quan tâm phát triển nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, triển khai tốt các dịch vụ y tế theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật; tăng cường hỗ trợ, chỉ đạo tuyến về chuyên môn kỹ thuật cho y tế cơ sở.

Hệ thống máy chụp CT Scanner 32 dãy phục vụ công tác khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hiện nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến huyện đã triển khai hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chíp. Điều này đã tạo thuận lợi cho người dân có thẻ BHYT được hưởng quyền lợi ở tất cả hệ thống y tế trong tỉnh. Các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến tỉnh đến cơ sở không ngừng được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp. Nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu đã được triển khai, đem lại lợi ích cho người bệnh. Đặc biệt, việc tham gia khám chữa bệnh từ xa đã kịp thời hội chẩn các trường hợp bệnh khó, nguy kịch, giúp bệnh nhân được hưởng dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao ngay tại địa phương… Qua đó góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Với quyết tâm cao, năm 2023 ngành Y tế đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Các chương trình mục tiêu quốc gia y tế được triển khai hiệu quả; chất lượng khám, điều trị tại các cơ sở y tế không ngừng được nâng cao. Đến nay, số giường bệnh/vạn dân đạt 37,7 giường, số bác sĩ/vạn dân đạt 12,5 bác sĩ, tỷ lệ trạm y tế có bác sĩ đạt 86%, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng theo tuổi đạt 12,5%, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 93,75%...

Một ca phẫu thuật nội soi được thực hiện tại Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa.

Bác sĩ Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Sở Y tế cho biết, thời gian tới ngành Y tế tiếp tục tiến hành đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển song song y tế chuyên sâu và y tế cơ sở. Ngành tiếp tục các giải pháp nâng cao y đức, hướng tới sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Sở Y tế sẽ chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực y tế tư nhân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng y tế thông minh. Đồng thời, quan tâm tới quản trị bệnh viện, kinh tế y tế; thực hiện nghiêm các quy trình, quy định trong mua sắm, đấu thầu; xây dựng phương án tự chủ tài chính và phân loại mức độ tự chủ tài chính của các đơn vị theo quy định, ứng dụng các dịch vụ kỹ thuật cao, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân.       

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục