Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy 26/6: Hướng tới cộng đồng sạch ma túy

- Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy năm 2024 có chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy” nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, hướng tới mục tiêu xây dựng một cộng đồng sạch ma túy.

Những thách thức mới

Theo Công an tỉnh Tuyên Quang, đa số các vụ án ma túy bị triệt phá trên địa bàn tỉnh vẫn là các vụ mua, bán, tàng trữ, sử dụng trái phép nhỏ lẻ. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, lực lượng Công an đã triệt phá các vụ ma túy có quy mô liên tỉnh, có vụ thu giữ hơn 10 kg ma túy các loại. Nếu trước đây, số đối tượng tham gia mua bán, tàng trữ trái phép ma túy tập trung chủ yếu ở người nghiện thì nay xuất hiện nhiều đối tượng không sử dụng ma túy cũng tham gia vào mua, bán ma túy vì tính siêu lợi nhuận. Cùng với thực trạng chung cả nước, Hêrôin vẫn là loại ma túy phổ biến mà cơ quan chức năng thu giữ được. Nhưng gần đây xuất hiện thêm các loại ma túy mới “ngụy trang” tinh vi như: Thuốc lá điện tử chứa ma túy, kẹo dẻo tẩm ma túy, nước vui…

Công an xã Yên Lâm (Hàm Yên) tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy cho nhân dân trên địa bàn xã.

Điển hình như vụ Công an thành phố Tuyên Quang vừa phối hợp triệt phá đường dây mua bán trái phép ma túy liên tỉnh bắt giữ 8 đối tượng ở thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An. Chỉ từ tháng 12-2023 đến tháng 3-2024, các đối tượng đã chuyển hơn 300 đơn hàng ma túy qua dịch vụ chuyển phát nhanh để bán cho người mua ở khắp cả nước. Công an đã thu giữ trên 10 kg ma túy các loại là ketamin, ma túy tổng hợp, cần sa, thuốc lá điện tử chứa ma túy, kẹo dẻo tẩm ma túy, nước vui… và trên 1,2 tỷ đồng.

Những thách thức nữa đối với công tác phòng, chống ma túy là số người nghiện, người sử dụng ma túy có xu hướng trẻ hóa và xuất hiện các nhóm thanh niên tổ chức sử dụng trái phép ma túy tại nhà nghỉ, quán karaoke. Điển hình, đầu tháng 5 vừa qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã phối hợp bắt giữ 7 thanh niên đang sử dụng trái phép ma túy tại quán karaoke Ruby thuộc tổ dân phố Tân Kỳ, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên). Lực lượng Công an cũng thu giữ 5,258 gam Ketamin, 66 viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật khác. Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Góp phần xây dựng xã hội an toàn

Theo Thượng tá Cao Trung Sơn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, tội phạm và tệ nạn ma túy được xác định là nguyên nhân gây phát sinh các loại tội phạm khác. Mục tiêu hướng tới xây dựng một cộng đồng sạch ma túy là không có người nghiện, không có người mua bán trái phép chất ma túy nhằm góp phần xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh. Để đạt mục tiêu cộng đồng sạch ma túy cần sự vào cuộc huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, trong đó, lực lượng Công an đóng vai trò nòng cốt. 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng Công an toàn tỉnh đã triệt phá 129 vụ/246 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ hơn 1,2 kg Hêrôin và nhiều loại ma túy cùng tang vật liên quan khác.

Công an huyện Yên Sơn tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy cho học sinh trường THCS Mỹ Bằng.

Thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt những giải pháp phòng ngừa, quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy; công tác cai nghiện, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy được chú trọng… Qua đó, góp phần giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy nên tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra các tụ điểm nhức nhối về ma túy gây bức xúc trong nhân dân.

Hiện nay, việc xác định địa bàn cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh không ma túy hoặc phức tạp về ma túy hiện chưa có tiêu chí cụ thể rõ ràng. Bộ Công an vừa xin ý kiến đóng góp của các bộ, ngành và địa phương để sớm hoàn thiện Dự thảo tiêu chí xác định địa bàn trọng điểm phức tạp hoặc địa bàn không ma túy để sớm trình Chính phủ ban hành trong năm 2024. Các tiêu chí “cứng” để làm căn cứ xác định gồm: Số người nghiện, số người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý; số vụ phạm tội về ma túy bị phát hiện, bắt giữ; có điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; tỷ lệ tội phạm về ma túy so với nhân khẩu… Những tiêu chí trên làm căn cứ đánh giá rất phù hợp trước yêu cầu thực tiễn, tạo sự thống nhất triển khai.

Triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy, Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy, tập trung đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Đồng thời, phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân nâng cao về nhận thức, trách nhiệm trong phòng, chống ma túy, nhận diện rõ tác hại, nguy hiểm của các loại ma túy mới “núp bóng” đồ ăn, thức uống… Lực lượng Công an chủ động tham mưu chính quyền địa phương quan tâm giáo dục, quản lý những thanh niên xa quê đi làm việc ở các khu công nghiệp tránh mắc phải tệ nạn ma túy.  

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục