Hình ảnh quảng bá cho chương trình "Nấu ăn cho em" của Đen. (Ảnh từ trang cá nhân của nhân vật)
Nâng bước trẻ vùng cao
Năm 2023, một trong những dự án từ thiện nổi bật nhất của Đen Vâu là MV “Nấu ăn cho em” và liveshow “Show của Đen”.
MV là câu chuyện Đen, PiaLinh và ê-kíp thực hiện trong chuyến thăm các em nhỏ tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sá Tổng (Mường Chà, Điện Biên). MV có lối kể dung dị, mộc mạc, chân thành về hành trình đi tìm con chữ của các em nhỏ để thay đổi cuộc sống sau này, cùng với những cảnh quay tuyệt đẹp về vùng núi Tây Bắc. Phần lớn hình ảnh trong MV là về các em nhỏ của trường, về cuộc sống của các em, về những buổi học, những bữa cơm ngon lành nóng hổi, và đặc biệt là về niềm vui của các em khi nhận được những món quà hết sức dễ thương, phù hợp với lứa tuổi như gấu bông, dây buộc tóc, bóng đá… Trong suốt quá trình thực hiện MV, Đen Vâu cũng tự tay nấu cơm, chơi đùa cùng các em nhỏ.
MV có phần lời giản dị, dễ nghe, nhẹ nhàng rủ rỉ như kể một câu chuyện nho nhỏ, nhưng chạm đến cảm xúc của người nghe. Phần âm nhạc tươi sáng, trong trẻo, kết hợp với giọng hát trong veo của PiaLinh đem lại cảm giác lạc quan và vui tươi. MV còn có phần góp giọng của những em bé hồn nhiên ngây thơ, nói tiếng phổ thông chưa sõi nhưng hết sức chân thành và tình cảm.
Chỉ sau 5 ngày ra mắt, MV “Nấu ăn cho em” của Đen Vâu đã lên vị trí số 1 Trending của Youtube với hơn 5 triệu lượt xem. Nhiều khán giả đã bày tỏ sự cảm kích và xúc động khi được biết mục đích ra MV của Đen là dành toàn bộ lợi nhuận từ lượt xem MV cho dự án hỗ trợ nuôi các em bé vùng cao ở các trường phổ thông dân tộc nội trú. Thông điệp đẹp đẽ này của MV đã được lan tỏa rộng rãi trên mạng. Từ khi MV được phát hành, đã có khoảng 4.000 em nhỏ được nhận nuôi, 6.000 người khác đang xếp hàng chờ nhận mã nuôi em.
Những em bé Điện Biên xuống với show của Đen.
Ngày 27/5, đêm liveshow “Show của Đen” đã chính thức diễn ra tại Hà Nội, như một món quà tri ân dành cho khán giả, với những khách mời chất lượng, trong đó đặc biệt có Hà Anh Tuấn, một người có chung chí hướng với Đen. Không chỉ có chất lượng nghệ thuật cao, với những ca khúc quen thuộc được phối lại một cách mới lạ, show diễn của Đen còn mời tất cả những em nhỏ ở Điện Biên từng tham gia MV “Nấu ăn cho em” xuống dự và lên sân khấu chào khán giả.
Kết thúc show “Show của Đen”, Đen Vâu công bố số tiền 500 triệu gửi cho dự án “Nuôi em”, một dự án dành cho những bàn tay của cộng đồng giúp đỡ hàng chục nghìn em nhỏ ở các khu vực vùng cao, vùng sâu, vùng xa được ăn bữa cơm đầy đủ dưỡng chất và học tập, sinh hoạt trong môi trường được cung cấp đủ phần nào về cơ sở vật chất. Hơn thế nữa, sau show diễn, đã có thêm những cánh tay kết nối với dự án “Nuôi em”, đem lại cơm no áo ấm cho nhiều trẻ nhỏ vùng cao hơn.
Hà Anh Tuấn và Đen, đôi bạn gắn bó từ các show nhạc cho đến dự án thiện nguyện, phụng sự xã hội.
Đây không phải là dự án từ thiện đầu tiên của Đen Vâu, trước đó, anh cùng ca sĩ Hà Anh Tuấn đã dành 500 triệu hỗ trợ chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” ngay trước khi chương trình bị dừng lại do thiếu kinh phí.
Dự án "Chồi Việt Nam"
Hà Anh Tuấn cũng là cái tên được nhắc đến nhiều khi nói về các dự án từ thiện. Cả trong âm nhạc và cuộc sống riêng, Hà Anh Tuấn đều rất lặng lẽ, kín đáo, không hề phô trương. Nhưng anh là một trong những ca sĩ có nhiều dự án từ thiện nhất trong giới nghệ sĩ Việt.
Năm 2020, trong suốt thời gian cả nước căng mình chống dịch, Hà Anh Tuấn đã hỗ trợ không chỉ công, của, thời gian mà còn hiến máu. Anh là một trong những nghệ sĩ đầu tiên hỗ trợ trang thiết bị phòng chống dịch, trong đó có 3 phòng cách ly áp lực âm tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Quảng Ninh. Anh còn hỗ trợ 500 triệu đồng cho Quỹ vaccine, cùng rất nhiều đóng góp khác cho công cuộc phòng chống dịch.
Hà Anh Tuấn còn quan tâm đến nhiều hoạt động xã hội khác, trong đó có trồng rừng. Tháng 10/2019, một dự án trồng rừng đã được nam ca sĩ khởi động, với nhiệm vụ trồng cây bổ sung, tái tạo hệ sinh thái rừng ở Lâm Đồng. Anh cũng đã đến tận Lạc Dương (Lâm Đồng) và Sơn Trà (Đà Nẵng) để trồng rừng cùng kiểm lâm và người dân địa phương.
Tháng 10/2021, nam ca sĩ khởi động dự án “Chồi Việt Nam”, nhằm chăm sóc sức khỏe cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Với hình ảnh một quý ông lịch lãm trong âm nhạc, và tự coi mình là một “dân chơi” trong việc truyền cảm hứng và lòng nhân ái, tránh xa thị phi, điều tiếng, Hà Anh Tuấn được khán giả yêu mến không chỉ bởi tài năng, mà còn bởi vì một trái tim nhân ái, sẵn sàng chia sẻ với những người khó khăn hơn mình.
Dùng lợi nhuận phim giúp trẻ em nghèo
Mỹ Tâm cũng là một trong những nghệ sĩ làm từ thiện lặng lẽ của showbiz Việt. Ngày 8/4, nữ ca sĩ cho ra mắt bộ phim tài liệu “Người giữ thời gian” (Tri Âm) kể về hành trình và cảm hứng âm nhạc trong suốt những năm tháng sự nghiệp của mình. “Người giữ thời gian” là một bộ phim đặc biệt, khi là phim tài liệu nhưng thu hút 140 nghìn lượt khán giả, và chỉ chiếu rạp trong một thời gian rất ngắn, vỏn vẹn 9 ngày và thu về 12 tỷ đồng.
Hình ảnh Mỹ Tâm trong poster quảng bá "Người giữ thời gian".
Nữ ca sĩ công bố, toàn bộ doanh thu của phim “Người giữ thời gian” được dành để giúp đỡ các học sinh nghèo hiếu học. Mỹ Tâm công bố thông tin này sau khi bộ phim đã rời khỏi các rạp chiếu, bởi vì cô không muốn mọi người đi xem phim vì mục đích từ thiện nếu công bố trước đó.
Trước đó, Mỹ Tâm cũng đã nhiều lần lặng lẽ tham gia các hoạt động thiện nguyện, như hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19, trao học bổng cho học sinh, sinh viên, tặng quà cho người nghèo.
Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn và Đen Vâu có một điểm chung khi làm thiện nguyện, đó là làm bằng nghệ thuật, bằng chính khả năng, công sức và tài chính của mình. Không kêu gọi ồn ào, không đánh bóng tên tuổi, và đặc biệt là không dính dáng đến thị phi, họ lặng lẽ cống hiến, phụng sự cho xã hội, cho cộng đồng. Một điểm chung khác là cả ba nghệ sĩ cùng hướng tới đối tượng là trẻ nhỏ, với chương trình hoạt động bền vững, lâu dài và thiết thực. Họ làm thiện nguyện nhưng cũng chính là đầu tư cho tương lai của xã hội.
Những tương tác từ trái tim
Hoạt động thiện nguyện, phụng sự cộng đồng lâu nay vẫn thu hút được đông đảo nghệ sĩ tham gia và theo đuổi, từ quyên góp tiền, hỗ trợ, tài trợ các chương trình cụ thể, trao học bổng, tặng quà, tham gia các hoạt động xã hội... Tiêu biểu nhất là trong thời kỳ cả nước chung tay chống dịch Covid-19 hay bão lụt, thiên tai, thảm họa… Có thể kể đến các buổi biểu diễn tại các bệnh viện dã chiến, phục vụ bệnh nhân và y bác sĩ, nhân viên y tế, do các nghệ sĩ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Hay chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện” thu hút đông đảo các nghệ sĩ Hà Nội tham gia, lưu diễn tại nhiều bệnh viện lớn tại Hà Nội và chỉ tạm dừng lại khi dịch Covid-19 xảy ra… Tuy nhiên vẫn có những lùm xùm, kiện cáo, điều tiếng không đáng có ở nhiều nghệ sĩ, tạo nên những ấn tượng không hay đối với khán giả và người hâm mộ.
Với các nghệ sĩ, tương tác với công chúng là rất quan trọng. Có người làm tăng tương tác bằng đầu tư cho truyền thông, quảng bá. Có người tìm cách mở rộng các kênh tiếp xúc với khán giả. Nhưng cũng có những người sử dụng chiêu trò, thậm chí cả chiêu PR bẩn để tăng tương tác. Thế nhưng với những nghệ sĩ chân chính làm thiện nguyện bằng trái tim, những tương tác họ nhận lại không thể đo đếm được, và là những tương tác từ trái tim.
Hiện nay, ngày càng có nhiều nghệ sĩ trẻ tham gia làm thiện nguyện, phụng sự xã hội, không phải vì danh tiếng của bản thân, mà bằng tâm nguyện đem đến những điều tốt đẹp hơn cho cộng đồng. Họ đã truyền cảm hứng và lan tỏa lòng nhân ái rộng hơn bằng tài năng, và bằng chính trái tim mình.
Gửi phản hồi
In bài viết