Ngôi nhà chung của trẻ khuyết tật

- Được thành lập từ tháng 9-2022, đến nay Câu lạc bộ (CLB) Cha mẹ trẻ khuyết tật thành phố Tuyên Quang đã có nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực, giúp các bậc phụ huynh có thêm nghị lực chăm sóc, nuôi dạy con vượt lên khiếm khuyết của bản thân, hòa nhập với cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh, Chủ nhiệm CLB cho biết, CLB Cha mẹ trẻ khuyết tật thành phố Tuyên Quang được thành lập trong Chương trình hỗ trợ giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tại thành phố, thời gian thực hiện từ tháng 9-2022 đến tháng 12-2024 với kinh phí 360 triệu đồng do vốn viện trợ phi Chính phủ nước ngoài không hoàn lại của Tổ chức Green cross Switzerland tại Việt Nam tài trợ.

CLB có 20 thành viên là phụ huynh và 100 học sinh của trường Tiểu học Bình Thuận, trường Tiểu học Sơn Lạc và Trung tâm phát triển giáo dục hòa nhập Ánh Bình Minh. Mỗi quý, CLB tổ chức sinh hoạt một buổi với các nội dung như: tập huấn cho phụ huynh và học sinh về chăm sóc, bảo vệ trẻ khuyết tật; tặng đồ dùng học tập cho trẻ khuyết tật tại 3 trường học; quản lý và sử dụng trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi của học sinh khuyết tật… Mục đích thắp sáng cho các em học sinh khuyết tật niềm tin và nghị lực, loại bỏ tự ti, mặc cảm, phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống hàng ngày.

Hội Chữ thập xanh Thụy Sỹ tại Việt Nam, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh và Hội Khuyến học tỉnh tặng quà cho học sinh khuyết tật trường Tiểu học Sơn Lạc, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang).

Nhìn sự hào hứng, vui vẻ của các bậc phụ huynh và các em học sinh khuyết tật chăm chú tham gia tại buổi sinh hoạt của CLB ở Trung tâm phát triển giáo dục hòa nhập Ánh Bình Minh mới thấy được ý nghĩa quan trọng của buổi sinh hoạt này. Chị Lê Thị Dương, mẹ của cháu Đặng Quốc Huy, học tại lớp khuyết tật trường Tiểu học Sơn Lạc, xã Kim Phú cho biết, mỗi buổi sinh hoạt của CLB chị lại đưa con đến đây cùng tham gia sinh hoạt.

Đến đây chị và con được học cách nói, giao tiếp với mọi người, tập huấn kỹ năng nuôi dạy con. Con chị được tập nghe, tập nói, phân biệt các màu sắc, âm thanh bằng những phương pháp trực quan, khoa học. Chị cũng thấy con mình nghe và nói tốt hơn, tư duy cũng tiến triển tốt. CLB như một ngôi nhà thứ hai để giúp chị và các phụ huynh khác có nhiều kiến thức và hành trang cho con vào đời.

Những cử chỉ nhỏ, hành động đơn giản nhưng cảm xúc dâng trào tại buổi sinh hoạt CLB Cha mẹ trẻ khuyết tật thành phố Tuyên Quang đã giúp cho mọi người có cái nhìn cuộc sống đầy ý nghĩa hơn. Chị Trần Thị Hà, mẹ của cháu Đào Thu Quyên, lớp khuyết tật trường Tiểu học Bình Thuận cho biết, CLB Cha mẹ khuyết tật không chỉ giúp con chị và các cháu khuyết tật được hình thành ý thức chia sẻ, phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, mà  còn giúp cho phụ huynh có thêm thời gian được gần gũi bên con, chia sẻ, cảm nhận sự yêu thương ngọt ngào của mẹ dành cho con và ngược lại. CLB đã tiếp thêm sự tự tin cho những em học sinh kém may mắn, là ngọn lửa tiếp thêm ý chí, nỗ lực của các bậc phụ huynh nuôi dạy các con khôn lớn.

Qua gần 1 năm hoạt động CLB Cha mẹ trẻ khuyết tật thành phố Tuyên Quang đã nhận được sự quan tâm của Tổ chức Green cross Switzerland tại Việt Nam cũng như các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ tặng quà bằng những trang thiết bị đồ dùng học tập, suất học bổng cho các em học sinh khuyết tật như: tặng tivi, loa kéo và đồ dùng học tập cho trường Tiểu học Bình Thuận, trường Tiểu học Sơn Lạc và Trung tâm phát triển giáo dục hòa nhập Ánh Bình Minh tổng trị giá trên 90 triệu đồng; tặng 100 suất quà cho trẻ khuyết tật, mỗi suất trị giá từ 300 - 500 nghìn đồng.

Tuy mới hoạt động được gần 1 năm, nhưng CLB Cha mẹ trẻ khuyết tật thành phố Tuyên Quang đã trở thành một ngôi nhà cho trẻ khuyết tật, là cầu nối tiếp thêm nghị lực để trẻ khuyết tật được vươn lên khuyết điểm của bản thân, lạc quan, tự tin vươn lên trong cuộc sống, đưa các em đến với những ước mơ bình dị, đời thường.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục