Ngọt thơm dưa lưới Đức Dương Farm

Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng luôn tìm mua những sản phẩm sạch, an toàn, anh Nguyễn Việt Lâm, Giám đốc Công ty Sơn Dương Green Farm đã phát triển sản phẩm dưa lưới của công ty mang thương hiệu “Dưa lưới Đức Dương Farm”. Dưa lưới  Đức Dương Farm có hương vị hấp dẫn, khi ăn có vị ngọt, thanh mát và hương thơm dịu nhẹ. Hiện nay dưa lưới của công ty là sản phẩm OCOP 4 sao được nhiều người ưa chuộng.

KHU nhà màng trồng dưa lưới của Công ty Sơn Dương Green Farm rộng hơn 4.000m2 tại thôn Gốc Quéo, xã Kháng Nhật (Sơn Dương) được bố trí khoa học, áp dụng công nghệ chăm sóc tiên tiến. Toàn bộ khu trang trại nhà màng công nghệ cao là do anh Nguyễn Việt Lâm, giám đốc tự thiết kế.

Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn dưa, anh Lâm chia sẻ, dưa lưới là một trong những loại cây có thời gian sinh trưởng ngắn và cho năng suất cao, thời gian thu hoạch thường từ 70- 80 ngày.

Anh Nguyễn Việt Lâm kiểm tra giàn dây leo của khu nhà màng trồng dưa lưới.

Hiện tại, trang trại đang có 6 nhà màng trồng dưa lưới. Cũng theo anh Lâm, kỹ thuật chăm sóc dưa lưới trong nhà màng ban đầu tưởng khó, nhưng khi đi tham quan nhiều mô hình ở các tỉnh, rồi lên mạng đọc, tìm hiểu cũng thấy có thể áp dụng tại địa phương. Trồng dưa lưới trong nhà màng tuy đầu tư ban đầu cao, song thu được sản phẩm sạch, an toàn, ngăn ngừa được sâu bệnh hại…

Dưa lưới được ươm và trồng tại trang trại trên giá thể xơ dừa.

Dưa được trồng theo hướng sạch trong nhà màng nên cũng có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Dưa được tưới bằng hệ thống tưới nhỏ giọt công nghệ tiến tiến của Israel (nước và phân được hoà tan tưới cho cây) nên cây dưa sinh trưởng và phát triển tốt, cho sản phẩm chất lượng. Ngoài ra, 1 năm có thể trồng 2 vụ dưa từ tháng 2 đến tháng 10, sau đó trồng thêm 1 lứa dưa chuột Nhật, ớt chuông để kịp bán vào Tết.

Dưa lưới được tưới bằng hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ tiên tiến của nước ngoài.

Đối với lượng nước tưới cho cây dưa cần đảm bảo hệ thống thoát nước sạch để không ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ phân bón của cây và tránh ngập úng. Phân bón sẽ được hoà tan vào nước với lượng thích hợp. Trước khi trồng cây dưa cần phải làm sạch nhà màng để tránh côn trùng gây bệnh.

Nhiều loại dưa lưới với hình dạng bắt mắt được trồng tại trang trại của Công ty Sơn Dương Green Farm.

Đồng thời, nhà màng cần tầng nhựa trắng bên trên để chống nắng, mưa giúp cây phát triển tốt. Các bệnh cây dưa hay mắc phải như: Bệnh sương mai, bệnh héo rũ ở dưa lưới trong nhà màng, bệnh xoăn lá ở dưa lưới… Qua đó, đòi hỏi người trồng dưa cần quan sát để có phương pháp xử lý kịp thời tránh ảnh hưởng năng suất vụ dưa.

Anh Nguyễn Việt Lâm chủ trang trại kiểm tra chất lượng dưa lưới trước khi xuất bán.

XÃ Kháng Nhật có địa hình đồi núi đan xen, từng là điểm mỏ khai thác quặng, đất cằn sỏi đá khó canh tác. Chính vì thế, những thanh niên bằng tuổi như anh Lâm ở quê đều chọn công việc tại thành phố, hay tìm việc khác chứ không làm nông nghiệp tại địa phương. Nhưng với quyết tâm thay đổi số phận, thay đổi tập tục canh tác, anh Lâm chọn phát triển nông nghiệp công nghệ cao từ trồng rau, quả sạch.

Được trồng theo công nghệ cao nên dưa lưới cho quả đều và đẹp.

Sau khoảng 2 năm lăn lộn cùng kinh tế trang trại, Lâm nhận ra một số vấn đề, chủ yếu là chi phí vận chuyển. Do vận chuyển rau đi những tỉnh xa như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang nên tiền công lớn, thành phẩm bị đội giá lên khá nhiều, khiến sức cạnh tranh giảm. "Ngày ấy, tôi mất ngủ nhiều đêm. Rút lui thì không được nữa rồi, vì công sức, tiền của đã đổ bao nhiêu vào đây", Lâm nhớ lại. 

Sản phẩm dưa lưới Đức Dương Farm.

Trong cái rủi có cái may, dù sản xuất rau chững lại, anh Lâm phát hiện ra nguồn lợi lớn từ những luống dưa lưới trồng thử nghiệm. Do chưa có kinh nghiệm, dưa cho quả to, đẹp nhưng chưa ngọt và giòn khiến anh phải đi sâu tìm hiểu, điều chỉnh cách chăm sóc, từ đó chất lượng dưa được cải thiện đáng kể. 

Dưa lưới Đức Dương Farm có tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Để phù hợp với thị hiếu số đông, anh tập trung chọn giống dưa cho quả mềm, có vị ngọt mát và mẫu mã đẹp. Anh cũng không dùng đất, mà gieo toàn bộ hạt trên giá thể xơ dừa. Anh Lâm bảo, so với rau ăn lá, vận chuyển dưa khỏe hơn nhiều. Cùng một chuyến xe, lượng dưa chở xuống xuôi thường gấp ba đến năm lần, hiệu quả kinh tế tối ưu.

HAI năm chuyển đổi hướng đầu tư, anh Lâm một lần nữa thu trái ngọt. Với việc trồng gối các lứa dưa, hiện nay trung bình 15 ngày công ty xuất ra thị trường 4 tấn dưa lưới, hiện giá dưa lưới ổn định khoảng 35.000-45.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí mỗi năm công ty thu lãi gần 1 tỷ đồng.

Sản phẩm dưa lưới Đức Dương Farm tham gia quảng bá, bày bán tại các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh.

Anh Lâm nói: "Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên những sản phẩm sạch, vì vậy việc tiêu thụ đối với các sản phẩm dưa lưới là không khó. Hàng ngày dưa chín đến đâu là thương lái thu mua đến đó".

Sản phẩm dưa lưới Đức Dương Farm là lựa chọn chất lượng cho mọi nhà.

Để đáp ứng thị hiếu người dùng, trang trại của Công ty Sơn Dương Green Farm đang trồng 8 loại dưa lưới với hình thái bên ngoài màu xanh, vàng hay xám rất bắt mắt. Thịt dưa lưới có màu trắng, xanh hay màu cam chứa khá nhiều nước và vị thơm đặc trưng của mỗi loại. Anh Lâm dự định sẽ tiếp tục đầu tư công nghệ cũng như mở rộng mô hình trồng dưa lưới trong thời gian tới.