Người “giữ lửa”

- Người xưa có câu: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Cho đến nay, câu nói ấy vẫn còn nguyên giá trị. Bởi người phụ nữ, những người vợ, người mẹ, người chị ấy dù có làm công việc gì, giữ chức vụ gì trong xã hội thì khi trở về gia đình, vẫn luôn có vai trò vô cùng quan trọng, đó là “giữ lửa”, giữ gìn hạnh phúc cho “tổ ấm” của mình.

Chăm lo việc nhà

Trong mỗi gia đình, người phụ nữ không chỉ là người sinh đẻ, nuôi dạy con cái trưởng thành, tạo thu nhập cho gia đình và sắp xếp tổ chức cuộc sống gia đình mà còn là người chăm lo đời sống tinh thần cho gia đình. Với vị trí, vai trò, nhiệm vụ đó, người phụ nữ được coi là “hạt nhân” quan trọng trong giữ gìn gia đình hạnh phúc.

Trong cuộc sống tấp nập, hối hả của xã hội hiện đại, người phụ nữ ngày nay không chỉ có chức phận ở trong gian bếp chật hẹp với quan niệm “công, dung, ngôn, hạnh” cũ kỹ mà đã ở một vị thế khác. Các mẹ, các chị em rất hiện đại, năng động, sáng tạo. Vừa làm kinh tế giỏi, gánh vác việc xã hội nhưng cũng là những “chiếc lạt mềm buộc chặt”, những ngọn lửa hồng sưởi ấm hạnh phúc gia đình.

Bà Lê Thị Loan, tổ 2, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) hướng dẫn con,
cháu cùng làm nội trợ.  Ảnh: Quang Hòa

Chị Ma Thị Thu Loan, Chủ tịch LĐLĐ huyện Sơn Dương là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc” của phụ nữ toàn tỉnh. Công việc ở cơ quan mặc dù khá bận rộn, nhưng chị vẫn hoàn thành tốt thiên chức của người mẹ, vai trò của người vợ. Với chị, bí kíp để “giữ lửa” cho gia đình đó là những bữa cơm đơn giản, ngon miệng, vui vẻ, đầm ấm của gia đình mỗi ngày. Dù có bận đến đâu, chị cũng dành thời gian quan tâm đến chồng và chăm lo cho 2 con.

Chị luôn tôn trọng những thú vui, sở thích và công việc của chồng; khoan dung, độ lượng, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, với đam mê của chồng. Vì thế chị đã ủng hộ và là “trợ lý” đắc lực của chồng trong việc thực hiện ý tưởng xây dựng mô hình “Nông trại cây và hoa” rộng hơn 3 ha. Nông trại giờ trở thành nơi vào mỗi cuối tuần, gia đình chị lại bên nhau lao động, trồng và chăm sóc từng luống hoa, cải tạo từng con đường; cùng nhau thực hiện những ý tưởng và dự định... Đây cũng là nơi gia đình chị và bạn bè thỉnh thoảng tụ tập, gặp gỡ cũng như du khách được vui chơi, trải nghiệm, hòa mình với thiên nhiên, có cơ hội gần gũi, chia sẻ và yêu thương nhau nhiều hơn. Cả 2 con của chị đều chăm ngoan, học giỏi. Hiện, con trai lớn chị đang học lớp 11 chuyên Tin tại trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên Hà Nội, là một trong những học sinh đứng đầu của trường. Con gái út đang học tại trường THCS Hồng Thái (Sơn Dương). Cháu đam mê sáng tạo và có mô hình “Cọn nước đa năng” tự động thu gom rác trên sông đoạt giải cao tại Hội thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh, huyện.

Gia đình chị Ma Thị Thu Loan hạnh phúc bên “Nông trại Cây và Hoa”.

Còn đối với chị Phan Thị Thủy Cúc, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Lưỡng Vượng, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn 9 thì bí kíp để chị “giữ lửa” gia đình đó là không chỉ là vợ mà còn trở thành người bạn tri kỷ của chồng. Để bất cứ khi nào và dù có chuyện gì thì 2 vợ chồng chị đều có thể chia sẻ để cùng nhau giải tỏa, giải quyết. Câu nói “Gái có công, chồng chẳng phụ” hay “Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của một người phụ nữ” thật đúng với gia đình chị Cúc. Mặc dù có khả năng để làm các công việc yêu thích nhưng lúc trẻ chị Cúc lại lựa chọn thiệt thòi về mình, tự nguyện lui về làm “hậu phương” để tề gia, nội trợ, thực hiện chu toàn nghĩa vụ của con dâu, hài hòa tình cảm 2 bên gia đình nội ngoại để chồng chị “toàn tâm toàn ý” tập trung cống hiến và phát triển sự nghiệp. Đến nay, anh đã là lãnh đạo của một phường. Công việc rất bận rộn, nhiều khi về nhà mệt mỏi, căng thẳng chị lại là người vợ tinh tế bên chồng, nhẹ nhàng xoa dịu tất cả. Chị biết lúc nào nên góp ý, chia sẻ, lúc nào nên im lặng. Thi thoảng chị lại rủ chồng đi chơi vài nơi, khi thì cùng nhau làm vườn hoặc nấu những món ăn chồng thích để tạo cho nhau những niềm vui... 

Giỏi việc nước

Mặc dù không làm công chức nhà nước nhưng ở địa phương, chị Cúc sôi nổi trong các phong trào và được chị em tín nhiệm bầu giữ chức Chi hội trưởng Phụ nữ thôn 9 và Phó Chủ tịch Hội LHPN xã. Chị bảo, hiện ở chi hội xây dựng được phong trào thể dục thể thao với 3 đội gồm: Khiêu vũ thể thao, bóng chuyền hơi và tập luyện Yoga rất sôi nổi. Chị là thành viên tích cực của các đội này. Chị thường sắp xếp công việc gia đình để tham gia tập luyện thể dục thể thao vào mỗi buổi chiều và tối. Chị coi đó là niềm vui, là lúc để mình được giao lưu, học hỏi để tiến bộ hơn. Đồng thời là cách để chị gần gũi, nắm bắt tình hình cuộc sống của chị em, tuyên truyền, vận động chị em thực hiện tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua lao động ở địa phương, cũng là để rèn luyện cả sức khỏe về thể chất và tinh thần, giúp mình nhanh nhẹn, trẻ trung, tràn đầy năng lượng hơn và đẹp hơn.

Phụ nữ là người "giữ lửa" hạnh phúc của gia đình.

Chị Đỗ Thị Kim Thanh, Trưởng phòng Kiểm tra nội bộ Cục Thuế tỉnh, Trưởng Ban nữ công Công đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh cũng là tấm gương “Giỏi việc nước” tiêu biểu. Với cương vị được giao, chị đã chủ động nắm bắt tình hình về các vấn đề bức xúc, nổi cộm dễ xảy ra khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị; tham mưu với lãnh đạo Cục Thuế tỉnh chỉ đạo, triển khai kịp thời các văn bản chính sách pháp luật có liên quan; giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đúng quy định.

Chị luôn cam kết giữ gìn các giá trị cốt lõi theo Tuyên ngôn của ngành Thuế: “Minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới”, chị chỉ đạo, định hướng cán bộ, công chức trong phòng nghiên cứu và đề xuất nhiều sáng kiến, cải tiến áp dụng có hiệu quả trong công tác thuế. Trong giai đoạn 2015 - 2019, chị là tác giả và đồng tác giả của 12 sáng kiến, trong đó có 2 sáng kiến được Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế công nhận, xếp loại Khá. Đó là: “Giải pháp quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh” và “Giải pháp chống thất thu thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công nhiều nơi trên địa bàn tỉnh”. Cả 2 sáng kiến đều đem lại hiệu quả thiết thực khi đưa vào áp dụng. Ngoài ra chị cũng là Trưởng Ban nữ công CĐCS Cục Thuế tỉnh năng động. Chị Thanh khiêm tốn, dù công việc có bận rộn đến mấy thì chị vẫn luôn quan tâm chăm lo “giữ lửa” hạnh phúc gia đình.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình”. Qua đó, càng khẳng định vai trò quan trọng của người phụ nữ trong việc “giữ lửa”, giữ gìn hạnh phúc gia đình để góp phần tạo nên nền tảng quan trọng đối với sự phát triển của xã hội. 

Phóng sự: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục