Người thắp lửa đoàn kết

- Cuộc sống của người dân thôn Nà Ho, xã Trung Sơn (Yên Sơn) đang từng ngày thay da đổi thịt, người dân một lòng đoàn kết thi đua phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng nông thôn. Có được tinh thần đoàn kết ấy, người dân ở Nà Ho luôn nhắc đến công lao của Trưởng thôn Bàn Văn Phong, dân tộc Dao.


Anh Bàn Văn Phong.

“Cây hòa giải”

Trước đây, ở Nà Ho, từ những vụ việc xích mích nhỏ người dân cũng có ý kiến lên xã để giải quyết, trong đó có những vụ việc chỉ thuộc thẩm quyền giải quyết tại thôn. Từ khi được tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn, anh Bàn Văn Phong đã tăng cường nắm tình hình trong Nhân dân để kịp thời tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chính sách, pháp luật. Anh tìm hiểu kỹ các khúc mắc giữa các hộ dân để có cách hòa giải ngay từ khi mâu thuẫn chưa phát sinh. Anh Phong chia sẻ: “Những mâu thuẫn nhỏ mà mình không nắm bắt để giải quyết kịp thời sẽ dẫn tới những mâu thuẫn lớn hơn thì hậu quả khó lường. Vì vậy, bản thân mình vừa là Phó Bí thư Chi bộ vừa là Trưởng thôn, việc đầu tiên là mình phải làm thật tốt công tác nắm bắt tư tưởng trong Nhân dân”.

Đa số các vụ việc xích mích, mâu thuẫn trong thôn là từ đất đai. Bởi vậy, anh Phong dành nhiều thời gian để tìm hiểu các chính sách, pháp luật về đất đai, về hôn nhân và gia đình trong sách, báo và trên Internet để hòa giải có lý có tình. Có vụ việc tranh chấp đất đai trước đây, người dân kiến nghị lên xã chưa giải quyết được thì đến nay nhờ có sự tuyên truyền, giải thích của anh Phong mà bên vi phạm đã đền bù cho bên thiệt hại lên tới vài chục triệu đồng.

Ngôi nhà mới hoàn thiện của gia đình bà Triệu Thị Lan được Nhà nước hỗ trợ và Nhân dân trong thôn đóng góp ngày công.

Trong công tác hòa giải, anh Phong còn làm tốt công tác phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội từ xã đến thôn. Đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật tại các cuộc họp thôn để nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân. Nếu như trước đây, trung bình mỗi năm ở Nà Ho phát sinh từ 7 - 8 vụ việc mâu thuẫn, có đơn gửi lên cấp trên đề nghị giải quyết thì đến nay, trung bình mỗi năm chỉ có từ 1 - 2 vụ việc, đơn thư gửi lên cấp trên cũng giảm hẳn.

Đồng chí Hoàng Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trung Sơn chia sẻ, đồng chí Bàn Văn Phong luôn nỗ lực học tập nâng cao trình độ hiểu biết về pháp luật để thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Nhiều vụ việc được hòa giải thành công, góp phần củng cố thêm tình đoàn kết, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

Khơi dậy nguồn lực trong Dân

Với khả năng khéo léo trong tuyên truyền, vận động, Trưởng thôn Phong đã khơi dậy được tinh thần tự lực trong Nhân dân, xây dựng được nhiều công trình hạ tầng có ý nghĩa. Anh còn tiên phong phát triển kinh tế gia đình để giúp đỡ Nhân dân trong thôn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Từ năm 2023 đến nay, nhiều tuyến đường nội thôn ở Nà Ho đã được bê tông hóa, trong đó có hai tuyến đường dài trên 900 mét được mở rộng tuyến nhờ phong trào hiến đất của gần 20 hộ dân. Đặc biệt để các đơn vị thi công triển khai Dự án Xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu (Thái Nguyên) - ngã ba Trung Sơn, Yên Sơn được thuận lợi, Trưởng thôn Phong đã phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền xã vận động 3 hộ dân đồng thuận di dời nhà ở và 41 hộ dân đồng thuận giải phóng mặt bằng. Trưởng thôn Phong cho biết, công tác vận động hiến đất và giải phóng mặt bằng đối với một số hộ cũng gặp không ít khó khăn nhưng với sự kiên trì vận động “mưa dầm thấm lâu”, cuối cùng công tác dân vận cũng vẫn thành công. Hiện nay, Nà Ho đã kiên cố hóa 100% kênh mương nội đồng. Nhà văn hóa được xây dựng khang trang với đầy đủ các thiết chế nhờ có sự hỗ trợ của Nhà nước và sức Dân. Người dân trong thôn cũng bảo nhau đóng góp để xây dựng được 1,5 km đường điện thắp sáng.

Trưởng thôn Bàn Văn Phong hướng dẫn người dân nuôi bò sinh sản.

Trưởng thôn Phong cho biết, khi được Nhân dân bầu làm Trưởng thôn, điều anh trăn trở nhất là nhiều hộ nghèo vẫn phải ở trong nhà tạm. Điều này khiến nhiều đêm Trưởng thôn Phong mất ngủ. Anh nghĩ nếu cứ trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước thì chỉ có ít hộ được hỗ trợ vì kinh phí của Nhà nước còn hạn hẹp, Nhân dân phải chia sẻ với Nhà nước và tự lực là chính. Nghĩ như vậy, nên trong các cuộc họp thôn, anh vận động người dân hỗ trợ ngày công để giúp đỡ hộ nghèo làm nhà ở mới. Từ năm 2022 đến nay, Nhà nước hỗ trợ 10 hộ nghèo ở Nà Ho làm nhà ở mới, nhưng bên cạnh đó, anh Phong cùng với Chi bộ thôn, các tổ chức đoàn thể vận động và hỗ trợ bằng ngày công lao động đối với 10 hộ nghèo khác hoàn thiện nhà ở mới. Chị Triệu Thị Lan phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi vừa hoàn thành ngôi nhà mới, trong quá trình làm nhà, tôi được Trưởng thôn Phong cùng bà con lối xóm trong thôn hỗ trợ rất nhiều khi tháo dỡ nhà cũ và san gạt nền nhà”.

Anh Phong tâm niệm nếu muốn Nhân dân tin và nghe theo mình thì trước tiên mình phải quan tâm tới đời sống của Nhân dân, gia đình anh phải gương mẫu đi đầu. Nói được làm được, ở Nà Ho, Trưởng thôn Phong là người đi đầu trong chăn nuôi và làm giàu từ chăn nuôi bò sinh sản, dê lai. Lúc cao điểm đàn dê và bò của gia đình anh lên tới vài chục con. Nắm bắt được kỹ thuật trong chăn nuôi, anh không tiếc để chia sẻ kinh nghiệm cho người dân trong thôn. Đến nay, ở Nà Ho có nhiều mô hình nuôi bò sinh sản, dê lai theo hướng gia trại. Anh Thèn Văn Thanh ở Nà Ho cho biết: “Gia đình mình cũng đi lên từ chăn nuôi bò sinh sản, khi bắt đầu nuôi, mình cũng hay hỏi kinh nghiệm từ Trưởng thôn Phong, nhờ đó mà mình có thêm nhiều kiến thức để vỗ béo và phòng bệnh cho đàn bò của gia đình”.

Là Trưởng thôn trẻ, Trưởng thôn Phong luôn ghi nhớ trong lòng phải gần Dân, hiểu Dân và học hỏi từ Nhân dân. Có như vậy bản thân anh mới làm tốt công tác dân vận để làm tròn trách nhiệm mà Nhân dân tin tưởng giao phó.

Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục