Người trẻ nghĩ về ngày Quốc khánh

- Hàng năm cứ đến ngày mồng 2-9, ngày Quốc khánh của dân tộc, mỗi người dân Việt Nam lại thấy cảm xúc dâng trào, tự hào về Tổ quốc thiêng liêng. Đối với những người cao tuổi, tận mắt chứng kiến 76 năm ngày đất nước độc lập, tự do, ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình lịch sử “Tôi nói đồng bào nghe rõ không?” là dấu ấn không bao giờ phai. Còn thế hệ trẻ trên quê hương cách mạng Tuyên Quang sinh ra sau chiến tranh, hôm nay họ đều thấy giá trị của hòa bình, giá trị của độc lập, ấm no, hạnh phúc.

Tại xã Yên Lập (Chiêm Hóa) những ngày mùa thu cách mạng này, Đảng ủy xã giao cho Đoàn xã cùng với các thôn dọn dẹp đường làng ngõ xóm, treo cờ Tổ quốc. Ở trung tâm xã những băng rôn, khẩu hiệu về ngày Quốc khánh được trang hoàng rực rỡ. Chị Ma Khánh Ly, Bí thư Đoàn xã Yên Lập xúc động nói: “Nếu như trước đây chưa có dịch bệnh Covid-19, cứ đến ngày Quốc khánh xã lại tổ chức giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao giữa các thôn, vui lắm. Năm nay dịch bệnh, chủ trương nhà nào ở yên nhà đó nên trong xã ai cũng thực hiện nghiêm. Em cùng các bạn đoàn viên tổ chức lên thăm, động viên lực lượng liên ngành của xã trực tại chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở thôn Tin Keo. Em thấy tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết dân tộc của người Việt Nam ta thời nào cũng có.

Chị Đàm Thanh Hiền, thôn Tân Lập, xã Tân Trào (bên phải ngoài cùng) đang dạy các em chơi đàn Tính, hát Then.

Những ngày này, gia đình ông Hoàng Văn Hòa ở thôn Nà Bản, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) lại nhớ cậu con trai Hoàng Đình Nhã mới đi nghĩa vụ quân sự đầu năm 2021. Ông Hòa kể: “Chuẩn bị cho Quốc khánh, cháu Nhã có gọi điện về động viên gia đình, dặn dò mọi người không được chủ quan trước đại dịch Covid-19, thực hiện nghiêm quy định của địa phương. Cháu nó bảo, bố mẹ yên tâm, con được quân đội rèn luyện thêm rắn rỏi hơn. Hơn nữa vào môi trường quân đội con càng hiểu giá trị của hòa bình, độc lập, tự do. Thấy cháu nó vui, phấn khởi cả nhà rất yên tâm, động viên cháu hoàn thành tốt nghĩa vụ của mình”.

Xã Tân Trào (Sơn Dương) những ngày mùa thu cách mạng này đẹp đến nao lòng. Vẫn rặng duối già ngả lá sang vàng hay những cây phách tím đung đưa trước gió. Làng Tân Lập thấp thoáng nhà sàn lợp lá cọ qua bóng cây đa lịch sử. Chị Đàm Thanh Hiền đang say sưa dạy đàn Tính, hát Then cho đám thiếu nhi địa phương nói: “Em rất tự hào là người con của quê hương Tân Trào lịch sử. Cái nôi của cách mạng Việt Nam. Mỗi tên đất, tên làng ở đây đều trở nên nổi tiếng.

Em thường được ông bà, các cụ cao tuổi trong làng kể cho nghe về Bác Hồ, các đồng chí tiền bối cách mạng. Khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa, người dân quê em mới nhận ra ông Ké xưa chính là Bác Hồ. Ngày nay Tân Trào quê em đang đẩy mạnh bảo tồn, phát huy bản sắc dân tộc để phát triển du lịch. Em dạy các bạn nhỏ các làn điệu Then cổ và Then mới với các bài hát về Bác Hồ, Đảng quang vinh, quê hương đổi mới. Góp một chút nhỏ bé cho công cuộc đổi mới”.

Đã 76 năm mùa Quốc khánh đi qua, nền độc lập của dân tộc càng được củng cố, tăng cường, giữ vững và phát triển như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng tuyên bố trong Tuyên ngôn bất hủ: “Một dân tộc đã gan góc chống ách nô lệ của Pháp hơn 80 năm nay, một dân tộc đã gan góc đứng về phía Đồng minh chống phát xít mấy năm nay, dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập!... Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. Ngày nay để bảo vệ vững chắc nền độc lập đó, ai cũng hiểu trách nhiệm phần lớn thuộc về thế hệ trẻ.

Bài, ảnh: Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục